• Đời sống xã hội

Đừng để rác thải nhựa là thảm họa cuộc sống

31/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 31/05/2019 | 06:00

STO - Ô nhiễm do chất thải nhựa đang là vấn đề đáng lo ngại do những tác động đến môi trường và sức khỏe con người. Hiện nay, UBND tỉnh và các ngành, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng khoảng 650 tấn/ngày, trong số đó có rất nhiều chất thải nhựa bởi đa số người dân thường sử dụng các vật dụng bằng nhựa và túi nilông vì phù hợp thói quen mua bán nhỏ. Đây cũng là nguyên nhân khiến rác thải nhựa ngày càng gia tăng. Đáng lo ngại đó là vấn đề chỉ một phần nhỏ rác thải nhựa được thu gom, tái chế hàng ngày, số lượng còn lại được chôn lấp hoặc vứt bỏ khắp nơi.

Đáng lo ngại hiện nay là chỉ một phần rác thải nhựa được thu gom, tái chế.

Rác thải nhựa, trong đó có túi nilông không chỉ là mối đe dọa mà còn gây ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe người dân. Tác hại nguy hiểm nhất của túi nilông chính là tính chất rất khó phân hủy, có thể tồn tại hàng trăm năm gây ô nhiễm môi trường, đe dọa các hệ sinh thái. Theo nhận định của ngành chuyên môn, khi đổ vào bãi rác, vật liệu nhựa tương tác với nước và tạo thành hóa chất độc hại. Nếu các hợp chất này thấm xuống các tầng ngậm nước ngầm sẽ làm suy giảm chất lượng nước và gây ô nhiễm. Đối với tài nguyên biển, rác thải nhựa không chỉ làm ô nhiễm nguồn nước mà còn gây tổn thương đến hệ động vật, thực vật đang sinh sống. Mặt khác, các sản phẩm từ nhựa còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người vì khi dùng với các thức ăn, đồ uống nóng hoặc lạnh chúng sẽ thải chất độc từ nhựa và đi trực tiếp vào cơ thể con người.

Để giảm bớt rác thải nhựa, Sở TN-MT đang nỗ lực phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân thay đổi thói quen trong việc thải bỏ rác thải nhựa ra môi trường, sử dụng vật liệu dễ phân hủy trong cuộc sống hàng ngày. Đồng chí Nguyễn Thụy Kiều Diễm - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết: “Thời gian qua, Sở TN-MT cùng các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động các hội viên cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilông… Các mô hình như: Tổ “Phụ nữ biến rác thành tiền” hay Tổ phụ nữ “Nói không với túi nilông” được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh triển khai đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm từ chất thải nhựa”.

Đặc biệt, thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong đợt 1, Sở TN-MT đã phát động tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilông khó phân hủy đối với môi trường và sức khỏe con người nhằm thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái; tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.

Thu gom bao bì, thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng được nông dân hưởng ứng tích cực.

Theo thông tin từ Sở TN-MT, thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, các ngành, các cấp đã phát động hưởng ứng tích cực, từng công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh đã được tuyên truyền về phong trào và bước đầu nhận thức được về tác hại của rác thải nhựa. Điều này đã tạo ra tín hiệu khả quan cho việc thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tiến tới từ bỏ việc sử dụng các sản phẩm nhựa trong sinh hoạt. Ngoài ra, Sở TN-MT cũng phát động phòng TN-MT các huyện, thị xã, thành phố đăng ký thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” làm nội dung thi đua của ngành. Đối với các địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng ban hành kế hoạch thực hiện và triển khai thực hiện trong phạm vi cơ quan, đơn vị.

Gần đây, UBND tỉnh đã có Công văn số 824/UBND-KT về việc tuyên truyền, vận động và tích cực tham gia “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilông”. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức và người dân nên đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilông”, “Chống rác thải nhựa” thông qua các hành động thiết thực và cụ thể, như: thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; tạo thói quen sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần.

Để góp phần hạn chế, giảm thải các loại rác thải nhựa và nilông, điều quan trọng là cần thay đổi thói quen của bản thân và gia đình. Hiện nay, có nhiều người áp dụng bằng cách sử dụng giỏ nhựa để đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilông trong mua bán và phân loại rác thải tại nguồn. Quan trọng là, để phong trào “Chống rác thải nhựa” ngày càng hiệu quả, các ngành, các cấp cần duy trì và thúc đẩy các hoạt động giảm rác thải nhựa thường xuyên, liên tục.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: