• Đời sống xã hội

Hỗ trợ nuôi bò sinh sản - Thêm sinh kế thoát nghèo

09/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/11/2018 | 06:00

STO - Dự án hỗ trợ bò sinh sản để chăn nuôi, phát triển kinh tế của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup triển khai đã tạo cơ hội giúp các hộ nghèo có việc làm, có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua đó, còn góp phần trực tiếp vào kết quả giảm nghèo tại địa phương, cũng như đóng góp tích cực vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Dự án cho vay bò cái giống sinh sản với hình thức sau khi hộ tiếp nhận nuôi con giống cho sinh ra bê con nuôi đến 12 tháng tuổi, hộ nuôi có nghĩa vụ trả lại cho ban quản lý dự án 1 con bê để chuyển giao cho hộ tiếp theo, chủ hộ được toàn quyền sử dụng con bò mẹ và những lứa con sinh ra tiếp theo. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh là cơ quan đầu mối trực tiếp làm việc với Quỹ Thiện Tâm để thực hiện dự án.

Dự án vừa được triển khai tại tỉnh Sóc Trăng, theo đó có 100 hộ nghèo, cận nghèo được nhận hỗ trợ, gồm: các hộ ở xã Tân Long (TX. Ngã Năm), thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị), xã Phú Mỹ (Mỹ Tú), xã Long Phú (Long Phú), mỗi xã 25 con, trị giá mỗi con bò từ 15 đến 17 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện dự án, các hộ hưởng lợi được tập huấn, hướng dẫn cách làm chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi, biện pháp phòng trị bệnh cho bò, phối giống cho bò, theo đó ban thực thi các xã, thị trấn còn cho cán bộ thú y xã thường xuyên tuyên truyền, giúp người dân tiêm phòng và phòng, chống các dịch bệnh cho bò.

Các hộ bốc thăm số thứ tự để nhận bò.

Được biết, nuôi bò sinh sản là mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, nhưng không phải hộ dân nào cũng có điều kiện đầu tư mua con giống về nuôi, đa phần do thiếu vốn, thiếu tư liệu sản xuất nên cái nghèo vẫn luôn đeo bám. Vì vậy, việc hỗ trợ bò sinh sản từ dự án nhằm giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo là rất cần thiết.

Gia đình anh Lương Minh Liêm ở ấp Kinh Ngay 1, thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) là một trong những hộ được hỗ trợ bò. Anh Liêm chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, nhà không có đất sản xuất, vợ chồng chỉ đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Giờ được hỗ trợ 1 con bò như vầy tôi thấy vui lắm. Tôi cố gắng chăm sóc bò cho thật tốt để nó sinh sản và sau này có điều kiện lo cho con cái được học hành”.

Cùng ngụ thị trấn Hưng Lợi, gia đình ông Nguyễn Văn Diễn cũng được hỗ trợ 1 con bò sinh sản. Ông Diễn bộc bạch: “Tôi gửi lời cảm ơn đến nhà tài trợ, vì đã giúp gia đình tôi cũng như các hộ nghèo khác có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Tôi hứa sẽ chăm sóc bò cho thật tốt để bò sinh sản và bàn giao bê con lại cho hộ hưởng lợi đợt 2”.

Ban Chỉ đạo dự án tỉnh cùng chính quyền địa phương bàn giao bò cho các hộ được hưởng lợi.

Được hỗ trợ bò sinh sản, kinh tế các gia đình sẽ được cải thiện đáng kể, có con giống để sản xuất, đây sẽ là cơ hội để các gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững. Đánh giá về hiệu quả của dự án hỗ trợ bò sinh sản tại địa phương, ông Đặng Phước Vũ - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) cho biết: “Dự án hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo là sự hỗ trợ rất kịp thời và hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, là nền tảng để các hộ vươn lên thoát nghèo. Những hộ được nhận bò trong đợt này là những hộ đã được xét chọn đảm bảo đúng đối tượng, đúng các tiêu chí của đơn vị tài trợ”.

100 hộ nghèo, cận nghèo được hưởng lợi từ dự án sẽ từng bước vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Trong thời gian tới, ban điều hành dự án, ban thực thi các xã, thị trấn sẽ tiếp tục chuyển giao số bê mới sinh cho các hộ nghèo khác trong xã được hưởng lợi đợt 2. Ông Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Dự án sẽ góp phần hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo phát triển sinh kế, đặc biệt là những hộ thiếu vốn sản xuất, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, còn chung tay cùng với chính quyền địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng như góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương”.

Ban Chỉ đạo dự án thăm hộ Lương Minh Liêm vừa được nhận bò.

Với việc triển khai thực hiện một cách tích cực, đúng tiêu chí đối tượng hưởng thụ, dự án góp phần nhân rộng các mô hình giảm nghèo, tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tạo sức bật đối với những hộ nghèo. Từ những hiệu quả thiết thực, dự án đã giúp các hộ nghèo dần có cuộc sống ấm no, ổn định, từng bước tiến tới giảm nghèo bền vững theo đúng mục tiêu của dự án.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: