• Đời sống xã hội

Hiến máu tình nguyện - Nghĩa cử vì cộng đồng

16/11/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/11/2019 | 09:00

STO - Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã được các cấp hội chữ thập đỏ tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, giúp người dân hiểu được ý nghĩa cao đẹp và nhân văn của hành động này. Để biết rõ hơn phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh.

Phóng viên: Xin ông cho biết về những kết quả đạt được của phong trào HMTN trong tỉnh những năm gần đây?

Ông Đỗ Văn Tuấn: Thời gian qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, phong trào đã lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ, kết quả thể hiện là lượng máu tiếp nhận được năm sau luôn cao hơn năm trước. Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, trong những năm qua được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên đã tạo nên sự lan tỏa rộng lớn trong phong trào HMTN của tỉnh.

Cụ thể từ năm 2009, toàn tỉnh huy động được hơn 4.000 đơn vị máu/năm nhưng hiện nay đã vận động trên 10.000 đơn vị máu/năm và đặc biệt là phong trào HMTN không chỉ cán bộ, công chức, viên chức hay học sinh, sinh viên tham gia mà còn lan tỏa đến cộng đồng dân cư khắp các xã, phường trong tỉnh. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 50 đợt hiến máu, qua đó thu về 10.015 đơn vị máu, đạt 93,6% kế hoạch năm.

Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào HMTN còn có những khó khăn nào, xin ông cho biết thêm?

Ông Đỗ Văn Tuấn: Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, hiện nay công tác vận động HMTN còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế như: một số nơi cấp ủy đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm đến công tác hiến máu, chưa chỉ đạo sâu sát các ngành, đoàn thể nên chưa phát huy hết vai trò chỉ đạo theo hệ thống ngành dọc; công tác phối hợp của các thành viên ban chỉ đạo chưa cao, còn xem đây là trách nhiệm của hội chữ thập đỏ nên ảnh hưởng lớn đến phong trào hiến máu tại cơ sở. Một bộ phận cán bộ, cán bộ lãnh đạo quản lý chưa phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, thiếu quan tâm đến công tác HMTN; chưa tích cực tham gia hiến máu hoặc chưa phát huy vai trò vận động tham gia, nên chưa tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong phong trào, phần nào ảnh hưởng đến việc tuyên truyền, vận động và sự tình nguyện tham gia hiến máu của công chức, viên chức và người dân trong phạm vi quản lý.

Hiện nay, mặc dù chỉ tiêu hiến máu đạt nhưng chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng để điều trị cho bệnh nhân của tỉnh nhà mà phải huy động nguồn máu từ các tỉnh, thành khác, đặc biệt là trong dịp lễ, tết hay lúc nghỉ hè.

Phóng viên: Với cương vị là bác sĩ, ông có thể chia sẻ vài điều về quyền và lợi ích của người tham gia hiến máu và để hoạt động HMTN trở thành phong trào sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hội đã có những phương hướng nào trong thời gian tới?

Ông Đỗ Văn Tuấn: Không chỉ là cách thể hiện lòng nhân ái, người HMTN còn nhận được quyền lợi cả về vật chất lẫn tinh thần. Hiến máu là cách tự kiểm tra và giám sát sức khỏe, người tham gia hiến máu được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí để đảm bảo đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu. Ngoài ra, người hiến máu được bồi dưỡng và chăm sóc theo các quy định hiện hành, đặc biệt được cấp giấy chứng nhận HMTN. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu có giá trị được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến trong trường hợp người hiến máu không may cần phải truyền máu và giấy chứng nhận này có giá trị suốt đời đối với người hiến máu.

Bên cạnh đó, người HMTN còn nhận được một giá trị vô cùng lớn mà không đo đếm được bằng tiền đó là giá trị nhân đạo và nhân văn. Nhiều người hiến máu đến vài chục lần nhưng vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, vẫn lao động sản xuất bình thường như bao người khác. Vì tính nhân văn cao cả vì sức khỏe của mọi người, thay mặt Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tôi tha thiết kêu gọi mọi người không phân biệt dân tộc, tôn giáo, nam hay nữ hãy tham gia hiến máu cứu người, với ý nghĩa “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.  

Để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới sẽ tiếp tục củng cố công tác tổ chức trong ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp, phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên; xây dựng quy chế phối hợp với các ngành trong công tác hiến máu, đặc biệt với ngành Y tế, Bệnh viện Huyết học và Truyền máu… tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện cho lực lượng hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp với các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là tuyên truyền trong lực lượng cán bộ, viên chức, lực lượng đoàn viên công đoàn tích cực, gương mẫu trong HMTN; đẩy mạnh tuyên truyền về giá trị của công tác HMTN qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và cùng tham gia; nhân rộng các mô hình tiêu biểu, cũng như khen thưởng kịp thời và động viên, khích lệ tinh thần của tình nguyện viên hiến máu. Bên cạnh đó, còn chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức vận động hiến máu phù hợp với tình hình địa phương; thông tin đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách có được cho tình nguyện viên biết để thực hiện; phản ánh kịp thời những khó khăn, trở ngại trong quá trình thực hiện tại cộng đồng về ban chỉ đạo.  

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

H.NHƯ (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: