• Đời sống xã hội

Ngày Quốc tế Người hiến máu

“Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh hơn”

21/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 21/06/2020 | 06:00

STO - Mỗi cá nhân hiến máu được tôn vinh là một câu chuyện cảm động về tình người, vì sự cho đi mà không hề nghĩ đến việc được nhận lại. Có những bệnh nhân từ khi ra đời đã sống nhờ vào máu của người khác; cũng có rất nhiều bệnh nhân bị tai nạn, thảm họa được cứu sống trong gang tấc nhờ nguồn máu hiến tặng của người khác... Điều đó thấy rằng, đằng sau sự sống của nhiều bệnh nhân là sự hy sinh thầm lặng của người hiến máu tình nguyện (HMTN)...

Nhằm ghi nhận, cảm ơn và khuyến khích những người đã hiến máu tiếp tục hiến máu nhắc lại, vào năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cùng Hiệp hội Truyền máu quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14-6 là Ngày thế giới dành cho người hiến máu (World Blood Donor Day). Ngày 14-6 là ngày sinh của Giáo sư Karl Lendsteiner (người Áo), được chọn để tưởng nhớ người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900 (đạt giải Nobel y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới.

Trao bằng khen UBND tỉnh cho các cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN năm 2020. Ảnh: H.Như

Mục đích của ngày thế giới dành cho người hiến máu không phải để vận động được nhiều người hiến máu vào dịp này mà là để kêu gọi các quốc gia, cộng đồng hãy ghi nhận và tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã hiến máu. Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh chia sẻ: “Công tác vận động HMTN là một việc làm mang tính nhân đạo cao cả, phù hợp với truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam, góp phần cứu sống người bệnh, mang lại hạnh phúc cho con người, vì máu là loại thuốc điều trị đặc biệt quý mà đến nay khoa học chưa tìm ra chất thay thế, cũng không thể sản xuất mà chỉ có thể hiến tặng từ người sang người, từ những người có trái tim nhân ái, có tình cảm và trách nhiệm cao cả đối với cộng đồng. Đó chính là lý do mà năm 2020 trên cả nước đã có hơn 1,5 triệu người hiến máu, riêng tỉnh Sóc Trăng có trên 10.000 người tình nguyện tham gia hiến máu cứu người, có trường hợp đã hiến máu tới hàng chục lần, chỉ với mong muốn là máu của họ được hiến tặng thường xuyên để cứu sống được người bệnh đang cần máu và đúng như thông điệp của Tổ chức Y tế thế giới đặt ra cho “Ngày Quốc tế Người hiến máu” 14-6 năm nay là “Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh hơn”.

Ngày hội HMTN luôn thu hút đông đảo tình nguyện viên đăng ký tham gia. Ảnh: H.Như

Từ khi phát động phong trào HMTN đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều người trực tiếp hiến máu và việc tham gia hiến máu đã trở thành thói quen, là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, đó là những nghĩa cử cao đẹp, rất đáng được trân trọng, biểu dương. Bởi vì sức khỏe cộng đồng, họ sẵn sàng hiến những giọt máu quý giá của mình, HMTN đã và đang trở thành phong trào rộng khắp, có tính lan tỏa rộng rãi trên toàn tỉnh. Trong năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 10.531 đơn vị máu, chiếm tỷ lệ 0,73% dân số cả tỉnh và đạt 98,42% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo quốc gia giao. Bên cạnh đó, với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, hàng năm Hội Chữ thập đỏ tỉnh đều chủ động tham mưu kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện để việc tiếp nhận máu đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người đến hiến máu, góp phần thực hiện đạt kế hoạch chỉ tiêu đề ra.

Thực hiện theo sự chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh triển khai kế hoạch HMTN trong năm, trong đó trọng tâm là 2 chiến dịch lớn: Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết Nguyên đán với Lễ hội Xuân hồng, và Chiến dịch những giọt máu hồng hè; bên cạnh đó là các hoạt động nhân ngày toàn dân HMTN 7-4. Qua từng chiến dịch, qua mỗi năm tổ chức, phong trào đều để lại dấu ấn đánh dấu sự phát triển từng bước của hoạt động ý nghĩa này, trong đó, các đơn vị: huyện Cù Lao Dung, huyện Châu Thành, TP. Sóc Trăng… luôn thực hiện vượt chỉ tiêu được giao. Theo đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục được củng cố và kiện toàn. Hiện nay toàn tỉnh có 19 câu lạc bộ HMTN với 490 thành viên, trong đó có 1 câu lạc bộ “Những người có nhóm máu hiếm Rh(-)” với 11 thành viên và 5 câu lạc bộ hiến máu sống với 138 thành viên sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu của đơn vị cần truyền máu. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức 20 đợt HMTN, tiếp nhận được 4.108 đơn vị máu.

Với tâm niệm “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, mỗi người hiến máu đều phát huy tinh thần và trách nhiệm của mình sẵn sàng sẻ chia những giọt máu quý giá, góp phần mang lại sự sống đến với người bệnh và hoạt động HMTN đang dần trở thành nét đẹp, đầy tính nhân văn của mỗi người. Vừa qua, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tổ chức lễ tôn vinh 143 người HMTN tiêu biểu năm 2020. Đây là động lực to lớn thúc đẩy phong trào HMTN tỉnh phát triển bền vững, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: