• Đời sống xã hội

Để ngọn lửa đờn ca tài tử được lan truyền

01/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/07/2017 | 06:00

STO - Giữa tháng 5-2017, CLB Đờn ca tài tử (ĐCTT) Sông Trăng được ra mắt - đó không chỉ là niềm vui của 60 thành viên CLB ĐCTT Sông Trăng (40 thành viên chính thức, 20 thành viên danh dự) mà còn với cả giới mộ điệu tỉnh nhà. Sau dịp lễ ra mắt, mỗi 2 tuần, CLB ĐCTT Sông Trăng lại tổ chức giao lưu với các tài tử của một đơn vị cấp huyện.

Dịp cuối tháng 6 này, CLB giao lưu với các tài tử của TX. Ngã Năm. Chúng tôi có dịp chứng kiến những buổi giao lưu như thế, mới thấy hết niềm đam mê nghệ thuật ĐCTT của các tài tử đất Sóc Trăng…

Những buổi sinh hoạt của CLB ĐCTT Sông Trăng được ấn định bắt đầu vào 6 giờ 30 phút tối thứ sáu mỗi 2 tuần. Chúng tôi đến khá sớm nhưng các thành viên của CLB đã tề tựu, sắp xếp bàn ghế, chuẩn bị đạo cụ và tập dượt lại bài biểu diễn. Ở một góc, cạnh sân khấu, các tài tử đờn cũng lên dây đàn và chỉnh âm thanh để chuẩn bị cho buổi giao lưu.

Các tài tử đờn của CLB ĐCTT Sông Trăng.

Đã ở vào tuổi 80 nhưng Nghệ sĩ ưu tú Đồng Hoàng Nam - Chủ nhiệm CLB ĐCTT Sông Trăng vẫn còn khá tinh anh. Ông cũng đang lên dây và kéo thử chiếc đàn vĩ cầm (violon) của mình khi chúng tôi đến. NSƯT Đồng Hoàng Nam bộc bạch: “Được các cấp, các ngành tạo điều kiện thành lập CLB ĐCTT như vậy, anh em nghệ sĩ, tài tử chúng tôi rất phấn khởi. Một phần thành viên CLB nguyên là nghệ sĩ cải lương của Đoàn cải lương Chuông Vàng ngày trước nên sau khi đoàn cải lương giải thể, anh em rất mong muốn có được nơi để gặp gỡ, giao lưu với nhau. Giờ tôi cũng đã lớn tuổi, mong muốn lớn nhất của tôi là có thể truyền nghề cho các thế hệ trẻ, góp phần giữ gìn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT”.

Buổi giao lưu được bắt đầu với trích đoạn cải lương “Đứa con không tên” do chính NSƯT Đồng Hoàng Nam là tác giả và đạo diễn. Vở cải lương khá nổi tiếng của tác giả Đồng Hoàng Nam lấy bối cảnh thời Pháp thuộc kể về cuộc tình đầy trắc trở của đôi vợ chồng trẻ Thành - Hương. Bởi quan niệm “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó” mà cuộc tình đã có kết cục buồn.

Trích đoạn được biểu diễn bởi các thành viên của CLB ĐCTT Sông Trăng, trong đó, chúng tôi chú ý đến một khuôn mặt có tuổi đời khá trẻ là diễn viên Ngọc Gấm (trong vai Hương). Vai diễn có vẻ khá “nặng ký” so với tuổi đời của Gấm nhưng em nhập vai rất “ngọt”. Từng động tác, điệu bộ của em thể hiện rõ được hình ảnh của một phụ nữ “bụng mang dạ chửa”, và nhất là nét biểu cảm của khuôn mặt, cái nhíu mày, nụ cười buồn… tất cả biểu đạt rất tốt tâm lý đang giằng xé của người phụ nữ khi sắp đến ngày sinh nở, lại phải mang bụng bầu đi lang thang.

Ngọc Gấm chia sẻ: “Em biết đến ĐCTT và đi hát từ năm 6 tuổi. Bà ngoại là người đầu tiên dạy em các câu vọng cổ, các bài bản cho em. Tình cờ đi hát, em gặp “ông ngoại” Út (NSƯT Đồng Hoàng Nam) nên được ngoại mời đi hát và tham gia CLB ĐCTT Sông Trăng”.

Từng đứng ở các sân khấu lớn của cấp tỉnh và cấp khu vực nên Gấm khá dạn dĩ và có phong cách rất tự tin. Lần này, chỉ là ở sân khấu giao lưu nhưng em cũng biểu diễn rất nghiêm túc. Ngọc Gấm bộc bạch: “Với em, ở đâu được thể hiện đều là sân khấu. Tuổi của mình còn nhỏ nên em luôn tự nhủ phải cố gắng học hỏi từ các cô chú, anh chị đi trước”.

Sau trích đoạn cải lương, các tài tử của TX. Ngã Năm và CLB ĐCTT Sông Trăng lần lượt trình bày các bài bản cổ của ĐCTT với những lời hát được cập nhật, kịp thời phản ánh những vấn đề mới của xã hội và một vài câu trong các bài ca cổ.

Ông Nguyễn Văn Bền - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao TX. Ngã Năm cho biết: “Đợt giao lưu này, đoàn TX. Ngã Năm có 12 tài tử góp mặt. Trước khi đi, anh em cũng xây dựng chương trình và tập dượt rất nghiêm túc. Trước giờ, các CLB ĐCTT giao lưu chủ yếu là các bài lẻ. Lần này, CLB ĐCTT Sông Trăng biểu diễn trích đoạn cải lương như vậy rất là đáng quý, góp phần làm phong phú thêm cho phong trào tại địa phương. Chỗ chú Nam cũng rất cứng nghề, từng là trưởng đoàn cải lương Chuông Vàng nên CLB do chú làm chủ nhiệm hoạt động rất bài bản. Cái hay của CLB ĐCTT Sông Trăng là thu hút được rất nhiều thành viên có thành phần rất đa dạng. Được như vậy sẽ tạo ra phong trào lan rộng trong các tầng lớp nhân dân trước hết là ở TP. Sóc Trăng rồi sau đó sẽ là cả tỉnh”.

Chia sẻ về định hướng của CLB ĐCTT Sông Trăng, NSƯT Đồng Hoàng Nam cho biết: “Sắp tới, CLB sẽ tiếp tục dàn dựng chập cải lương “Giọt lệ đau thương” và tuồng “Trảm Trịnh Ân”. Mỗi đợt sinh hoạt ĐCTT, CLB đều mời một đơn vị cấp huyện trong tỉnh để giao lưu. Khi giáp hết các huyện, thị xã, thành phố sẽ mời các CLB ở các tỉnh, thành lân cận giao lưu. Từ khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, phong trào ĐCTT tại tỉnh Sóc Trăng sôi nổi trở lại. Nhưng đa phần anh em biểu diễn khá tự do, vì vậy mà thiếu bài bản. Được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tạo điều kiện, CLB ĐCTT Sông Trăng có tổ chức dạy nghề tại 2 địa điểm là Bảo tàng tỉnh và tư gia của tôi tại số 68/10 đường Lê Văn Tám, Phường 3, TP. Sóc Trăng. Chúng tôi rất hy vọng ngày càng nhiều tài tử trẻ tìm đến để cùng chúng tôi góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật ĐCTT của tỉnh nhà”.

Buổi giao lưu kết thúc trong sự tiếc nuối của các tài tử. Những buổi giao lưu không chỉ là để nâng cao nghề ca, ngón đàn mà còn là dịp để anh em tài tử gặp gỡ, tâm tình với nhau. Với sự quan tâm của các cấp, ngành, hy vọng rằng nghệ thuật ĐCTT sẽ không những được bảo tồn mà ngày càng phát triển mạnh mẽ tại vùng đất Sóc Trăng thân thương này.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: