• Đời sống xã hội

TP. Sóc Trăng

Điểm sáng trong công tác giảm nghèo

13/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/03/2021 | 06:00

STO - Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy về “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020”, Đảng bộ TP. Sóc Trăng không chỉ chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mà còn tận dụng, phát huy tối đa nguồn lực, thế mạnh của địa phương, giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Tính đến cuối năm 2020, toàn thành phố chỉ còn 44 hộ nghèo, trong đó có 3/10 phường không còn hộ nghèo, một số phường tổng số hộ nghèo không quá 3 hộ. Đây là điểm nổi bật trong công tác giảm nghèo của TP. Sóc Trăng trong những năm qua. Để đạt được kết quả đáng ghi nhận đó, Đảng bộ thành phố xác định mục tiêu thoát nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội địa phương, từ đó thành phố huy động các nguồn lực, đưa ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cộng đồng về chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo để mọi người dân nâng cao ý thức phấn đấu, tham gia thực hiện; tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm của hộ nghèo để họ tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo thì hàng năm thông qua công tác rà soát, thành phố tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo, nắm bắt tâm tư, nhu cầu của từng hộ nghèo để tháo gỡ, giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh công tác xã hội hóa để chăm lo cho hộ nghèo như: vận động xây dựng nhà ở, hỗ trợ tiền, quà…

Nhờ được hỗ trợ vốn vay ưu đãi nên chị Thạch Thị Hồng Thanh bán vé số lời hơn so với trước. Ảnh: H.LAN

Điển hình như trường hợp của chị Thạch Thị Hồng Thanh, ở Khóm 4, Phường 3. Gia đình chị Thanh thuộc diện hộ nghèo của địa phương nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể và sự nỗ lực của bản thân mà gia đình chị thoát cảnh nghèo khó. Hiện gia đình chị Thanh vẫn còn là hộ cận nghèo, tuy khó khăn vẫn chưa hết nhưng chị tin vào tương lai tươi sáng phía trước. Bởi chị được địa phương ưu tiên vay vốn ưu đãi 10 triệu đồng, giúp chị có nguồn vốn lấy vé số bán hàng ngày lời hơn so với trước, chồng chị đi làm thuê cũng trang trải được sinh hoạt phí và việc học của 2 con. Đặc biệt, khóm đang thực hiện các thủ tục để hỗ trợ gia đình xây dựng nhà tình thương từ nguồn vận động nhà hảo tâm tài trợ.

Theo đồng chí Ông Thành Được - Chủ tịch UBND Phường 3, với lợi thế là một trong những phường trung tâm, dịch vụ, thương mại phát triển nên công tác huy động nguồn lực xã hội để chăm lo cho hộ nghèo được phường phát huy, cùng với đó phường chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tùy theo điều kiện của từng hộ. Ngoài hỗ trợ hộ nghèo học nghề theo chương trình, dự án thì phường vận động họ học nghề trực tiếp (xin làm thợ phụ tại các cơ sở, tiệm làm tóc, tiệm sửa xe…) vừa có tiền công lại vừa có tay nghề. Các đoàn thể tăng cường công tác giám sát, giúp đỡ, hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ (gạo hoặc tiền mặt) hàng tháng đối với các hộ già cả, neo đơn, bệnh tật… để các hộ có điều kiện nâng cao đời sống. Nhờ đó, đến nay Phường 3 chỉ còn 3 hộ nghèo và 310 hộ cận nghèo.

TP. Sóc Trăng là điểm sáng trong công tác giảm nghèo của tỉnh. Ảnh: H.LAN

Đồng chí Nguyễn Văn Thương - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2020, thành phố đào tạo nghề cho 2.468 người, giải quyết việc làm cho 3.565 lao động. Hỗ trợ 846 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay vốn trên 26,5 tỉ đồng, nhằm giúp các hộ mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Song song đó, TP. Sóc Trăng  còn quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, qua đó đã xây dựng được 24 căn nhà với số tiền 695 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Triển khai đầy đủ các chính sách về y tế, giáo dục đối với hộ nghèo, cận nghèo. Đặc biệt, trong năm 2020 do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, thành phố đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các quyết định của Chính phủ đối với các hộ bị ảnh hưởng; vận động các nguồn hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ già neo đơn… góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố xuống còn 0,15%, vượt chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ đề ra.

Với những kết quả đạt được, TP. Sóc Trăng được xem là điểm sáng trong công tác giảm nghèo của tỉnh. Để tiếp tục giữ vững mục tiêu giảm nghèo trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm theo hướng giới thiệu vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Chú trọng nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo vay vốn sản xuất, trong đó chú trọng quản lý tốt và phát vay kịp thời các nguồn vốn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo phát triển sản xuất, cải thiện, nâng cao đời sống… Tiếp tục rà soát các đối tượng hộ nghèo, già neo đơn, bệnh tật để vận động nguồn giúp đỡ các hộ này ổn định cuộc sống.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: