• Đời sống xã hội

Đời sống người mù ở TX. Vĩnh Châu dần cải thiện

21/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Bảy, 21/04/2018 | 06:00

STO - Tính đến cuối năm 2017, số lượng người mù trên địa bàn TX. Vĩnh Châu là 231, số người mù một mắt là 966, trong đó, tổng số hội viên người mù là 107, tập trung nhiều tại các xã: Vĩnh Hải, Lạc Hòa và Phường 2. Những trường hợp này, một thời gian dài, nhiều người phỏng đoán, đồn thổi bị mù là do hành tím gây ra.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu, đánh giá, Bộ Y tế đã tìm ra nguyên nhân chính gây mù không phải như lời đồn thổi. Đến nay, đời sống hội viên, người mù trên địa bàn dần dần có bước cải thiện với sự chung tay chăm lo của chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Người mù nhận quà từ các mạnh thường quân.

Xóa tan tin đồn

Có một thời gian, xuất hiện nhiều thông tin đồn thổi về nguyên nhân gây mù tại các địa phương ở TX. Vĩnh Châu là do thương lái sau khi thu gom hành về, phủ một lớp phấn trộn giữa thuốc trừ sâu và bột đất sét để ủ hành nên ảnh hưởng đến sức khỏe của người bóc hành rồi gây mù. Họ còn cho rằng, tinh dầu trong hành bắn vào mắt rồi gây mù. Tuy nhiên, cuối năm 2015, đoàn công tác của Bộ Y tế đến khảo sát, nghiên cứu và công bố nguyên nhân chính gây mù cho người dân, góp phần “giải oan” cho hành tím Vĩnh Châu.

Theo kết quả nghiên cứu, viêm loét giác mạc là nguyên nhân chính gây ra mù lòa cho người dân tại TX. Vĩnh Châu. Viêm loét giác mạc chủ yếu liên quan đến các quá trình canh tác, thu hoạch, chế biến hành tím. Đây chính là vấn đề về an toàn vệ sinh lao động và mang yếu tố cơ học là chính. Cụ thể, trong lúc cắt hành, làm đất trồng hành, do bụi đất, bụi vỏ hành, tay bẩn dụi mắt, tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc... Vì vậy, việc mù lòa của người dân ở TX. Vĩnh Châu không liên quan đến hành tím, không liên quan sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, không liên quan các yếu tố môi trường. Hầu hết các trường hợp bị viêm loét giác mạc và bị mù tại TX. Vĩnh Châu có thể dự phòng, điều trị được. Dự phòng viêm loét giác mạc là phương pháp tối ưu nhất cho việc giảm tỷ lệ các trường hợp bị mù tại TX. Vĩnh Châu.

Bên cạnh đó, đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở sản xuất trên địa bàn phải đảm bảo thực hiện tốt các quy định vệ sinh lao động; khám sàng lọc định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Đặc biệt, ngành y tế địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động và người dân thực hiện các biện pháp dự phòng khi thu hoạch, sản xuất hành, hướng dẫn người lao động, người dân sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt hàng ngày, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ. Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp…

Đời sống có nhiều cải thiện

Thời gian qua, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể TX. Vĩnh Châu luôn chung tay chăm lo cho bà con người mù từ vật chất đến tinh thần, tạo điều kiện để bà con cùng gia đình vươn lên trong cuộc sống. Theo đó, trong tổng số hội viên người mù là 107, đến cuối năm 2017, hộ nghèo thuộc diện người mù là 47, giảm 25 hộ so năm 2016.

Ông Huỳnh Thành Hiến - cán bộ Hội Người mù TX. Vĩnh Châu cho biết: “UBND thị xã luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, người mù trên địa bàn; luôn tạo điều kiện để hội hoạt động ngày càng hiệu quả. Các ban ngành, đoàn thể phối hợp, hỗ trợ tốt cho hội hoạt động ngày càng đi vào chất lượng. Bản thân người mù được thụ hưởng đầy đủ chính sách bảo trợ xã hội dành cho người khuyết tật. Bên cạnh đó, đa số người mù và gia đình họ đều có ý chí phấn đấu vươn lên, lo lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đa số bà con đều có ý chí vươn lên và mong muốn tự sống được bằng chính sức lao động của mình thông qua việc học nghề phù hợp và sống được với nghề; không trông chờ vào sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm qua các đợt làm công tác từ thiện.

Chị Thạch Thị Tuôl ở xã Lai Hòa bộc bạch: “Tôi bị mù từ lúc 5 tuổi do bị bệnh. Từ đó đến nay hơn 30 năm sống chung với bóng tối, tôi đã quen dần và có thể tự làm được những công việc nhẹ hàng ngày như vệ sinh cá nhân, làm việc nhà. Chúng tôi mong muốn được học nghề nào đó phù hợp để có thu nhập ổn định và tự nuôi sống bản thân mình”.

Song song đó, Hội Người mù thị xã phối hợp Trung tâm Y tế TX. Vĩnh Châu ký kết hợp đồng chăm sóc người khuyết tật về mắt. Đối với người mù 2 mắt, Trung tâm Y tế tổ chức khám định kỳ 6 tháng/lần để động viên, khích lệ tinh thần cho họ không mặc cảm, hòa nhập cộng đồng. Đối với người mù 1 mắt, khám định kỳ 1 tháng/lần, kiểm tra, ngăn ngừa mù 2 mắt. Qua khám sàng lọc từng trường hợp bệnh lý, Trung tâm Y tế cấp kính đeo mắt, cấp thuốc cho người mù nhỏ mắt và cấp sổ khám bệnh chuyên về mắt, miễn phí cho người mù một mắt. Hội Người mù thị xã cử hội viên tham gia lớp đào tạo nghiệp vụ chăm sóc phụ nữ, trẻ em mù do Trung ương Hội Người mù Việt Nam tổ chức; tổ chức họp mặt cán bộ hội qua các thời kỳ.

Chị S.T.H ở Phường 2 tâm tình: “Hội Người mù thị xã luôn quan tâm và tạo điều kiện giúp người mù chúng tôi trong cuộc sống từ vật chất đến tinh thần, từ đó giúp chúng tôi có thêm động lực để vươn lên”.

Ngoài ra, Hội Người mù thị xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã tổ chức khảo sát, thẩm định, cho hội viên vay vốn để chăn nuôi bò được 4 trường hợp; hội phối hợp với tịnh xá Ngọc Châu Như ở Phường 2 (TX. Vĩnh Châu) hỗ trợ 22 máy se nhang cho hội viên; vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây dựng và sửa chữa 3 căn nhà tình thương cho người mù bức xúc về nhà ở; khoan 3 cây nước cho các hộ thiếu nước sinh hoạt và vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ nhiều suất quà cho người mù trên địa bàn thị xã.

Anh Trần Hải - Phó Chủ tịch Hội Người mù TX. Vĩnh Châu cho biết: “Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, người mù trên địa bàn đạt nhiều kết quả thiết thực. Thời gian tới, hội tranh thủ các nguồn hỗ trợ để có hướng dạy nghề cho hội viên, giúp hội viên có thu nhập ổn định”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: