• Đời sống xã hội

Đồng bào Khmer vừa đón tết cổ truyền vừa cùng nhau phòng chống dịch Covid-19

11/04/2020 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 11/04/2020 | 06:01

STO - Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm 2020 diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16-4. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Công văn số 27 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong thời gian diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm 2020, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh có kế hoạch tổ chức đón tết cho đồng bào trong an toàn, vừa giữ được nét văn hóa truyền thống, vừa cùng nhau phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các chùa Phật giáo Nam tông Khmer đều treo bảng thông báo tạm đóng cửa để phòng dịch Covid-19.  Ảnh: CHÍ BẢO

Đến chùa Som Rong ở Phường 5 (TP. Sóc Trăng) vào ngày rằm, theo thông lệ, bà con phật tử sẽ đến dâng cơm và nghe tụng kinh, thuyết pháp, nhưng hôm nay hoạt động này đã tạm dừng để tránh tập trung đông người, tránh tiếp xúc để phòng, chống dịch Covid-19. Trước cổng chùa có treo tấm bảng hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và bảng thông báo “Chùa Som Rong tạm thời đóng cửa vì phòng dịch Covid-19, nếu phật tử cần thiết khi vào chùa vui lòng liên hệ điện thoại với trụ trì”. Bên hành lang chùa được bố trí bàn rửa tay sát khuẩn, tờ rơi tuyên truyền bằng chữ Việt và chữ Khmer, bắt buộc mang khẩu trang khi vào chùa.

Theo Thượng tọa Lý Minh Đức - Trụ trì chùa Som Rong, theo thông lệ mỗi tháng phật tử có 6 lần tập trung vào chùa dâng cơm, cúng dường và nghe tụng kinh, thuyết pháp, nhưng vì để bảo vệ sức khỏe của đồng bào phật tử, hoạt động này đã tạm dừng, phật tử có việc thì liên hệ với trụ trì, ban quản trị chùa qua điện thoại, Zalo, nếu việc rất cần thiết phải vào chùa thì phải mang khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào chùa. Trụ trì và ban quản trị chùa cũng tuyên truyền, vận động bà con phật tử thực hiện nghiêm các quy định chung về công tác phòng chống dịch, hãy ở tại nhà thực hiện các nghi lễ theo truyền thống quy mô nhỏ, tiết kiệm, không tập trung đông người. Đến ngày Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào phật tử chỉ cúng ở gia đình, việc tổ chức dâng cơm cho các vị sư tại các điểm chùa giao cho từng tổ trưởng (Mê Vên) thực hiện, mỗi tổ dâng cơm một ngày, không để bà con phật tử đến dâng cơm, nhà chùa bỏ qua một số lễ hội như đắp núi cát, không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí. Lễ cầu siêu, các phật tử chỉ cung cấp danh sách họ tên người quá cố để các vị sư làm lễ cầu siêu chung, phật tử không cần đến chùa.

Nếu có việc rất cần thiết phải vào chùa thì phải mang khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào chùa. Ảnh: CHÍ BẢO

Thượng tọa Lý Minh Đức cũng cho biết: “Để chăm lo cho bà con phật tử đón tết tại gia đình, nhà chùa vận động được 3 tấn gạo hỗ trợ cho bà con phật tử khó khăn, người già neo đơn. Vì để phòng dịch bệnh Covid-19, nhà chùa phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương đến tận nhà trao cho bà con”.

Đến chùa Peam Buôl Thmây ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng), trước cổng chùa cũng bố trí bảng thông báo “Vì sức khỏe cộng đồng cùng chung tay chống dịch Covid-19, tạm ngưng hoạt động đến chùa”. Đại đức Đinh Hoàng Sự - Trụ trì chùa Peam Buôl Thmây cho biết: “Trong 1 tháng qua, nhà chùa tạm dừng các hoạt động phật sự ở chùa, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con phật tử chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức việc cưới, việc tang với quy mô nhỏ, không tập trung đông người, các vị sư được thỉnh đến gia đình làm phật sự cũng phải đeo khẩu trang, găng tay và nhắc nhở gia đình phật tử tổ chức quy mô nhỏ, phù hợp, không tập trung đông người. Các hoạt động chuẩn bị Tết Chôl Chnăm Thmây, nhà chùa thực hiện nghiêm theo công văn chỉ đạo của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19”.

Còn đại đức Kim Hoàng Hưng - Trụ trì chùa Sà Lôn (chùa Chén Kiểu) chia sẻ: “Chùa Sà Lôn là điểm du lịch của tỉnh, nhưng để phòng, chống dịch Covid-19, nhà chùa tạm đóng cửa, Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay nhà chùa cũng tuyên truyền bà con phật tử tổ chức quy mô gia đình, không tập trung đông người, nhà chùa không tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao...”.

Ông Kim Nho, thành viên Ban Quản trị chùa Peam Buôl Thmây chia sẻ: “Ban quản trị chùa cũng hướng dẫn bà con phật tử tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây làm sao vừa giữ được nét văn hóa truyền thống, vừa cùng nhau phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bà con phật tử tổ chức cúng ông bà tại gia đình, nhà nào cúng ở nhà nấy, quy mô nhỏ, không tiệc tùng mời hàng xóm ăn nhậu đông người; các tổ trưởng (Mê Vên) đại diện cho phật tử đến dâng cơm cũng được bố trí thời gian dâng cơm khác nhau và bỏ vào khay đựng được nhà chùa chuẩn bị sẵn rồi ra về không tiếp xúc với ai, sau đó các vị sư mới dùng và tụng kinh chúc phúc”.

Chùa Sà Lôn, điểm du lịch của tỉnh tạm đóng cửa và tạm ngừng các hoạt động phật sự để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CHÍ BẢO

Bà Danh Thị Denl, ở Khóm 4, Phường 4 (TP. Sóc Trăng) tâm sự: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay tôi chỉ dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa cơm gia đình chỉ có con cháu về chung vui. Năm nay, không có đi lễ chùa, không có văn nghệ, hoạt động vui chơi. Tôi nghĩ sức khỏe là quan trọng hơn hết, năm nay vì dịch bệnh mình ăn tết nhỏ, khi dịch bệnh được đẩy lùi, đời sống phát triển mình vui tết lớn hơn”.

Còn bà Thạch Thị Thủy cũng ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Chồng tôi bị bệnh tai biến, gia đình khó khăn, tết này cũng được các cấp, các ngành hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm. Vì sức khỏe của gia đình, Tết Chôl Chnăm Thmây gia đình tôi chỉ cúng cơm ở nhà, người quá cố gửi xương cốt trong chùa thì gửi danh sách họ tên để các vị sư cầu siêu chung chứ không đến chùa như mọi năm, vừa giữ được lễ nghi truyền thống, vừa cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19”.

Đồng chí Đào Ngọc Ngưng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng cho biết: “Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng phối hợp với Phòng Nội vụ, MTTQ các phường tuyên truyền đến các chùa, cơ sở thờ tự trên địa bàn những biện pháp hữu ích để phòng, chống dịch Covid-19. Để bảo đảm hiệu quả tuyên truyền, MTTQ thành phố đã gặp gỡ những tăng ni, chức sắc là những người có uy tín trên địa bàn để cùng trao đổi, thông tin cụ thể tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới, hướng dẫn rửa tay đúng cách và cấp phát trên 5.000 tờ rơi để tuyên truyền về dịch bệnh, cách phòng tránh bằng chữ Việt và chữ Khmer để bà con phật tử trên địa bàn thành phố hiểu rõ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng phối hợp với các ngành, đoàn thể thông tin đến các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây quy mô nhỏ, vừa giữ được nét văn hóa truyền thống, vừa cùng nhau phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Công văn số 27 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng”.

CHÍ BẢO

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: