• Đời sống xã hội

Làm gì để khắc phục tình trạng nắng nóng – điện tăng?

30/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/04/2020 | 06:00

STO - Điệp khúc nắng nóng – điện tăng có lẽ luôn diễn ra trong thời gian qua. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn chưa được khắc phục, thậm chí có người cho rằng, tiền điện tăng một cách “chóng mặt”, dù không thêm thiết bị sử dụng nào trong gia đình.

Cần tắt các thiết bị khi không cần thiết để tiết kiệm điện. Ảnh: Đ.H

Hộ chị M.N, nhà ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng) cho biết, gia đình có vợ chồng và 2 đứa con nhỏ, bình thường trong nhà sử dụng tiền điện dao động chỉ 400.000 - 500.000 đồng, đến tháng 3-2020, số tiền tăng lên gần 700.000 đồng. Nghĩ là do thời tiết nắng nóng, các thiết bị phải tiêu thụ điện nhiều hơn thì tiền điện phải tăng nhưng đến khi nhận thông báo tiền điện tháng 4-2020 là 1.270.000 đồng thì chị muốn “tá hỏa” vì không hiểu tại sao lại tăng nhiều đến vậy?

Còn anh H.T.T, nhà ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) cũng phản ánh, do vợ sinh con nên gia đình anh về quê ngoại ở trong thời gian vợ nghỉ hậu sản, tiền điện tháng 3 của nhà anh là 220.000 đồng nhưng đến kỳ tháng 4 số tiền tăng lên trên 410.000 đồng – dù nhà thì vẫn đóng cửa, chỉ có cái tủ lạnh là còn cắm điện thôi?! Vợ chồng anh T cũng không hiểu lý do?

Giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng điện tăng như ý kiến phản ánh của người dân, lãnh đạo Công ty Điện lực Sóc Trăng cho biết, có nhiều nguyên nhân về việc sử dụng điện tăng từ tháng 3. Thứ nhất là tình hình nắng nóng - ở miền Nam nói chung và Sóc Trăng nói riêng thì vào tháng 1, tháng 2 (dương lịch) là lân cận trước và sau Tết Nguyên đán, thời tiết còn mát mẻ, từ tháng 3 thời tiết chuyển dần sang nắng nóng. Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường sẽ tăng cao, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh… trở nên cấp thiết, khiến lượng điện thiêu thụ trong mỗi gia đình tăng lên. Thứ hai là ảnh hưởng phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện chủ trương giãn cách xã hội để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh, học sinh, sinh viên được nghỉ học, học trực tuyến ở nhà; người dân ở nhà nhiều hơn, cán bộ, công chức, viên chức… làm việc trực tuyến từ xa tại nhà, nấu ăn ở nhà… do đó sử dụng thiết bị điện (tivi, máy tính, máy lạnh, tủ lạnh, quạt máy, nồi cơm điện…) nhiều hơn bình thường, lượng điện sử dụng sẽ tăng cao hơn. Ngoài ra, trong chu kỳ sử dụng điện tháng 4-2020 có thời gian sử dụng là 31 ngày, nhiều hơn 2 ngày so với kỳ sử dụng điện tháng 3-2020 (29 ngày) cũng đã làm lượng điện sử dụng của tháng 4-2020 tăng hơn 6,9% so với của tháng 3-2020. Khi khách hàng sử dụng điện nhiều hơn, nếu vượt lên các khung giá bậc thang sinh hoạt cao hơn thì tiền điện sẽ tăng nhanh.

Để hạn chế ảnh hưởng đến chi tiêu của hộ gia đình, Công ty Điện lực Sóc Trăng khuyến cáo khách hàng quan tâm đến việc sử dụng điện tiết kiệm, có hiệu quả như: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, không sử dụng thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bàn ủi…) cùng một lúc và vào giờ cao điểm; sử dụng trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng, sử dụng máy lạnh nên cài đặt nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5°C) và điều chỉnh chế độ từ 26°C trở lên.

Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa trong phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, vì ánh nắng mặt trời có khả năng diệt khuẩn rất tốt và sự thông thoáng giúp làm giảm mật độ virus, vi khuẩn lây bệnh. Ngoài ra, việc lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà được Nhà nước khuyến khích, ngoài lợi ích giảm chi phí tiền điện, bảo vệ môi trường, có thể bán điện dư cho điện lực và được trả tiền hàng tháng theo giá quy định của Nhà nước. Sử dụng điện từ năng lượng mặt trời là tiết kiệm tiền điện, đem lợi ích đến gia đình, cộng đồng dân cư và bảo vệ môi trường. Khách hàng có thể theo dõi tình hình sử dụng điện qua phần mềm chăm sóc khách hàng trên điện thoại thông minh (có liệt kê lượng điện tiêu thụ từng tháng đã sử dụng của năm 2020 và năm trước đó 2019), từ đó điều chỉnh việc sử dụng điện của những tháng sau cho hợp lý. Riêng những trường hợp bất thường, chẳng hạn nhà đóng cửa nhưng điện sinh hoạt vẫn tăng thì khách hàng cần cung cấp địa chỉ cụ thể để điện lực kiểm tra.

Đối với vấn đề giảm giá tiền điện theo quy định của Bộ Công thương (Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL, ngày 16-4-2020) về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó, tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng. Khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện sử dụng của khách hàng có chu kỳ bắt đầu trong các tháng 4, tháng 5 và tháng 6-2020 (xác định theo kỳ ghi chỉ số hàng tháng của điện lực) sẽ được thực hiện giảm giá tương ứng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7-2020. Các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...) thực hiện từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày 16-4-2020. Việc thanh toán tiền điện trước khi văn bản nêu trên có hiệu lực (kỳ thanh toán tiền điện tháng 4-2020 của khách hàng sinh hoạt; hóa đơn tiền điện trước ngày 16-4-2020 của khách hàng ngoài sinh hoạt) vẫn thực hiện bình thường; việc giảm giá tiền điện này theo kỳ hóa đơn sử dụng điện, không có chốt chỉ số.

Ngoài ra còn giảm tiền điện cho các khu cách ly, cơ sở lưu trú du lịch... đảm bảo việc thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đúng đối tượng, thời gian theo hướng dẫn tại công văn này và phù hợp với tình hình thực tế cách ly xã hội tại từng địa phương.

THIÊN TƯỜNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: