• Đời sống xã hội

“Đòn bẩy” giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo

12/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/12/2019 | 06:00

STO - Trong chuyến công tác về TX. Ngã Năm, chúng tôi được Chủ tịch Hội LHPN Phường 3 Trương Thị Liễu giới thiệu nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của hội viên phụ nữ nhờ được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH). Theo đó, khi được tiếp cận nguồn vốn vay, nhiều chị em phụ nữ đã mạnh dạn, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu.

Thực tế hoạt động cho thấy, từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên phụ nữ có điều kiện phát triển mô hình đa cây, đa con như: trồng năn kết hợp nuôi cá đồng, cây ăn trái, vịt đẻ, nuôi lươn, gà thả vườn và mua bán.

Nhờ vốn vay từ NHCSXH, chị Huỳnh Thị Truyền có điều kiện phát triển mô hình nuôi cá lóc trong vèo hiệu quả. Ảnh: KIM THOA

Đến thăm mô hình nuôi cá lóc trong vèo của chị Huỳnh Thị Truyền ở khóm Vĩnh Mỹ, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui của gia đình chị khi được hội tạo điều kiện để vay vốn từ NHCSXH. Hoàn cảnh gia đình chị Truyền khó khăn vì chồng chị hay bị bệnh nên sức lao động giảm sút, vì vậy chị là lao động chính trong gia đình. Trước đây do không có vốn nên chị Truyền phải đi làm thuê cho quán ăn với nguồn thu nhập bấp bênh, không đủ trang trải cuộc sống. Hơn nữa các con ngày càng lớn, đang trong độ tuổi ăn học vì thế gánh nặng cơm, áo cứ đè nặng lên vai chị.

Đang trong lúc khó khăn, thông qua Hội LHPN Phường 3, chị Truyền đã được tiếp cận nguồn vốn vay 30 triệu đồng của NHCSXH từ chương trình cho vay hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Với ý chí vươn lên, khi có vốn chị đã đầu tư phát triển, mở rộng mô hình nuôi cá lóc trong vèo và lươn không bùn. Nhờ ham học hỏi, chịu khó làm ăn, đến nay mô hình của gia đình chị cũng được đánh giá tương đối hiệu quả, với mức thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm. Nhờ vậy, kinh tế gia đình chị ngày càng được cải thiện, ổn định hơn trước. Chị Truyền tâm sự: “Nguồn vốn vay từ NHCSXH không chỉ giúp gia đình tôi giải quyết được khó khăn trong cuộc sống mà còn là động lực để tôi nỗ lực, cố gắng vươn lên phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trương Thị Liễu cho biết: “Trước đây, có rất nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhiều hội viên không có công ăn việc làm ổn định, sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và buôn bán nhỏ lẻ. Từ thực tế đó, thông qua các buổi sinh hoạt tổ, hội đã lồng ghép tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi; đồng thời hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các chị làm ăn. Qua đó, nhiều chị phụ nữ khó khăn rất phấn khởi vì được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH để phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống”. Hội LHPN Phường 3 hiện đang quản lý 10 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 428 thành viên vay vốn (trong đó có 257 hội viên phụ nữ được vay vốn), với tổng nguồn vốn trên 11,4 tỉ đồng.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt nội dung ủy thác công việc với NHCSXH, vì đây là điều kiện để hội tập hợp, đoàn kết hội viên, hoạt động của hội thực chất và hiệu quả hơn, thu hút được nhiều hội viên tham gia sinh hoạt hội hơn. Qua đó, hội có điều kiện để thực hiện tốt hơn việc lồng ghép các chương trình công tác hội, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay. Những chị em nào chí thú làm ăn, có điều kiện sản xuất thì chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện cho vay vốn từ NHCSXH để chị em có vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Nhờ nguồn vốn vay, năm vừa rồi đã có 26 hội viên phụ nữ thoát nghèo, đến nay hội chỉ còn 44 hội viên nghèo, đời sống chị em hội viên được cải thiện rất nhiều so với trước đây” - đồng chí Trương Thị Liễu phấn khởi cho biết thêm.

Có thể nói, nhờ nguồn vốn từ NHCSXH hỗ trợ kịp thời mà nhiều chị em phụ nữ khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, chịu khó làm ăn, phát huy có hiệu quả nguồn vốn, cải thiện cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.

K. THOA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: