• Đời sống xã hội

Đời sống của đồng bào Khmer Vĩnh Châu ngày càng khởi sắc

14/04/2021 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 14/04/2021 | 09:00

STO - Đồng bào Khmer TX. Vĩnh Châu có hơn 88.100 người (chiếm gần 53% dân số toàn thị xã). Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi đây được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm; nhiều chương trình, dự án lồng ghép khác cũng đã được thực hiện, góp phần cho vùng quê xứ biển ngày thêm khởi sắc.

Lãnh đạo tỉnh thăm gia đình chính sách người Khmer xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu). Ảnh: THẠCH PÍCH

Vào những ngày cận tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, về xứ biển Vĩnh Châu, chúng tôi cảm nhận được niềm vui và phấn khởi của bà con nơi đây. Đang chăm sóc đàn bò của mình, anh Kim Phanh, ngụ khóm Vĩnh An, Phường 2 chia sẻ: “Trước đây, hoàn cảnh gia đình tôi gặp không ít khó khăn. Thấy vậy, chính quyền địa phương hỗ trợ xây được một căn nhà theo Chương trình 134. Từ đó, gia đình tôi yên tâm lao động sản xuất. Đến năm 2014, gia đình tôi bắt đầu nuôi một con bò lai sind và thuê vài công đất để trồng màu, hành tím, trồng cỏ. Đến nay, đàn bò của tôi đã phát triển được 20 con. Kinh tế gia đình ngày càng phát triển”.

Trong năm 2020, Chương trình 135 trên địa bàn TX. Vĩnh Châu đã triển khai nguồn vốn gần 7,3 tỉ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng các công trình và hỗ trợ phát triển sản xuất. Các xã, phường lựa chọn những mô hình phù hợp với điều kiện của từng địa phương và từng gia đình. Đồng chí Dương Minh Trí - Trưởng Phòng Dân tộc TX. Vĩnh Châu cho biết: “Những mô hình được đầu tư cho các hộ dân phát triển tốt, hiệu quả, giúp hộ dân có thêm nguồn thu nhập thường xuyên và ổn định. Đến nay, TX. Vĩnh Châu có 4/6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (Hòa Đông, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Tân và Vĩnh Hải). Tỷ lệ hộ nghèo của thị xã giảm từ 9,56% giảm xuống còn 5,43%”.

Hiện nay, mức sống của người dân tại các xã, ấp đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị xã cơ bản ổn định và có bước phát triển; 100% số xã, phường có đường ôtô đến trung tâm xã và 60% số ấp, khóm có đường trục giao thông được cứng hóa theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải; 100% các xã có trường, lớp học kiên cố; 100% số xã có mạng lưới điện quốc gia, các thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế cơ bản hoàn thiện. Đặc biệt, công tác dạy và học vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã được quan tâm thực hiện tốt, đảm bảo chính sách đối với giáo viên tham gia giảng dạy tiếng dân tộc.

Chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế được thực hiện đầy đủ, đã cấp phát hơn 109.600 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, TX. Vĩnh Châu có 10/10 trạm y tế xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% trạm y tế có bác sĩ. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2021, TX. Vĩnh Châu tiếp tục đề ra nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, ban hành các kế hoạch, chủ động triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; chính sách chăm lo đời sống đối với đồng bào Khmer.

Đồng chí Sơn Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu cho biết: “Công tác dân tộc luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Chính sách vốn phát triển sản xuất, chăm sóc sức khỏe, giáo dục dạy nghề, tạo công ăn việc làm được thực hiện thường xuyên và phát huy hiệu quả. Cùng với đó, vai trò của người có uy tín tiếp tục được phát huy; các giá trị truyền thống văn hóa, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, tiếng nói và chữ viết được bảo tồn và phát huy. Từ đó, ngày càng tạo sự phấn khởi, tin tưởng của đồng bào Khmer đối với Đảng và Nhà nước”.

Khi đời sống kinh tế ổn định, sản xuất phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Khmer ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn được “khoác áo” mới thì cái tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây cũng sẽ mang đến sự ấm áp, sung túc ở các hộ gia đình trên quê hương Vĩnh Châu.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: