• Đời sống xã hội

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng

Đổi mới công tác truyền thông trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

31/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/01/2019 | 06:00

STO - Năm 2018, công tác thông tin, truyền thông được ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh quan tâm chú trọng bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, ý nghĩa, vai trò của BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong hệ thống an sinh xã hội, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia BHXH, BHYT và đồng thuận tham gia. Qua đó, số lượng người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày càng tăng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế của địa phương và thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, chính vì vậy ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch công tác tuyên truyền, cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của ngành, theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền. Trong đó, việc tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể ở tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN được xem là quan điểm nhất quán của ngành BHXH.

Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong năm đã ký kết 11 chương trình, quy chế, kế hoạch phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Luật gia, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Điện lực, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn Lao động, Tỉnh đoàn, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe… Qua đó đã tổ chức 6 cuộc hội nghị, hội thảo, 4 cuộc tập huấn, 104 cuộc đối thoại tuyên truyền về những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung) cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, ấp, hội viên các hội, đoàn thể cấp xã, chủ doanh nghiệp, người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Ông Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác thông tin, truyền thông năm 2018.

Đặc biệt, đơn vị cũng đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền mới, phong phú, tập trung xuống tận cơ sở như: tổ chức thăm 440 hộ gia đình chưa tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, vận động, đồng thời tạo điều kiện cho người dân đăng ký tham gia BHYT trực tiếp tại nhà nếu có nhu cầu tham gia. Qua đó đã có 234 hộ với 467 người tham gia BHYT hộ gia đình ngay trong buổi đến thăm gia đình của BHXH tỉnh với tổng số tiền 242 triệu đồng.

Song song đó, tổ chức mô hình tư vấn, cấp phát thẻ BHYT lưu động cho gần 1.500 người dân ở các huyện: Long Phú, Kế Sách, Châu Thành và TX. Vĩnh Châu. Tại các buổi tư vấn, người dân đã được giải đáp các thắc mắc có liên quan đến chính sách BHYT, đồng thời người dân có nhu cầu tham gia BHYT, đổi thẻ, gia hạn thời gian tham gia BHYT hoặc điều chỉnh thông tin ghi trên thẻ thì được cơ quan BHXH cập nhật, in và cấp phát thẻ tại chỗ cho người dân. Qua các buổi tư vấn, đã có 157 lượt người tham gia BHYT mới, 394 người gia hạn thẻ BHYT, 200 người cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất và 111 người được điều chỉnh thông tin trên thẻ. Đây là các hình thức tuyên truyền mới, được đông đảo nhân dân ủng hộ, giúp rút ngắn thời gian, giảm bớt thủ tục, đồng thời giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực của chính sách BHYT, qua đó có sự đồng thuận và tích cực, tự giác tham gia BHYT.

Bên cạnh đó đã tổ chức lớp đào tạo nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT năm 2018 cho gần 150 học viên thuộc bưu điện, trường học, trạm y tế, hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ, UBND các xã, phường, thị trấn và 130 học viên làm công tác DS-KHHGĐ huyện, thị xã, thành phố, chuyên trách dân số xã, phường, thị trấn thực hiện kiêm nhiệm làm đại lý thu BHXH, BHYT, qua đó trang bị kiến thức và kỹ năng, phương pháp truyền thông về BHXH, BHYT cho đại lý thu trên địa bàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo UBND, Ban nhân dân ấp và BHXH đến thăm hộ gia đình tại ấp Mỹ Đông 1, xã Mỹ Quới (TX. Ngã Năm).

BHXH tỉnh cũng ký kết phối hợp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT với các cơ quan thông tấn, báo chí, trong đó phối hợp với Báo Sóc Trăng mở chuyên trang tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN (mỗi tháng một chuyên trang) và xây dựng nhiều chuyên trang chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập ngành BHXH 16-2, Ngày BHYT Việt Nam 1-7...; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Chương trình “Khám phá Tri thức” dành cho các em học sinh trung học phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó lồng ghép phóng sự và nội dung tuyên truyền về chính sách BHYT học sinh - sinh viên; thực hiện 2 tọa đàm trực tiếp trên sóng phát thanh và truyền hình về chính sách BHXH, BHYT.

Ngoài ra, còn phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, tin, bài, hình ảnh hoạt động của BHXH tỉnh, những quy định về chính sách BHXH, BHYT. Kết quả hoạt động với 24 phóng sự, 15 tin, bài; nhiều ảnh hoạt động trên các cơ quan truyền thông báo, đài; trên 7.800 lượt tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Nhân dịp “Tết Quân - dân” năm 2018, đơn vị cũng tổ chức gian hàng tư vấn trực tiếp, triển lãm trưng bày tài liệu tuyên truyền, hình ảnh hoạt động của ngành; phát loa phóng thanh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến người dân do Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức, thu hút hàng trăm lượt nhân dân và người lao động đến tham quan, tham khảo các tài liệu và tư vấn. 

Theo bà Quách Trần Mỹ Khánh - Phó Giám đốc BHXH TX. Vĩnh Châu, trước đây, BHXH thị xã thực hiện công tác tuyên truyền chủ yếu bằng hình thức sử dụng các tài liệu tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN photocopy mang đến các điểm tuyên truyền và phát cho đại biểu tham dự buổi tuyên truyền, do đó công tác tuyên truyền chỉ mang tính hình thức, không hiệu quả. Trước thực trạng đó, trong năm 2018, BHXH TX. Vĩnh Châu đã đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền như: ký hợp đồng với Đài Truyền thanh thị xã ngay từ đầu năm để thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các văn bản pháp luật do BHXH thị xã cung cấp. Hàng tháng xây dựng một chuyên đề về các chính sách BHXH, BHYT. Nội dung được thực hiện theo 3 thứ tiếng: Kinh, Khmer, Hoa và phát tại Đài Truyền thanh thị xã cùng với 10 trạm truyền thanh tại các xã, phường.

Tăng cường công tác tuyên truyền với hình thức đối thoại, tư vấn và tọa đàm trực tiếp; phân loại, xác định đúng đối tượng cần phải thực hiện đối thoại, tư vấn và tọa đàm cũng như bố trí thời gian hợp lý để tổ chức cho phù hợp với từng đối tượng; sử dụng các thiết bị trình chiếu với những nội dung và hình ảnh sinh động để thu hút đại biểu tham dự. Sau các nội dung tuyên truyền là thời gian để đại biểu đưa ra các ý kiến, kiến nghị hay những thắc mắc cần cơ quan BHXH giải đáp. Trên cơ sở đó, cơ quan BHXH TX. Vĩnh Châu trực tiếp trả lời các thắc mắc của đại biểu đến tham dự cũng như ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của đại biểu đặt ra. Với những giải pháp nói trên, công tác thông tin, truyền thông năm 2018 của BHXH TX. Vĩnh Châu đã đạt được một số kết quả nhất định và được Giám đốc BHXH tỉnh tặng giấy khen cho thành tích trong công tác thông tin, truyền thông về chính sách BHXH, BHYT năm 2018.

Ông Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, trong năm qua, công tác thông tin, truyền thông được ngành BHXH tỉnh tăng cường bằng nhiều hình thức, trong đó có hình thức đối thoại trực tiếp đã góp phần nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị về chính sách pháp luật BHXH, BHYT, đặc biệt là nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân, góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT còn gặp một số khó khăn như: đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm công tác tuyên truyền tại BHXH cấp huyện, các nhân viên đại lý thu chưa được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng tuyên truyền nên vẫn còn nhiều hạn chế trong việc triển khai công tác tuyên truyền tại cơ sở.

Để nâng cao chất lượng công tác thông tin, truyền thông về BHXH, BHYT trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền về Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung) để đông đảo nhân dân và người lao động hiểu và đồng thuận tham gia BHXH, BHYT; tiếp tục duy trì hình thức tuyên truyền trực tiếp trên hệ thống thông tin đại chúng và phối hợp với các cơ quan có liên quan để tuyên truyền thường xuyên, liên tục chính sách BHXH, BHYT, kết quả hoạt động và cải cách thủ tục hành chính của BHXH tỉnh Sóc Trăng. Thường xuyên tuyên truyền miệng thông qua hình thức tư vấn trực tiếp, giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT; hướng dẫn thủ tục, quy trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN; thủ tục, quy trình khám chữa bệnh BHYT cho người tham gia BHYT; tổ chức tập huấn kỹ năng thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ cộng tác viên các xã, phường, thị trấn để tăng cường, mở rộng hệ thống đại lý thu và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp đến người dân, góp phần cùng ngành BHXH phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: