• EVN SPC - PC SOC TRANG

Hiểm họa khôn lường khi bẫy chuột bằng điện

06/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/07/2019 | 06:00

STO - Cũng vì nóng ruột do lúa bị chuột cắn phá mà thời gian gần đây, một số hộ nông dân trên địa bàn các huyện, thị xã trong tỉnh đã sử dụng bẫy điện, xung điện để diệt chuột. Việc làm hết sức nguy hiểm này chỉ cần sơ suất nhỏ là xảy ra hiểm họa khó lường, thậm chí gây án mạng.

Trong những năm qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin và cảnh báo người dân về việc dùng điện sinh hoạt để bẫy chuột, gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Thực tế trên địa bàn các huyện, thị xã những năm trước đây đã có nhiều vụ chết người vì vướng phải bẫy chuột bằng điện.

Lo lắng khi chuột cắn phá lúa, nông hộ ở thị trấn Phú Lộc đã dùng nhiều cách nhằm tiêu diệt và xua đuổi chuột, như: đánh bã, bẫy sập, dùng bạt bao ví… nhưng không tác dụng. Trước tình trạng trên, có hộ đã dùng điện sinh hoạt để kéo ra ruộng lúa diệt chuột. Ông D, nông dân ở ấp Bào Lớn, thị trấn Phú Lộc chia sẻ: “Thông thường cây lúa sắp làm đòng thì chuột cắn phá nhiều, giai đoạn đó mới bắt đầu xiệt chuột. Dù đã dùng nhiều biện pháp như dùng thuốc để diệt nhưng do chuột đã lờn thuốc nên không hiệu quả, chính vì thế tôi mới dùng điện sinh hoạt để xiệt thì chuột chết nhiều hơn. Hết cách tôi mới dùng biện pháp nguy hiểm này”.

Ngành điện cùng chính quyền địa phương tuyên truyền người dân không sử dụng xung điện để diệt chuột.

Cũng theo ông D, để tiến hành biện pháp này thì ông kéo điện trực tiếp từ nguồn điện sinh hoạt trong nhà ra đồng ruộng để xiệt chuột, sau đó thông báo với gia đình và người dân lân cận được biết mà tránh né đường dây mình đang dùng điện để xiệt chuột. Trao đổi thêm với chúng tôi, ông D bộc bạch: “Dù biết dùng điện sinh hoạt để xiệt chuột là rất nguy hiểm nhưng do nông dân chỉ có vụ lúa mà bị chuột cắn phá thì nóng ruột nên mới làm liều như vậy”.

Theo quan sát của chúng tôi, để tiến hành xiệt chuột ngoài đồng ruộng, bà con nông dân kéo dây chì xung quanh bờ ruộng, nguồn điện được người dân dẫn trực tiếp từ điện sinh hoạt của gia đình (nếu không thì bà con sử dụng bằng bình ắcquy loại 12V đấu qua một bộ kích điện áp với nguồn điện lên đến 500V); sau đó, pha điện dương sẽ được nối vào đường dây chạy khắp bờ ruộng. Điều đáng nói là khu vực đồng ruộng dùng điện bẫy chuột ở gần nhà dân nên có nhiều người qua lại, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn là rất cao và trên thực tế trước đây đã có trường hợp người dân do điện giật từ bẫy chuột.

Ông Đặng Văn Điệp - Phó Bí thư Chi bộ ấp Bào Lớn cho biết: “Trên địa bàn ấp thời gian qua còn một số ít trường hợp người dân dùng điện sinh hoạt để bẫy chuột. Trước tình trạng nêu trên, chính quyền địa phương đã phối hợp ngành điện lồng ghép tại các cuộc họp của ấp, của các câu lạc bộ, các đợt sinh hoạt tổ, nhóm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc không sử dụng xung điện diệt chuột, bởi việc làm trên là vi phạm pháp luật. Trước đây cũng đã có trường hợp tử vong do vướng phải nguồn điện để xiệt chuột”.

Người nông dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, mọi chi tiêu đều trông chờ vào mấy công ruộng nên bà con tìm mọi cách để bảo vệ ruộng đồng mình, ngay cả việc dùng bẫy điện để đối phó với chuột. Tuy nhiên, việc dùng điện bẫy chuột không những gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và cộng đồng, mà người thực hiện còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi có xảy ra tai nạn điện.

Đồng chí Huỳnh Minh Hải - Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng cho biết: “Để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện, khách hàng tuyệt đối không nên dùng điện làm bẫy chuột bảo vệ hoa màu, vật nuôi. Trong thời gian tới, ngành điện sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ngành chức năng tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng; phát tờ rơi; treo panô; phối hợp cùng chính quyền địa phương, trường học, đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền kiến thức sử dụng điện an toàn, hiệu quả”.

Quang Bình

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: