• Đời sống xã hội

Mỗi người cần nâng cao ý thức phòng cháy mùa khô

16/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/01/2021 | 06:00

STO - Trong năm 2020, tình hình cháy, nổ có lúc diễn biến phức tạp, nhiều vụ cháy lớn xảy ra làm thiệt hại về người cũng như tài sản rất nghiêm trọng. Cụ thể, cả nước xảy ra 2.764 vụ cháy, làm chết 75 người, bị thương 144 người, thiệt hại tài sản trên 932 tỉ đồng; riêng tỉnh Sóc Trăng xảy ra 12 vụ cháy, nổ, thiệt hại tài sản trên 5 tỉ đồng.

Lực lượng PCCC và CNCH sẵn sàng làm nhiệm vụ. Ảnh: ĐỨC TRUNG 

Trong số 12 vụ cháy, nổ, có 3 vụ cháy nhà dân, 1 vụ cháy nhà máy thủy sản, 1 vụ cháy công ty cổ phần bêtông, 1 vụ cháy công ty dịch vụ điện tử, 1 vụ cháy kho bao bì, 1 vụ cháy xe ôtô tải, 1 vụ cháy điểm sửa xe ôtô, 1 vụ cháy cáp điện ngầm, 2 vụ nổ cây xăng trên địa bàn TP. Sóc Trăng, huyện Kế Sách, huyện Long Phú, huyện Châu Thành, huyện Cù Lao Dung, TX. Ngã Năm. Nguyên nhân được xác định là do chập điện, bất cẩn trong sử dụng điện hàn kim loại, sơ suất trong sử dụng điện. So với năm 2019, tăng 1 vụ nổ, tăng số người bị thương và tăng thiệt hại tài sản.

Theo thượng tá Phan Việt Hùng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh, ngay từ đầu năm 2021, thực hiện nhiệm vụ tăng cường công tác PCCC và CNCH mùa khô, bảo vệ an toàn Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các sự kiện lớn, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, làm tốt công tác phòng ngừa không để cháy, nổ xảy ra; tăng cường lực lượng, phương tiện đảm bảo thường trực sẵn sàng chiến đấu.

Chủ động xây dựng kế hoạch, phương án nắm tình hình, tham mưu, đề xuất các chủ trương, giải pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hợp từng thời điểm, tăng cường công tác kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy, nhất là đối với các khu dân cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ, rừng; đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về lĩnh vực PCCC. Tuyên truyền về phòng PCCC và CNCH, tổ chức huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng, giúp nắm bắt kịp thời các kỹ năng chữa cháy, linh hoạt, nhạy bén trong xử lý tình huống xảy ra.

Thượng tá Phan Việt Hùng cũng khuyến cáo: “Nguyên nhân gây cháy phần lớn xuất phát từ chạm chập điện và lỗi bất cẩn của người dân. Cả hai nguyên nhân này đều nằm trong yếu tố chủ quan của con người. Đặc biệt, tết đến, nhu cầu sử dụng điện càng lớn, do đó bà con cần hết sức cẩn thận. Cần thay thế các thiết bị điện đã cũ, không sử dụng các loại máy móc điện tử, điện từ có công suất lớn vào giờ cao điểm, dễ dẫn đến chạm chập gây cháy nổ. Người dân phải chú ý tắt hết thiết bị điện, nguồn nhiệt khi không sử dụng hoặc ra khỏi nhà, đồng thời chú ý việc thắp nhang, thờ cúng. Riêng các cơ sở, xí nghiệp phải kiểm tra kỹ các nguồn điện, phải tăng cường tuần tra, bảo vệ và sẵn sàng ứng phó khi có cháy, nổ”.

Kiểm tra trang thiết bị PCCC ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ảnh: ĐỨC TRUNG

Công tác PCCC và CNCH là hết sức quan trọng, đòi hỏi sự chấp hành nghiêm của mỗi gia đình, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Chính vì sự quan trọng này, mà thời gian gần đây có một số đối tượng mượn danh nghĩa của cơ quan PCCC và CNCH liên hệ các tổ chức, cá nhân đề nghị mua tài liệu và tổ chức tập huấn về PCCC, gây bức xúc trong dư luận.

Thượng tá Phan Việt Hùng khẳng định: “Nếu là cá nhân thì tự đến cơ quan PCCC và CNCH để đăng ký tập huấn, còn các sở, ban ngành thì làm đề nghị kèm theo danh sách gởi đến cơ quan PCCC và CNCH. Sau khi tổng hợp, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ xây dựng kế hoạch, thông báo thời gian, địa điểm tập huấn và phát tài liệu trực tiếp. Nếu có trường hợp “mua bán” tài liệu tập huấn qua đường bưu điện là hình thức lừa đảo, các tổ chức, cá nhân cần gọi ngay đến “114” để có hướng xử lý”.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: