• Đời sống xã hội

Đưa “chiếc thuyền tuổi trẻ” đi đúng hướng, đến đúng điểm

03/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/03/2020 | 06:00

STO - Tập hợp lực lượng trẻ, năng động nhưng để tạo nên sức mạnh tổng hợp đẩy “chiếc thuyền tuổi trẻ” đi đến điểm đích, thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong công tác đoàn và phong trào thanh niên cần sự định hướng của những người thủ lĩnh đoàn, sự chung sức đồng lòng kèm theo đó là mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, thay đổi tư duy, có những cách làm mới để phát huy vai trò, trách nhiệm tuổi trẻ trong thời kỳ mới. Để làm được điều đó, năm 2019, Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã có những cách làm hay để “chiếc thuyền tuổi trẻ” đi đúng hướng, đến đúng điểm.

Có sự chọn lọc và tạo đột phá

Trong giai đoạn hiện nay, để công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạt hiệu quả, cần đa dạng hình thức. Theo Phó Bí thư Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tạ Phương Thúy, năm 2019, công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, các nhóm và cơ sở đoàn trực thuộc quan tâm thực hiện. Bên cạnh hình thức tuyên truyền, giáo dục trực tiếp, tổ chức đoàn lồng ghép tổ chức các cuộc hành quân dã ngoại về nguồn, về khu di tích, giao lưu nhân chứng lịch sử; hội thi; chia sẻ “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội; hoạt động xã hội vì cộng đồng, chọn đến các nơi vùng sâu... Từ những trải nghiệm thực tế, tự tìm hiểu nội dung tham gia các hội thi, nghe những câu chuyện người thật, việc thật để ĐVTN thấy và biết mình cần làm gì, nên làm gì, trau dồi, rèn luyện, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội.

Bên cạnh việc chấp hành và thực hiện tốt các phong trào do đoàn cấp trên chỉ đạo và phát động, Ban Thường vụ Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chọn lọc phong trào tổ chức thường xuyên và mỗi năm có sự thay đổi hình thức để thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, hướng đến hiệu quả thiết thực. Song song đó, có những phong trào mang tính đột phá làm nổi bật tính đặc thù và thế mạnh của Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh: chương trình “Thanh niên với biển đảo quê hương”, Ngày hội “Học sinh - sinh viên; “Ngày hội thanh niên công nhân”; chương trình “Chống rác thải nhựa”; Hội nghị tuyên truyền về ASEAN chủ quyền biển đảo, Luật An ninh mạng, an ninh biên giới, về an toàn giao thông…

Tuổi trẻ Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh có những hoạt động vì cộng đồng ở những nơi vùng sâu, vùng xa. Ảnh: Ngọc Hải

Trong năm 2019, Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã phát động trong ĐVTN tiết kiệm để tạo nguồn tổ chức các hoạt động tặng quà, vui chơi, văn nghệ cho trẻ em khuyết tật; trao học bổng hàng tháng với số tiền gần 40 triệu đồng cho 22 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Điểm nhấn ở những hoạt động này là những phần quà, học bổng được lực lượng ĐVTN mang đến trao tận tay cho các em.

Bí thư Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Võ Đăng Khoa cho biết: “Lực lượng chúng tôi chia thành các nhóm nhỏ và kết hợp với cán bộ đoàn địa phương xuống tận nhà thăm và tặng quà các em nhỏ khuyết tật ở 11 huyện, thị xã, thành phố. Vì những hoàn cảnh này việc đi lại rất khó khăn nên mình đến tận nhà sẽ tiện hơn. Định kỳ vào ngày 26 hàng tháng (vào ngày 26-3 là ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh), lực lượng cán bộ đoàn, ĐVTN Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đến thăm và trao học bổng cho 22 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Sóc Trăng, mỗi em nhận 200.000 đồng/tháng suốt 9 tháng năm học. Khi vận động thêm được nguồn thì chúng tôi trao thêm quà, bánh và động viên các em cố gắng học tập tốt hơn. Những hoạt động này sẽ nuôi dưỡng nhiệt huyết của các bạn trẻ, sống quan tâm và chia sẻ với cộng đồng”.

Truyền lửa lực lượng thủ lĩnh đoàn

Theo nhận định của Ban Chấp hành Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, hầu hết lực lượng tham gia ban chấp hành, cán bộ đoàn cơ sở không chuyên trách, chủ yếu kiêm nhiệm, độ tuổi tương đối cao; cơ chế đãi ngộ cho cán bộ đoàn còn thiếu. Một số chi đoàn cơ sở có số lượng đoàn viên ít, nên khó triển khai các hoạt động. Cái khó nữa là cán bộ đoàn cơ sở kiêm nhiệm và yêu cầu đòi hỏi rất cao về hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn nên gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề chỉ đạo hoạt động tại cơ sở cũng như tham gia các hoạt động do Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức…

Nắm được vướng mắc trên, Ban Thường vụ Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tìm hướng khắc phục, thường xuyên trao đổi, bàn bạc, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác với cán bộ đoàn cơ sở. Trong các hoạt động, phong trào phát động phải phù hợp với công việc, thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đoàn, ĐVTN tham gia đầy đủ. Có sự tuyên truyền, định hướng để người cán bộ đoàn thấy được vai trò đầu tàu của mình, luôn nhiệt huyết với công tác đoàn, phong trào thanh niên. Bí thư Đoàn cơ sở Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thị Việt Trinh chia sẻ: “Điều kiện cần của người cán bộ đoàn là phải có tâm huyết, dồn lực cho hoạt động đoàn, phong trào thanh niên. Không thấy khó mà lui, không thấy thất bại mà nản và tạo được niềm tin và sự ủng hộ của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ tâm huyết đó sẽ truyền lửa cho ĐVTN để tập hợp, đoàn kết lực lượng tham gia mới đạt được hiệu quả như mong muốn, đó là điều kiện đủ”.

Cán bộ đoàn trao đổi về việc tổ chức cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 6 bài học lý luận chính trị". Ảnh: Ngọc Hải

Hơn hết, lực lượng Ban Thường vụ Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh luôn gương mẫu, trách nhiệm, quan tâm và đồng hành với các cơ sở đoàn. Bí thư Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Võ Đăng Khoa thông tin: “Chúng tôi luôn có mặt trong các hoạt động của cơ sở đoàn, các nhóm trực thuộc, tổ chức vào thời gian ngày nghỉ, ngày lễ, buổi tối… chúng tôi cũng tham gia cùng anh em để thấy được hiệu quả hoạt động đó, có thể sẽ nhân rộng thực hiện cũng như góp ý những điều chưa làm được để anh em làm tốt hơn. Lắng nghe anh em, lấy ý kiến tập thể đi đến thống nhất trong sự đổi mới, định hướng hoạt động thời gian tới. Động viên, khích lệ anh em, những cán bộ đoàn cơ sở có nhiệt huyết nên ghi nhận và tuyên dương, khen thưởng kịp thời, đó là động lực, tiếp thêm nguồn năng lượng để anh em tiếp tục hành trình. Loại bỏ đi những hoạt động không mang hiệu quả, không phù hợp để anh em dung hòa thời gian công việc chuyên môn và công tác đoàn”.

Đổi mới, đột phá là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay để mỗi hoạt động đoàn phù hợp, mang tính hiệu quả và hơn hết phát huy vai trò tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng. Và nhận thấy rằng, trên con đường chèo chống “chiếc thuyền tuổi trẻ”, Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã lựa chọn những hướng đi mới, để “chiếc thuyền” đến điểm đích và đánh dấu điểm đích đó là những thành quả của công tác đoàn và phong trào thanh niên đạt được thời gian qua.

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: