• Đời sống xã hội

Khảo sát tình hình đầu tư, khai thác nước sinh hoạt nông thôn

07/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/06/2018 | 06:00

STO - Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh vừa đến khảo sát tình hình đầu tư, khai thác nước sinh hoạt tại xã An Thạnh Tây (Cù Lao Dung) và xã Mỹ Phước (Mỹ Tú). Cùng đi với đoàn còn có lãnh đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS - VSMTNT) và UBND huyện Cù Lao Dung.

Theo báo cáo của xã An Thạnh Tây, tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn xã đạt gần 100%, đa số hộ sử dụng nước giếng khoan, có gần 6% số hộ sử dụng nước sạch, số hộ dùng nước sạch có số lượng ít do đường ống đi ngang qua địa bàn xã khoảng 4km.

Do chưa có trạm cấp nước nông thôn, nên xã kiến nghị Trung tâm NS - VSMTNT khảo sát vị trí xây dựng trạm nước tập trung, cũng như tạo điều kiện mở mạng các tuyến ống dẫn nước sạch về xã nhằm giúp xã hoàn thành tiêu chí 17.1 góp phần hoàn thành tiêu chí 17 trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Từ thông tin của UBND xã An Thạnh Tây, Giám đốc Trung tâm NS - VSMTNT Nguyễn Thành Dũng cho rằng: “Việc sử dụng nước sạch trên địa bàn xã là một trong những nhu cầu cần thiết của người dân, mặc dù xã có điều kiện thuận lợi với nguồn nước tự nhiên sẵn có bởi sông rạch chằng chịt nhưng theo định hướng tới đây, việc sử dụng nước sông ngày càng khó khăn do tình trạng ô nhiễm môi trường và mực nước ngầm khai thác ngày càng cạn kiệt. Chính vì vậy, Trung tâm NS - VSMTNT đang xây dựng phương án triển khai nhà máy nước tại xã bằng việc kêu gọi xã hội hóa nhằm giúp xã sớm hoàn thành tiêu chí 17.1 về nước đạt chuẩn quốc gia”.

Phó trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh Đặng Thành Mậu ghi nhận các ý kiến của địa phương, sẽ tổng hợp các kiến nghị trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét hỗ trợ người dân nông thôn có nước sạch sử dụng trong tình hình nguồn kinh phí dành cho việc triển khai các công trình cấp nước nước nông thôn còn hạn chế.

* Trước đó ngày 4-6, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đã đến khảo sát tình hình đầu tư, khai thác nước sinh hoạt tại xã Mỹ Phước (Mỹ Tú). Cùng đi với đoàn còn có lãnh đạo Trung tâm NS - VSMTNT và lãnh đạo UBND huyện Mỹ Tú.

Tại xã Mỹ Phước, qua đi thực tế tại các điểm người dân sử dụng nước sinh hoạt rất khó khăn, nước bị nhiễm phèn, nhiều giếng nước khoan không thể dùng nước được do bị chua và chát. Theo lãnh đạo UBND xã Mỹ Phước, số hộ sử dụng nước sạch từ Trung tâm NS - VSMTNT cung cấp là 2.143 hộ (9 ấp đã có nước sạch dùng), còn lại 3 ấp chưa có đường ống nước kéo đến. Nguyên nhân, việc kết nối các tuyến ống chưa tới các ấp còn lại trên địa bàn xã do người dân sống rải rác nên việc đầu tư các tuyến ống có kinh phí lớn. Hiện tại người dân tại các ấp mong chờ có nước sạch sử dụng, bởi nguồn nước tại các kênh, rạch không thể dùng được.

Để tạo điều kiện cho người dân có nước sạch sử dụng, trong thời gian tới, lãnh đạo Trung tâm NS - VSMTNT dự kiến sẽ nâng cấp trạm nước có sẵn tại xã Mỹ Phước nhằm đáp ứng nhu cầu của các ấp còn lại cũng như triển khai kéo các tuyến đường ống từ các trạm lân cận để người dân có nước. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp, đơn vị chỉ có thể tranh thủ nguồn vốn tự có tại đơn vị để triển khai công trình. Do thiếu nguồn kinh phí nên người dân cần cảm thông, chia sẻ trước khó khăn của đơn vị.

Đồng chí Đặng Thành Mậu ghi nhận nhu cầu nước sạch cấp thiết của người dân tại các ấp còn lại trên địa bàn xã Mỹ Phước, sẽ tổng hợp các kiến nghị của người dân và những khó khăn của Trung tâm NS - VSMTNT trong việc thiếu nguồn vốn đầu tư các công trình cấp nước tại các địa phương trình HĐND tỉnh.

Thanh Thảo - Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: