• Đời sống xã hội

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số “giảm nghèo về pháp luật”

24/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/01/2021 | 06:00

STO - Thực hiện Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), công tác TGPL của Sóc Trăng đã đạt được những kết quả quan trọng. Việc thực hiện công tác này hỗ trợ pháp lý cho đông đảo người nghèo, người có công với cách mạng, đồng bào DTTS, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ và ngày càng tin tưởng hơn vào sự chăm lo của Đảng, Nhà nước ta.

Những kết quả đạt được trong TGPL

Tuổi trẻ cạn nghĩ và nhận thức chưa rõ hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật, Th.H.M (TP. Sóc Trăng) đã cùng bạn trộm cắp tài sản của một người dân ở ấp Hòa Mỹ, thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên). Theo quy định, Th.H.M là đối tượng được TGPL vì là người DTTS. Hành vi trộm cắp tài sản của Th.H.M theo quy định của pháp luật hiện hành có thể bị phạt tù từ 1 đến 3 năm. Trong quá trình điều tra, Th.H.M thành khẩn khai báo, đã có thái độ ăn năn, hối cải, nhận thấy rõ hành vi sai trái của mình và có bồi thường, khắc phục hậu quả. Do vậy, trợ giúp viên pháp lý đã đưa ra những chứng cứ thuyết phục, đề nghị hội đồng xét xử giảm án cho Th.H.M. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND TP. Sóc Trăng đã xem xét giảm hình phạt xuống mức thấp nhất mà pháp luật cho phép, để tạo cơ hội làm lại cuộc đời, vì Th.H.M còn rất trẻ.

Trợ giúp pháp lý cho người dân tại trung tâm. Ảnh: T.H 

Từ năm 2014 - 2020, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã tiếp nhận và thực hiện TGPL cho đối tượng là người DTTS trên 3.900 vụ việc, trong đó, tư vấn 3.522 vụ việc; tham gia tố tụng 397 vụ việc. Tổ chức 687 đợt tư vấn pháp luật ngoài trụ sở, cấp phát miễn phí hơn 56.512 quyển sổ tay pháp luật cho người dân tham dự. Triển khai chính sách TGPL cho người nghèo, người DTTS tại các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm TGPL đã phối hợp với Ban Dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Luật gia và Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền lưu động, truyền thông về TGPL các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được 212 đợt truyền thông, thu hút được 8.480 lượt người tham gia, trong đó số lượng người DTTS chiếm trên 30%. Đồng thời, còn phối hợp xây dựng chuyên trang, chuyên mục về TGPL bằng tiếng Việt, tiếng dân tộc với thời lượng phát thanh 2 kỳ/tháng, mỗi kỳ khoảng 15 phút tại các xã nghèo, xã bãi ngang có đông đồng bào DTTS sinh sống. Ngoài ra, tổ chức 169 đợt truyền thông về TGPL tại các xã nghèo, xã bãi ngang trên địa bàn tỉnh. Tại các buổi truyền thông, trợ giúp viên pháp lý tuyên truyền đến người dân Luật TGPL năm 2017 và triển khai chuyên đề những điểm mới của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, Bộ luật Dân sự năm 2015, một số quy định về thừa kế, Luật Đất đai... Đồng thời photo hơn 13.520 quyển tài liệu có nội dung liên quan đến công tác truyền thông về TGPL, trong lĩnh vực pháp luật cấp phát cho người dân đến tham dự.

Nâng chất công tác TGPL

Đội ngũ trợ giúp viên pháp lý được củng cố, kiện toàn. Ảnh: T.H

Để củng cố hoạt động Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2224/QĐ-UBND, ngày 9-8-2019 phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp làm việc tại trung tâm và tuyển dụng được 6 viên chức vào các vị trí việc làm phù hợp với đề án đổi mới TGPL. Theo mục tiêu đề án đề ra, chú trọng tăng số lượng và chất lượng vụ việc tham gia tố tụng, đồng thời nâng cao số lượng vụ việc do trợ giúp viên pháp lý thực hiện. Mặt khác, để nâng chất công tác TGPL, thường xuyên cử trợ giúp viên pháp lý, viên chức trung tâm, luật sư tham gia TGPL, tham gia các khóa tập huấn về kỹ năng tư vấn pháp luật và tham gia tố tụng hình sự và dân sự... do Bộ Tư pháp tổ chức. Định kỳ hàng năm, tổ chức xem xét, đánh giá chất lượng vụ việc TGPL hoàn thành của trợ giúp viên và luật sư tham gia trợ giúp. Sở Tư pháp thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ TGPL cho thành viên câu lạc bộ TGPL tại địa phương. Cử viên chức tham gia bồi dưỡng phát triển nguồn trợ giúp viên pháp lý, tham gia khóa đào tạo nghề luật sư. Tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật thuộc các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đăng ký tham gia TGPL gồm 6 tổ chức hành nghề luật sư và 12 luật sư đăng ký tham gia hoạt động TGPL, đạt tỷ lệ 40% so với số luật sư hành nghề trên địa bàn tỉnh. Việc tham gia TGPL của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật tại địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt trong việc tham gia tố tụng, bảo vệ tốt quyền và lợi ích cho đối tượng được trợ giúp. Các cơ quan tiến hành tố tụng đảm bảo cho trợ giúp viên pháp lý, luật sư là cộng tác viên khi tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi theo quy định của pháp luật. Nhờ đó, công tác TGPL tại cơ sở được đẩy mạnh, tạo điều kiện cho những người được TGPL sinh sống tại những xã thuộc vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp cận dịch vụ TGPL.

Đồng chí Phạm Tuân - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Để nâng cao hiệu quả, bảo đảm quyền được TGPL của đồng bào DTTS, thời gian tới tỉnh cần tiếp tục đổi mới hình thức, phương thức truyền thông TGPL để người dân hiểu và nắm rõ quyền lợi của mình. Đồng thời, tăng cường trợ giúp lưu động tại các ấp, xã còn khó khăn, để phát hiện, cung cấp dịch vụ TGPL kịp thời; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho các trợ giúp viên TGPL; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong hoạt động tố tụng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đặc biệt người DTTS ở các vùng khó khăn của tỉnh”.

Hiện nay, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh chính là địa chỉ tin cậy cho người nghèo, người DTTS sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, người có công với cách mạng, người khuyết tật và trẻ em không nơi nương tựa. Hoạt động TGPL đã góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào DTTS. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào DTTS, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL, bà con ngày càng tin tưởng hơn vào sự chăm lo của Đảng và Nhà nước. 

TRỌNG HỮU

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: