• Đời sống xã hội

Dịch vụ bưu chính công ích góp phần nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính

03/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/11/2017 | 06:00

STO - Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công ích, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19-10-2016 (gọi tắt là Quyết định số 45) về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã được các bộ, ban ngành, địa phương áp dụng và qua thời gian thực hiện, dịch vụ này đã nhận được sự đánh giá cao từ các tổ chức, cá nhân. Hiện tỉnh Sóc Trăng đang tiếp tục phát huy hiệu quả từ dịch vụ công ích này thông qua việc ký kết hợp tác toàn diện với Bưu điện Việt Nam.

Cải cách thủ tục hành chính đã và đang là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là vấn đề không thể thiếu trong xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động vì sự phát triển. Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ ra đời, đã tạo bước đột phá trong nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đơn vị được giao trọng trách đó chính là Bưu điện Việt Nam, bởi đây là đơn vị duy nhất có mạng lưới rộng khắp đến các xã, phường, thị trấn.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào, qua 1 năm thực hiện Quyết định số 45, có trên 10 triệu hồ sơ được người dân đăng ký tại các điểm bưu điện trong cả nước, với các bước thực hiện khá đơn giản, nhanh gọn. Các tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của bưu điện hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu nên rất thuận tiện. 

Lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, địa phương ký kết hợp tác dịch vụ Bưu chính công ích với Bưu điện tỉnh.

Tại tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua đã có một số sở, ngành tỉnh đã chủ động ký kết với Bưu điện tỉnh triển khai tiếp nhận và chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích, số người tham gia thực hiện mô hình này tăng dần theo từng năm. Tuy nhiên, số lượng sử dụng qua dịch vụ Bưu chính công ích chiếm tỷ lệ rất thấp so với số lượng thủ tục hành chính giải quyết tại các sở, ban ngành, UBND các cấp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng cho rằng, một trong các nguyên nhân thủ tục hành chính giải quyết qua đường bưu điện đạt thấp là do cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính và bưu điện chưa phối hợp tốt, công tác truyền thông chưa tới và chưa được chú trọng nên người dân chưa biết để tiếp cận dịch vụ. 

Để thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, các sở, ban ngành tỉnh, địa phương đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Bưu điện tỉnh về việc triển khai dịch vụ Bưu chính công ích. Theo đó, hai bên cam kết hợp tác, phối hợp trong việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích và Cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát. Cụ thể, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối với UBND tỉnh khảo sát, đánh giá nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính trong các cơ quan chính quyền các cấp và người dân để lập kế hoạch đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng lưới bưu chính tại tỉnh đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Phối hợp trong việc triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam theo quy định hiện hành. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục phối hợp triển khai, nâng cấp, mở rộng mạng lưới bưu điện văn hóa xã, cung ứng các dịch vụ tiện ích như: Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích, đảm bảo mạng lưới bưu chính hiện đại, rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Về phía UBND tỉnh hỗ trợ trong phạm vi cho phép, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam triển khai, nâng cấp, mở rộng mạng điểm phục vụ trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các địa phương thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích. Song song đó, hai bên cam kết hợp tác trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ phân phối - truyền thông, phục vụ các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đồng chí Ngô Hùng khẳng định: Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh được làm việc với các sở, ngành và UBND các địa phương để nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Bưu điện tỉnh lập kế hoạch để triển khai thực hiện hiệu quả các lĩnh vực hợp tác. Tạo điều kiện cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để thực hiện việc nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích. Hỗ trợ, phối hợp với bưu điện trong việc thông tin, truyền thông đến người dân, các tổ chức về dịch vụ công ích, từng bước thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách và đổi mới mạnh mẽ nền hành chính công, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: