• Đời sống xã hội

Huy động các nguồn lực để giảm nghèo trong đồng bào Khmer

29/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/11/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, UBND tỉnh đã thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc nhằm phát triển, nâng cao đời sống đồng bào Khmer và hướng đến mục tiêu đẩy mạnh tốc độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 83 về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, UBND tỉnh đề ra mục tiêu là tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo tiếp cận được các chương trình, chính sách ưu đãi của Nhà nước về giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, góp phần giải quyết việc làm ổn định cho người lao động; động viên hộ nghèo, xã nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; xây dựng, phát hiện và nhân rộng những mô hình giảm nghèo hiệu quả trên phạm vi toàn tỉnh. Với đặc thù là tỉnh có đồng bào Khmer chiếm hơn 30% dân số, trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh đặc biệt chú trọng lồng ghép các chính sách dân tộc để hộ Khmer được tiếp sức phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Xây dựng trường học đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục trong vùng đồng bào Khmer. 

Để tăng cường công tác giảm nghèo cho đồng bào Khmer, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp với các sở, ngành và địa phương tổ chức thực hiện tốt Dự án 2, Chương trình 135 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Sau 2 năm (2016 - 2018) thực hiện các dự án cho đồng bào Khmer, tỉnh đã hỗ trợ trên 158 tỉ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gồm 136 đường giao thông nông thôn, 6 công trình thủy lợi, 18 nhà sinh hoạt cộng đồng, 1 công trình giáo dục và còn một số công trình đang triển khai thực hiện. Đồng thời, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo với tổng số tiền gần 40 tỉ đồng cho 3.046 hộ. Bên cạnh đó, Ban Dân tộc còn phối hợp mở 21 lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ Khmer ở cơ sở nhằm khơi dậy trong toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tinh thần tự chủ, lao động sáng tạo, khắc phục khó khăn, trở ngại phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nuôi bò là một trong những mô hình kinh tế giảm nghèo hiệu quả trong đồng bào Khmer. 

Chương trình 135 đã góp phần xây dựng cơ bản hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng như: giao thông nông thôn ấp liền ấp, xã liền xã; công trình giáo dục đáp ứng nhu cầu học sinh theo học, nhất là ở cấp bậc tiểu học; y tế đáp ứng phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân; hệ thống thủy lợi cơ bản đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất; nhà văn hóa cộng đồng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân... Điển hình là ở xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên), nhờ lồng ghép tốt các chương trình, dự án mà một nơi với hơn 70% là đồng bào Khmer sinh sống đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, 14 ấp của xã Tham Đôn đều có lộ nhựa và bêtông thông thương với nhau, trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang theo hướng đạt chuẩn, các mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng, đặc biệt là thực hiện tốt chính sách dân tộc, đúng đối tượng thụ hưởng đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã Tham Đôn từ 24% năm 2010 đến nay xuống còn 3,8%.

Nhờ được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất theo Chương trình 135, nhiều hộ Khmer vươn lên thoát nghèo.

Đối với công tác giảm nghèo, ngoài nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia của Trung ương, vốn ngân sách, tỉnh còn tranh thủ nguồn vốn của các dự án trên địa bàn, nguồn vận động từ các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để giúp hộ nghèo, đặc biệt là nhà ở cho hộ Khmer nghèo. Chỉ tính riêng năm 2018, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Sóc Trăng đã ủng hộ 5 tỉ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” để góp phần cùng địa phương chăm lo cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Từ nguồn quỹ, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao xong 125 căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình có công với cách mạng, người cao tuổi, người bị ảnh hưởng chất độc da cam khó khăn về nhà ở, trong đó có nhiều hộ Khmer. Đồng thời, vận động Tổng Công ty Điện lực Miền Nam hỗ trợ 20 căn nhà cho hộ Khmer nghèo. Ngoài ra, Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trao bò cái giống sinh sản hơn 100 con cho hộ nghèo, mỗi con có giá trị từ 15 đến 17 triệu đồng. Mục đích của dự án là tạo cơ hội giúp các hộ nghèo có việc làm, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Theo đồng chí Lý Sóc Kha - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, thời gian qua việc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo trong đồng bào Khmer tuy còn nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân tác động nhưng vẫn có những chuyển biến rõ nét. Vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống ngày càng có kinh tế phát triển, văn hóa, xã hội, hoàn thiện về kết cấu hạ tầng, xóa dần khoảng cách chênh lệch về mức sống, tiến gần đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer giảm đáng kể, nếu năm 2016 hộ Khmer nghèo chiếm gần 23% thì đến cuối năm 2017 giảm còn gần 18% (giảm khoảng 5%), riêng năm 2018 hộ nghèo giảm còn hơn 14% (giảm hơn 3,5%). 

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: