• Đời sống xã hội

Lan tỏa yêu thương cùng nghĩa cử hiến máu cứu người

13/04/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/04/2021 | 06:00

STO - Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện rõ tinh thần nhân văn cao cả. Nhân Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN) (7-4), phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Sóc Trăng về phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Phóng viên: Thưa ông, ông nhận xét như thế nào về sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong phong trào HMTN của tỉnh?

Ông Đỗ Văn Tuấn: Phong trào HMTN của tỉnh trong những năm qua tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, số đơn vị máu tiếp nhận được năm sau luôn cao hơn năm trước; sự tham gia ngày càng nhiều trong các tầng lớp nhân dân, nhưng trên cơ bản phong trào phát triển vẫn chưa đồng đều ở các địa phương, có nơi vận động vượt chỉ tiêu nhưng cũng có nơi có rất ít người tham gia hiến máu, hoặc đến đăng ký hiến máu nhưng tinh thần tự nguyện chưa cao; cố ý khai vào hồ sơ những lý do không đủ điều kiện hiến máu. Hiện nay lực lượng hiến máu chủ yếu vẫn là sinh viên, thanh niên, một bộ phận cán bộ công chức, viên chức; đặc biệt trong những năm gần đây lực lượng Công an tỉnh nhà tham gia HMTN rất tích cực, còn đối với người dân, đặc biệt là nông dân, công nhân tham gia hiến máu chưa nhiều.

Phóng viên: Trong năm 2021, phong trào HMTN của tỉnh sẽ tập trung vào các hoạt động nào để đạt được chỉ tiêu hiến máu đã đề ra, thưa ông?

Ông Đỗ Văn Tuấn: Trong năm 2021, để đạt được chỉ tiêu hiến máu đã đề ra, công tác tuyên truyền, vận động HMTN của tỉnh sẽ tập trung vào một số hoạt động trọng tâm sau: Tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo quản lý để tạo được hiệu ứng lan tỏa trong cán bộ, viên chức tham gia hiến máu ngày càng đông hơn… Tiếp tục tham mưu, đề xuất Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh có công văn chỉ đạo đến các ban chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thị xã, thành phố trong việc giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành, các cấp nhằm sớm hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu đã đề ra.

Tổ chức mít-tinh hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN, tổ chức các hội nghị gặp gỡ giao lưu những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho phong trào HMTN; tổ chức lễ tôn vinh những cá nhân, tập thể điển hình nhân ngày thế giới tôn vinh những người HMTN. Phối hợp chặt chẽ với ngành văn hóa thông tin, cơ quan báo, đài địa phương tuyên truyền rộng rãi Ngày toàn dân HMTN (7-4), Ngày thế giới tôn vinh những người HMTN (14-6), xây dựng các phóng sự những cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu trong phong trào HMTN cũng như kịp thời sơ, tổng kết khen thưởng.

Các đợt hiến máu đều thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia. Ảnh: H.NHƯ

Bên cạnh đó, củng cố và phát triển mạng lưới tuyên truyền viên trong toàn tỉnh, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho tình nguyện viên HMTN. Ban chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức hiến máu cụ thể từng đợt, tăng cường tuyên truyền, vận động hiến máu cao điểm trong các chiến dịch, đặc biệt là Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2021 nhằm đảm bảo đủ lượng máu phục vụ cho việc cấp cứu và điều trị người bệnh vào dịp hè hàng năm. Hội chữ thập đỏ các cấp phát huy hơn nữa vai trò thường trực ban chỉ đạo tham mưu tốt cho ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp, triển khai đến cơ sở thực hiện đạt kế hoạch chỉ tiêu năm 2021.

Phóng viên: Để HMTN trở thành một phong trào sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, theo ông cần có những giải pháp gì?

Ông Đỗ Văn Tuấn: Để HMTN trở thành một phong trào sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia cần thực hiện những giải pháp như phong trào HMTN phải luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự chỉ đạo thường xuyên của cấp trên. Muốn làm được điều đó, ban chỉ đạo và mỗi thành viên ban chỉ đạo làm tốt nhiệm vụ tham mưu giúp việc cho lãnh đạo Đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo lồng ghép hoạt động HMTN gắn với các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác tại địa phương; xây dựng cầu nối thông tin hai chiều giữa tỉnh và huyện trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động HMTN một cách chặt chẽ, đúng trọng tâm và đều tay. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao công tác tuyên truyền rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, thiết thực, tạo ấn tượng mạnh mẽ. Thường xuyên làm tốt công tác sơ, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, đặc biệt là cơ quan thường trực ban chỉ đạo với vai trò nòng cốt của hội chữ thập đỏ các cấp, phối hợp chặt chẽ với các ngành và các thành viên ban chỉ đạo. Đồng thời, phải luôn quan tâm đến công tác tôn vinh và khen thưởng vì đây là động lực thúc đẩy phong trào ngày càng tốt hơn. Muốn làm tốt phong trào HMTN phải thường xuyên nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, vật chất… góp phần hỗ trợ, động viên các lực lượng tham gia HMTN.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

H.NHƯ (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: