• Đời sống xã hội

Phóng sự

Đường về quá chén - Kỳ 1

03/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 03/10/2019 | 06:00

Khi quá chén phóng xe trên đường

Người tham gia giao thông đều biết rõ “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Thế nhưng, vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân là người điều khiển phương tiện giao thông không kiểm soát được tay lái vì... quá chén.

Đường về sau tiệc nhậu…

Khi gia nhập bàn nhậu, điều làm một số người lo nhất không phải không thể lái xe về mà là không theo kịp “chiến hữu”. Và điều kỳ lạ là càng uống thì họ lại càng có ý muốn hơn thua, sát phạt nhau còn chuyện lái xe về nhà thì tính sau. Mặc dù đã “chiến đấu” với bạn nhậu mấy tiếng đồng hồ, uống cũng hơn 10 chai bia nhưng anh H ở đường Lê Hồng Phong (TP. Sóc Trăng) chưa có dấu hiệu dừng lại và muốn tiếp tục nốc cạn bia. Đến hơn nửa đêm thì anh mới chuẩn bị ra xe về nhà. Trước khi về, anh lắc ly ra hiệu “thêm chai nữa” và tuyên bố xanh rờn “càng uống lái xe về càng thấy sáng”. Tàn tiệc, anh lên xe nổ máy, “phi” chiếc xe 7 chỗ về nhà với đoạn đường hơn 5km.

Cũng có nhiều người bước ra khỏi quán nhậu với dáng đi vẽ hình chữ “Z” nhưng vẫn nhất quyết lái xe máy về nhà, dù bạn cùng bàn ngăn cản và hứa sẽ đưa về nhà. Cũng có trường hợp, vì cả nể nên nán lại “dô, dô” với “chiến hữu” dù đoạn đường về mấy chục cây số, lái xe trên quốc lộ...

Nghiêm túc chấp hành “đã uống rượu bia không lái xe” để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông. Ảnh minh họa: Đức Trung

Là nhân viên kinh doanh, phụ trách địa bàn TP. Sóc Trăng, nhà cách TP. Sóc Trăng hơn 45km nhưng anh D vẫn giữ thói quen sáng đi, chiều về dù đã cùng khách hàng “cạn ly” mấy chục lần. Khi khách hàng có ý “cầm chân” anh ở lại sáng hẵng về, anh D chia sẻ bí quyết: “Em đi về quen rồi. Buồn ngủ em vô quán cà phê ngủ tý rồi em chạy xe về tiếp”. Một lần lên TP. Sóc Trăng dự tiệc, giọng đã lè nhè, anh Đ, nhà ở Kế Sách cũng nhất quyết về nhà bất chấp sự ngăn cản của nhiều người. Và mọi người đành chào thua nói với theo: “Chừng nào tới nhà điện cho hay”. Có nhiều trường hợp tương tự lái xe trở về nhà trong tình trạng “nửa tỉnh, nửa say” và khó thể nào xử lý những tình huống xảy ra bất ngờ khi tham gia giao thông.

… là những hiểm họa

Việc lái xe uống rượu bia vẫn tham gia giao thông có nhiều nguyên nhân do không thể gửi lại xe; chủ quan, tự tin với tay lái của mình; muốn chứng tỏ với bạn nhậu… Nhưng nguyên nhân chính vẫn là sự chủ quan, tự tin vào khả năng chính mình khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, càng sử dụng nhiều rượu bia cùng một lúc thì khả năng phản ứng, xử lý tình huống khi đang lái xe càng chậm và có khi phán đoán sai lầm, lạc tay lái, tự té ngã, tăng tốc khi lái xe… Vì thế, khả năng lái xe tự té ngã khi điều khiển phương tiện trong tình trạng đã uống rượu bia là rất cao.

Sau khi tàn tiệc tận khuya, anh N ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) lái xe máy từ Mỹ Tú về TP. Sóc Trăng. Trên đường về, không làm chủ tay lái, anh té ngã bất tỉnh bên đường, nhờ người bạn đi cùng đường thấy được đưa anh vô bệnh viện cấp cứu kịp thời. Trường hợp tương tự, anh P. ngụ Phường 3 (TP. Sóc Trăng) cũng chạy xe về nhà trong tình trạng quá chén, lại không đội mũ bảo hiểm, trên đường về nhà từ đường Võ Thị Sáu, anh lái xe chạy qua đường Lê Duẩn nhưng chạy ngược chiều nên va chạm với xe máy khác làm anh té ngã bên đường bị thương nặng. 

Có nhiều trường hợp vì say xỉn vẫn lái xe dẫn đến tự té ngã trên đường rồi tử vong. Bà D ở xã Lâm Tân (Thạnh Trị) kể lại: “Xóm tôi, mới có 2 người tử vong do tự té ngã khi lái xe về nhà trong tình trạng say xỉn. Có trường hợp mới hơn 40 tuổi, xa nhà lên thành phố kiếm sống. Làm cũng được nhiều tiền, gửi tiền cho cha mẹ dưới quê cất nhà, nhà đang xây chưa xong thì…”. Im lặng một hồi, bà D tiếp lời: “Tội, nó mất để lại hai đứa con nhỏ”. Tương tự, ông L.Q.H ở Phường 9 (TP. Sóc Trăng) khi lái xe trên đường trong tình trạng có sử dụng rượu bia, không làm chủ được tay lái, ông tự té ngã và tử vong.

Cũng vì rượu bia mà chàng thanh niên 28 tuổi H.M.V ở xã Mỹ Phước (Mỹ Tú) đã gây tai nạn nghiêm trọng làm 1 người tử vong. Chuyện là sau khi đã quá chén, lại lái xe vào đêm tối, không làm chủ được tay lái, V đã va chạm với chiếc xe khác do N.V.L ở xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú) điều khiển. Hậu quả là V bị thương, còn L thì tử vong.

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, nguyên nhân là người lái xe trong tình trạng say xỉn. Như vụ ôtô 7 chỗ ở Hà Nội tông nữ lao công tử vong, tiếp tục đâm vào một xe máy và chiếc Mercedes làm 1 người bị thương; xe Lexus (Bình Định) đâm vào đám tang khiến 4 người chết, 6 người bị thương; xe Fortuner do tài xế vi phạm nồng độ cồn lấn làn đâm phải xe khách ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 3 người tử vong, 3 người bị thương nặng… Và đây là những hồi chuông cảnh tỉnh những người chủ quan, xem nhẹ quy định an toàn giao thông, vi phạm nồng độ cồn vượt quá mức quy định.

TNK

(Còn tiếp)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: