• Đời sống xã hội

Đừng để con cái gánh hệ lụy sau ly hôn

14/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 14/08/2019 | 06:00

STO - Những năm qua, án hôn nhân - gia đình trên địa bàn tỉnh luôn tồn tại ở dạng năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, tình trạng “Yêu nhanh, cưới vội, sớm ra tòa” là khá phổ biến ở nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay, khiến các bậc phụ huynh phải “ngẩn ngơ” không hiểu vì sao!

Trăm ngàn lý do để "đường ai, nấy đi"

Theo thống kê của ngành tòa án, án hôn nhân - gia đình cứ liên tục gia tăng qua từng năm. Cụ thể, năm 2016, tòa án nhân dân hai cấp chỉ thụ lý 2.606 án hôn nhân - gia đình; năm 2017 thụ lý tăng lên 3.022 vụ việc (tăng 416 vụ việc so với cùng kỳ); năm 2018 thụ lý lên 3.882 vụ việc (tăng 860 vụ việc) và 6 tháng đầu năm 2019 đã thụ lý đến 2.078 vụ việc. Hiện tại, lượng án hôn nhân - gia đình chiếm khoảng 50% tất cả các loại án thụ lý trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đơn vị TP. Sóc Trăng, TX. Vĩnh Châu, huyện Kế Sách, huyện Long Phú, huyện Mỹ Xuyên có lượng án hôn nhân - gia đình tăng đáng kể.

Một điểm chung của án này là rơi vào các cặp vợ chồng trẻ độ tuổi từ 20 đến 35 tuổi. Trong quá trình giải quyết, đa phần họ thuận tình ly hôn và ít tranh chấp. Khi được hỏi, các cặp vợ chồng đều cho rằng họ xuất phát từ tình yêu và có tìm hiểu trước khi kết hôn, còn vì sao ly hôn thì có trăm ngàn lý do nhưng tập trung nhiều nhất vẫn là bất đồng quan điểm, ngoại tình và bạo hành gia đình.

Các địa phương đang đẩy mạnh công tác hòa giải cơ sở, nhất là những vụ việc về hôn nhân - gia đình. Ảnh: C.H

Một thẩm phán Tòa án nhân dân TX. Vĩnh Châu chia sẻ, lượng án hôn nhân - gia đình trên địa bàn thị xã thường tăng “thần tốc” sau các dịp lễ, tết. Đa số phụ nữ là người gửi đơn ly hôn vì họ cho rằng cảm thấy bất mãn, có suy nghĩ so sánh giữa “chồng người ta” với người bạn đời của mình. Chính sự so sánh, dẫn đến cãi vã, xung đột và cuối cùng là ly hôn. Hiện nay, phụ nữ càng khẳng định được vị trí và tầm quan trọng của mình trong gia đình. Có nhiều phụ nữ là lao động chính lo kinh tế gia đình (thu nhập cao hơn chồng). Cùng với quan niệm “nam, nữ bình đẳng”, trong hôn nhân nhiều người phụ nữ không còn cam chịu, hy sinh nhiều cho chồng, con nên có mâu thuẫn là kiên quyết ly hôn...

Còn theo một kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Sóc Trăng chuyên phụ trách kiểm sát án hôn nhân - gia đình đã từng nhận định: Các cặp vợ chồng trẻ do kết hôn quá sớm nên chưa có thời gian tìm hiểu kỹ về nhau. Sau khi kết hôn, do kinh tế không vững và thiếu kỹ năng sống nên gặp phải mâu thuẫn, dù nhỏ nhặt nhưng họ vẫn không biết xử lý. Mà kỹ năng sống của các cặp vợ chồng trẻ còn hạn hẹp cũng tại nhiều bậc cha mẹ quá cưng chiều con cái. Đến khi trưởng thành xây dựng gia đình thì phải đối mặt với bao khó khăn từ cách cư xử với mọi người trong gia đình, đến chuyện “cơm áo gạo tiền” khiến họ cảm thấy không quen rồi dẫn đến mâu thuẫn. Cuối cùng hậu quả của việc cưng chiều con cái là những vụ ly hôn vội vã của các cặp vợ chồng trẻ. Đặc biệt, có những trường hợp khi ly hôn, các cô cậu vẫn không xác định được tình cảm của bản thân, phải hỏi cha mẹ. Điều này cho thấy, họ không những thiếu kỹ năng sống mà còn thiếu tính quyết đoán, tự chủ và vẫn mãi là “những đứa trẻ không lớn” trước sự bảo bọc của cha mẹ…

Còn nhiều hệ lụy sau những cuộc ly hôn

Có thể thấy, một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, cuộc sống của cả 2 người khi không thể tìm được niềm vui, không còn muốn cùng đối phương xây dựng một gia đình nữa thì đó chính là một cuộc hôn nhân thất bại. Khi mọi thứ đã không thể níu kéo thì việc chia tay nhau, trả cho nhau sự tự do là điều nên làm. Như vậy, ly hôn chính là người trong cuộc tự bảo vệ quyền chính đáng bản thân, nhất là đối với những người là nạn nhân của bạo hành thể xác và tinh thần thì ly hôn sẽ giải thoát họ khỏi những nghịch cảnh đó.

Các cặp vợ chồng sau ly hôn nhìn vào thực tế đã để lại nhiều gánh nặng cho gia đình, xã hội và tiềm ẩn các vấn nạn khác. Một lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh cho rằng, có 3 vấn đề khiến án hôn nhân - gia đình gia tăng là tư duy của xã hội thay đổi (nhìn nhận thoáng về ly hôn); gia đình không còn tác động nhiều (không hàn gắn) và nam, nữ bình đẳng. Như đã nói, ly hôn vẫn có những mặt tích cực nhưng đáng nói, hiện các cặp vợ chồng khi ly hôn xem “con cái như gánh nặng”.

Nếu trước đây, các bậc cha mẹ xem đứa con như "báu vật" và quyết tâm giành nuôi, vì sợ người kia chăm lo cho con mình không chu toàn thì hiện nay việc giành con lại để nuôi rất hiếm và chỉ muốn chu cấp để dễ bề đến với người sau. Có trường hợp, sau ly hôn còn phải dốc sức lo trả những khoản nợ chung nên không thể lo cho con cái… Do đó, sau ly hôn nhiều trường hợp con cái về ở với ông bà và thiếu sự quan tâm, dạy dỗ, chăm sóc.

Nhớ cách đây không bao lâu, trên địa bàn huyện Kế Sách xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản, hiếp dâm gây chấn động dư luận. Nào ai biết, kẻ hung ác kia có một tuổi thơ bất hạnh và sống trong một gia đình đổ vỡ hôn nhân. Bị cáo Đ. có 8 anh chị em, từ rất nhỏ cha đã bỏ mẹ để theo tình yêu mới. Nhà nghèo, không ruộng đất, nghề nghiệp, một mình mẹ phải làm thuê, làm mướn nuôi các con. Việc kiếm miếng ăn đã khó, nói chi đến việc học hành và người mẹ cũng chẳng còn thời gian để dạy dỗ hay chăm sóc các con. Thế là các anh, chị, em của Đ. phải tự lực cánh sinh và ai thuê gì làm đó. Có khi Đ. vắng nhà nhiều ngày cũng không ai quan tâm. Rồi bị bạn bè lôi kéo, Đ. sa vào con đường nghiện ngập và lúc lên cơn “phê” đã làm nên chuyện động trời trên.

Chính vì vậy, các bậc làm cha mẹ sau khi ly hôn xin đừng quên trách nhiệm với con cái. Đừng chỉ lo bản thân mà vô tình “chôn vùi tương lai của trẻ thơ”. Quan trọng hết, hãy chung tay xây đắp một gia đình êm ấm, hạnh phúc vì con cái và vì một xã hội ổn định, phồn vinh, phát triển.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: