• Đời sống xã hội

Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng khởi sắc

21/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/01/2020 | 06:00

STO - Theo đồng chí Lâm Sách - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh cụ thể hóa các quan điểm, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, phân bổ các nguồn lực và hướng dẫn các địa phương thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), điển hình là Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác vùng đồng bào Khmer; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về công tác dân tộc; Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác ở vùng đồng bào DTTS…

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình, chính sách đã làm cho vùng đồng bào DTTS khởi sắc trên mọi mặt của đời sống. Tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm trung bình từ 3 - 4%/năm. Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,99% (giảm 5,05% so với năm 2018). Bên cạnh đó, hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS được quan tâm xây dựng và củng cố, hoạt động có hiệu quả, năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chuyển biến rõ nét nhất là cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư khang trang. Ảnh: Phước Liêu

Các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn như: đường giao thông, điện sinh hoạt, nước, thủy lợi, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc ngày càng khang trang, hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa được nâng lên. Đến nay, có 99,1% số xã có đường ôtô đến trung tâm xã; 98,7% khóm, ấp có đường liên ấp được cứng hóa đạt chuẩn theo quy định; 100% các xã trên địa bàn tỉnh đều có trường, lớp học kiên cố và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo, cận nghèo DTTS; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là 48%; 100% xã, phường, thị trấn và 100% khóm, ấp có điện lưới quốc gia... Những kết quả trên đã khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào DTTS.

Tuy nhiên, dù đời sống đồng bào DTTS được nâng lên đáng kể nhưng do kinh tế của đồng bào DTTS chủ yếu là nông nghiệp, buôn bán nhỏ lẻ nên tiềm ẩn nhiều rủi ro vì giá cả hàng hóa nông sản, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao, sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản thấp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn. Đồng thời, việc triển khai thực hiện một số dự án, chính sách còn dàn trải, phân tán định mức thấp và do nhiều bộ, ngành quản lý nên khó khăn trong việc lồng ghép, tổng hợp đánh giá hiệu quả của chính sách. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tuy có phát triển nhưng chưa đồng bộ, chưa gắn với phát triển công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn, nên công tác giải quyết việc làm còn hạn chế, bà con rời quê đi làm ăn xa nhiều...

Đánh giá về thực hiện chính sách dân tộc, đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong năm qua, lĩnh vực công tác dân tộc đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thực hiện tốt, các chính sách của Đảng, Nhà nước được các cấp, các ngành quan tâm triển khai đồng bộ. Nhưng công tác này cũng còn tồn tại không ít hạn chế đòi hỏi các ngành, các địa phương cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để khắc phục. Đồng chí Ngô Hùng cũng cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt cần thực hiện tốt là giải quyết việc làm tại địa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống đồng bào; phát triển giáo dục, hỗ trợ đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chăm sóc sức khỏe; bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa các DTTS. Đặc biệt là phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác dân tộc trong việc tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: