• Đời sống xã hội

Hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên được tham gia bảo hiểm y tế

17/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/10/2019 | 06:00

STO - Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sóc Trăng luôn phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tỉnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV). Công tác này đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, trong năm học vừa qua vẫn còn gần 20% HSSV chưa tham gia BHYT, ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc sức khỏe cho các em. Bước vào năm học 2019 - 2020, BHXH tỉnh phối hợp Sở GD - ĐT tích cực thực hiện nhiều giải pháp, hướng tới mục tiêu 100% HSSV được tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.

Chưa có trường tham gia BHYT 100%

Ông Trần Văn Khải - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Sóc Trăng có tổng số 413/413 trường tham gia BHYT. Trong năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có tổng số HSSV tham gia BHYT trên 179.500 em, đạt tỷ lệ tham gia là 80,36%. Trong đó, HSSV tham gia tại trường gần 34.500 em; tham gia theo nhóm đối tượng khác trên 145.000 em. Tổng số HSSV chưa tham gia BHYT trên 43.800 em, chiếm tỷ lệ 19,64%.

Phụ huynh học sinh Trường Tiểu học và THCS Lý Thường Kiệt (TP. Sóc Trăng) làm thủ tục nhập học và tham gia BHYT cho con đầu năm học mới. Ảnh: Chí Bảo

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa có trường học có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100% (trừ các trường dân tộc nội trú). Tuy nhiên, vẫn có một vài trường học có tỷ lệ học sinh tham gia cao và luôn phối hợp tốt với cơ quan BHXH trong việc triển khai thực hiện BHYT HSSV như: Trường THPT Lê Văn Tám (TX. Ngã Năm) đạt tỷ lệ 99,93% học sinh tham gia BHYT; Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Sóc Trăng) đạt tỷ lệ 95,39% học sinh tham gia BHYT; Trường Tiểu học và THCS Lý Thường Kiệt (TP. Sóc Trăng) đạt tỷ lệ 90,76% học sinh tham gia BHYT.

Cô Phạm Phương Chi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Lý Thường Kiệt (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đều có tuyên truyền cho giáo viên về chính sách BHYT học sinh và dán thông báo về mức đóng BHYT cùng với hồ sơ nhập học trước văn phòng nhà trường để phụ huynh xem và tham gia khi làm thủ tục nhập học cho các em. Tuy nhiên, cũng còn một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc mua BHYT cho học sinh vì cho rằng tham gia cũng ít khi sử dụng, một số trường hợp thì hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng tham gia BHYT cho con em mình”.

Còn thầy Lâm Chí Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS An Hiệp (Châu Thành) chia sẻ: “Trong năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của trường đạt 96,35%. Để trong năm học mới phấn đấu đạt tỷ lệ cao hơn, nhà trường cũng có kế hoạch đối với những học sinh chưa tham gia. Trong năm học mới sẽ phân loại từng đối tượng học sinh, từ đó nhà trường sẽ tiến hành thành lập đoàn đến tận gia đình của học sinh tìm hiểu nguyên nhân để vận động gia đình cố gắng tham gia BHYT cho con em mình. Đối với một số ít gia đình quá khó khăn, nhà trường sẽ cố gắng tìm giải pháp vận động các mạnh thường quân, vận động từ nguồn xã hội hóa để các em có được thẻ BHYT phục vụ chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà trường”.

Mức đóng, quyền lợi của HSSV

Về mức đóng, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT quy định HSSV đóng hàng tháng vào quỹ BHYT bằng 4,5% mức lương cơ sở. Lương cơ sở hiện hành là 1,49 triệu đồng, nên mức đóng BHYT của HSSV là 67.050 đồng/tháng. HSSV tham gia BHYT 1 năm học tương đương 12 tháng. Như vậy, năm học 2019 - 2020 mức đóng vào quỹ BHYT của mỗi HSSV là 804.600 đồng.

Tuy nhiên, đây lại là đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Về mức hỗ trợ, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT đối với HSSV, tương đương 241.380 đồng. Vì vậy, số tiền còn lại HSSV phải đóng vào quỹ BHYT là 563.220 đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh căn cứ khả năng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác cũng có thể hỗ trợ đóng BHYT cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu cho HSSV. Vì vậy, tùy từng địa phương mà mức đóng vào quỹ BHYT của HSSV có thể thấp hơn hoặc bằng 563.220 đồng.

Về quyền lợi HSSV tham gia BHYT đi khám, chữa bệnh đúng tuyến, chuyển tuyến BHYT hoặc thuộc trường hợp cấp cứu sẽ được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám, chữa bệnh. Các trường hợp khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã; trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở; có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở sẽ được thanh toán 100%. Trường hợp HSSV có thẻ BHYT tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương, 60% đối với bệnh viện tuyến tỉnh và 100% đối với bệnh viện tuyến huyện.

Tham gia BHYT, học sinh được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường. Ảnh: Chí Bảo

Chị Nguyễn Ngọc Mai, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học và THCS Lý Thường Kiệt (TP. Sóc Trăng) tâm sự: “Năm nào tôi cũng mua BHYT cho con, vì khi mua BHYT tôi cảm thấy an tâm hơn, nếu khi con có khám, chữa bệnh cha mẹ cũng đỡ phải vất vả lo chi phí”. Còn chị Lâm Thị Tuyền ở Phường 7 (TP. Sóc Trăng) bộc bạch: “Tôi thấy mức đóng BHYT như thế cũng hợp lý, tham gia BHYT, con tôi cũng được chăm sóc sức khỏe ban đầu và mỗi lúc bị đau ốm, gia đình đỡ phải vất vả chạy lo tiền, vì gia đình tôi cũng khó khăn”.

Tăng cường giải pháp thực hiện BHYT HSSV

HSSV là thế hệ tương lai của đất nước, vì vậy bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho HSSV là việc làm cấp thiết không chỉ của riêng ngành BHXH hay ngành GD - ĐT mà của toàn xã hội. Thực hiện BHYT HSSV là một chủ trương, chính sách đúng đắn, mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta trong chăm lo sức khỏe toàn diện của thế hệ trẻ. Trước kỳ khai giảng năm học mới 2019 - 2020, lãnh đạo BHXH tỉnh đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh và phối hợp các ban ngành triển khai công tác BHYT HSSV; quy định rõ trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, các ban ngành liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, HSSV tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH các huyện, thị xã, thành phố cũng phối hợp với các ngành tổ chức hội nghị sơ kết công tác BHYT HSSV năm học qua và đối thoại, tuyên truyền về chính sách BHYT HSSV. Thông qua hoạt động này, rất nhiều ý kiến thắc mắc của người dân về BHYT HSSV đều được giải đáp cặn kẽ. Vì thế, phụ huynh học sinh đều hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT cho con em mình và có sự chuẩn bị trước về mức đóng BHYT HSSV trong năm học mới để tham gia một cách tích cực và hiệu quả.

Theo ông Trần Văn Khải để đảm bảo đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT, cơ quan BHXH sẽ phối hợp ngành GD - ĐT tăng cường chỉ đạo các trường học tích cực phối hợp với cơ quan BHXH trong thực hiện BHYT HSSV. Trên cơ sở số liệu của cơ quan BHXH, Sở GD - ĐT, phòng GD - ĐT các huyện cần chỉ đạo quyết liệt đối với các trường học có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp và gắn trách nhiệm với hiệu trưởng các trường học. Sở GD - ĐT, phòng GD - ĐT các huyện cần giao chỉ tiêu thực hiện BHYT HSSV cho các trường học và quy định rõ đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí xét thi đua, khen thưởng hàng năm của đơn vị. Hiệu trưởng các trường cần giao chỉ tiêu tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT và đưa vào chỉ tiêu đánh giá xếp loại giáo viên từng học kỳ; BHXH các huyện tăng cường phối hợp các trường học trong công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh, học sinh tham gia BHYT, trong công tác tuyên truyền, vận động phải nêu rõ mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT HSSV, phải nêu cụ thể quyền lợi của các em học sinh khi tham gia BHYT...

Hy vọng rằng, với những nỗ lực của ngành BHXH tỉnh Sóc Trăng, sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt từ các cấp chính quyền và sự phối hợp đồng bộ từ các ban ngành liên quan, đặc biệt là ngành GD - ĐT, trong năm học mới 2019 - 2020, tỉnh Sóc Trăng sẽ đạt được mục tiêu đề ra là phấn đấu đạt 100% tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, đem lại quyền lợi thiết thực cho các em HSSV, góp phần chăm lo cho thế hệ trẻ mai sau.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: