• Đời sống xã hội

Không khí rộn ràng vui đón Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer

16/04/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 16/04/2021 | 06:00

STO - Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16-4. Khắp các xóm ấp, điểm chùa Phật giáo Nam tông Khmer có nhiều hoạt động trang nghiêm theo nghi thức lễ, sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi.

Bà con phật tử dâng cơm và nghe các vị chư tăng tụng kinh, chúc phúc tại chùa Mahatup. Ảnh: THẠCH PÍCH

Ngay từ sáng sớm ngày đầu tiên của Tết Chôl Chnăm Thmây, bà con và sư sãi Khmer đã trang trí nơi cúng dường chuẩn bị các lễ vật, thắp hương, đèn cầy để đón Maha Sang-kran (Đại lịch) Chnăm Thmây, Chnăm Ch’lau (Tân Sửu), Phật lịch 2565, với kỳ vọng mọi điều tốt đẹp đến với gia đình. Tại chùa Serey Techo Mahatup (chùa Dơi), Phường 3 (TP. Sóc Trăng) là điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, bà con phật tử đến chùa dâng cơm, lễ vật để cúng dường các vị chư tăng, thắp nhang, đốt đèn cầy cầu an, cầu phúc, cầu may cho gia đình được bình an, hạnh phúc, con cái học hành tiến bộ, làm ăn phát tài và vạn sự như ý trong năm mới.

Với trang phục lễ hội mang đậm nét văn hóa của dân tộc Khmer, chị Lý Thị Thanh cùng gia đình ngụ ở Phường 9 (TP. Sóc Trăng) đang ngồi nghe các vị chư tăng tụng kinh, chia sẻ: “Không khí đón Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay khác hơn mọi năm. Ngoài dâng cơm, lễ vật cúng dường Tam bảo, gia đình tôi còn đưa cậu con trai lớn 13 tuổi gửi gắm đến nhà chùa để tu hành theo đạo. Gia đình tôi rất tự hào và rất vui khi thấy con mình trở thành một vị sư trẻ”.

Sau khi các vị chư tăng tụng kinh kết thúc, bà con phật tử cùng các vị achar đã tiến hành các nghi thức rước Maha Sang-kran Chnăm Thmây cùng với đó là rước Kol-nék (nghi lễ rước thanh niên xuất gia từ ngôi Sala (giảng đường)) về hướng ngôi chánh điện. Tại đây, họ tổ chức đi vòng quanh bên ngoài khu chánh điện 3 vòng theo sự hướng dẫn của vị achar, rồi mới bước vào trong chính điện để làm nghi thức lễ theo phong tục Phật giáo. 

Bà con đến cầu an, cầu phúc vào dịp năm mới. Ảnh: THẠCH PÍCH

Bên cạnh các hoạt động theo nghi lễ theo phong tục Phật giáo, tại một số điểm chùa hàng đêm còn tổ chức các hoạt động văn nghệ mừng Tết Chôl Chnăm Thmây nhằm phục vụ bà con đến xem. Vào đêm ngày 14-4, chúng tôi có mặt tại chùa Chrôi Tưm Chắs, Phường 10 (TP. Sóc Trăng) và chùa Mahatup, rất đông bà con phật tử đến lễ chùa. Bên trong ngôi Sala thì nghe các vị chư tăng tụng kinh, chúc phúc, còn ngoài khuôn viên chùa, bà con được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, ca múa nhạc, với những điệu múa romvong, saravanh, lăm-leo…

Bạn Trương Minh Quang, ở Phường 10 chia sẻ: “Để có được chương trình văn nghệ phục vụ bà con, trước đó vài ngày, chúng em cùng nhau dựng sân khấu, tập múa, chạy chương trình để mang đến những tiết mục tốt phục vụ bà con đón tết vui vẻ”. Còn chị Sơn Thị Nary bày tỏ: “Đến chùa đầu năm mới cầu nguyện cho gia đình gặp nhiều may mắn, có sức khỏe, làm ăn thuận lợi, con cái biết nghe lời ông bà, cha mẹ. Đó là điều mong ước lớn nhất của gia đình”.

Tết Chôl Chnăm Thmây là dịp để giáo dục con cháu phải có lòng hiếu thảo đối với ông, bà, cha, mẹ, những bậc ân nhân của mình. Và cũng để đồng bào quy tụ, sum họp gia đình, gặp gỡ bè bạn, mừng tuổi, mừng những thành quả qua 1 năm lao động, sản xuất, học tập… Qua đó, hướng mọi người làm những việc thiện để năm mới bản thân và gia đình được hưởng an vui và hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước được giàu đẹp hơn.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: