• Đời sống xã hội

Huyện Trần Đề có 47,42% công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số

12/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 12/10/2019 | 06:00

STO - Chiều ngày 11-10, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Trần Đề về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 14-2-2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiếu số.

Báo cáo với đoàn giám sát, đồng chí Huỳnh Văn Que - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Đề cho biết, hiện nay toàn huyện có 52,37% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Để thực hiện Nghị quyết số 11, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chương trình hành động số 38 nhằm cụ thể hóa nội dung, tạo nhất quán trong hành động. Một trong những kết quả nổi bật là huyện đã củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị vùng có đông đồng bào dân tộc, với tỷ lệ công chức, viên chức chiếm 47,42%, có đạo chiếm 18,44%.

Các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm chăm lo về vật chất và tinh thần đồng bào dân tộc thiểu số thông qua thực hiện tốt các chương trình, dự án. Từ đó, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 còn 7,73% (2.515 hộ, trong đó có 1.637 hộ Khmer) giảm 3,57% so với năm 2017. Kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng, từng bước thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Huyện ủy Trần Đề đã tập trung lãnh, chỉ đạo hệ thống dân vận, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Phối hợp với Chi hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện, các ngành liên quan tuyên truyền, giáo dục để đồng bào dân tộc thiểu số, sư sãi Khmer cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đồng chí Dương Sà Kha phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Phước Liêu

Ban Thường vụ Huyện ủy Trần Đề cũng nhận định, trong thực hiện Nghị quyết số 11 vẫn còn những hạn chế nhất định như: một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số nghèo còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc còn hạn chế về ngôn ngữ Khmer nên việc tuyên truyền chưa thường xuyên, sâu sát; tình hình tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, đối tượng nghiện đi làm ăn xa sau đó quay về lôi kéo, dụ dỗ người dân địa phương…

Đoàn giám sát cũng đặt ra một số vấn đề về định hướng thực hiện các giải pháp để giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xây dựng nhà ở cho hộ dân tộc thiểu số; công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ; thực trạng và công tác xử lý đối với những nơi xây dựng cơ sở thờ tự trái phép; công tác nắm bắt tình hình, giải quyết những vấn đề bức xúc và tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Sà Kha đánh giá, huyện Trần Đề đã thực hiện nghiêm túc việc triển khai, quán triệt Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy và các văn bản có liên quan. Từ đó, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể đối với công tác chăm lo một cách toàn diện cho đồng bào dân tộc thiểu số và mang lại những hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Dương Sà Kha yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Trần Đề tập trung chỉ đạo để khắc phục hạn chế và tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số theo tinh thần Nghị quyết số 11. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của huyện và tổng hợp, báo cáo để Ban Thường vụ Tỉnh ủy có định hướng chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: