• Đời sống xã hội

Đón xuân trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

05/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 05/02/2019 | 06:00

STO - Không khí mùa xuân tràn ngập khắp nẻo đường, xóm ấp mang theo bao niềm vui, hy vọng về một năm mới sung túc, ấm no. Đối với những gia đình có công với cách mạng vừa được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, niềm vui như được nhân đôi, bởi mùa xuân này họ được đón tết trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình…

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Dương Văn On, ở ấp Trương Hiền, xã Thạnh Trị (Thạnh Trị). Ông On là thương binh hạng 4/4 lại là gia đình hộ nghèo, chỉ có 1 công đất để mưu sinh. Tết Kỷ Hợi này là cái tết ý nghĩa và vui nhất trong cuộc đời vợ chồng ông, bởi niềm mong mỏi có được căn nhà vững chãi đã thành hiện thực khi được Đảng và Nhà nước trao tặng căn nhà theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Niềm vui của ông Dương Văn On, ở ấp Trương Hiền, xã Thạnh Trị (Thạnh Trị) được Nhà nước hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 và được hỗ trợ bò nuôi.

Ông Dương Văn On không giấu được niềm vui khi chia sẻ: “Tôi tham gia du kích ấp, đến năm 1979 tôi tham gia chiến trường biên giới Tây Nam, bị thương rồi xuất ngũ trở về địa phương tham gia công tác ở ấp. Gia đình chỉ có 1 công đất nên cuộc sống cũng gặp khó khăn, bao nhiêu năm mong ước có được căn nhà chắc chắn để an tâm lúc tuổi già nhưng không thực hiện được. Và rồi niềm mơ ước ấy đã trở thành sự thật khi được Nhà nước xét hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và được Hội Cựu chiến binh ấp xét hỗ trợ 1 con bò nuôi để phát triển kinh tế gia đình, tôi rất vui mừng. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã không quên công lao của những người đã cống hiến tuổi trẻ cho đất nước như chúng tôi”.

Niềm vui có nhà mới cũng tràn ngập trong gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lưỡng, cùng ấp Trương Hiền, xã Thạnh Trị. Mẹ Nguyễn Thị Lưỡng năm nay đã 84 tuổi, có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Nén đau thương, mất mát, mẹ tiếp tục làm lụng vất vả để chăm lo cho 6 người con còn lại đến tuổi trưởng thành. Vì những hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mẹ Nguyễn Thị Lưỡng đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Trong những năm qua, mẹ Lưỡng được các ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo phụng dưỡng. Chính quyền địa phương thấy căn nhà tình nghĩa hỗ trợ trước đây đã hư hỏng, xập xệ, không thể ở được trong khi mẹ không có điều kiện kinh tế để xây dựng một ngôi nhà kiên cố, nên đã đề nghị xét hỗ trợ 40 triệu đồng để gia đình cất ngôi nhà mới kiên cố hơn. Mẹ Lưỡng xúc động cho biết: “Ngôi nhà mới này là một món quà có ý nghĩa to lớn, không chỉ về vật chất mà cả về tinh thần trong những năm tháng cuối đời, giúp mẹ có nơi ở tốt hơn, không còn phải lo lắng trong mùa mưa gió và được các cấp chính quyền quan tâm thăm hỏi thường xuyên, mẹ cảm thấy rất ấm lòng”.

Gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lưỡng, ở ấp Trương Hiền, xã Thạnh Trị tràn ngập niềm vui vì được hỗ trợ xây dựng nhà mới trong những ngày cận tết.

Đến TX. Vĩnh Châu thăm gia đình bà Vưu Thị Keng, là gia đình con liệt sĩ ở ấp Lền Buối, xã Lạc Hòa trong những ngày cận tết, bà Keng phấn khởi tâm sự: “Nhà của tôi đã dột nát, mùa mưa phải dùng cao su che chắn khắp nhà. Năm nay được Nhà nước xét hỗ trợ cất cho căn nhà tươm tất, tôi vui mừng lắm, bây giờ cả nhà cố gắng lao động để vươn lên”. Còn bà Lý Thị Thuốl, là gia đình người có công cùng ở ấp Lền Buối góp lời: “Từ lâu lắm rồi gia đình tôi mơ ước có được căn nhà khang trang. Nay được Nhà nước cất cho nhà ở, hỗ trợ thêm vốn sản xuất, tôi vui mừng lắm. Thời gian tới, gia đình tôi phải cố gắng làm ăn để vươn lên”.

Theo ông Mã Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong giai đoạn II, toàn tỉnh có 6.092 hộ người có công được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 3.681 hộ xây mới, 2.411 hộ sửa chữa; mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ xây mới và 20 triệu đồng/hộ sửa chữa, với tổng kinh phí là 195 tỉ 460 triệu đồng, trong đó vốn Trung ương cấp là 173 tỉ 720 triệu đồng, vốn địa phương là 21 tỉ 740 triệu đồng. Trong năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thị xã, thành phố rà soát, cố gắng giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và đến năm 2020 cố gắng đảm bảo đời sống người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình người dân nơi cư trú.

Những “ngôi nhà 22” ấm áp nghĩa tình đã và đang được xây dựng trên địa bàn tỉnh đã thể hiện sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước, sự tri ân của cộng đồng, xã hội, của thế hệ sau đối với những người có công với đất nước, góp phần lan tỏa truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta. Mùa xuân với những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ra sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: