• Đời sống xã hội

Mối quan hệ vợ chồng - rường cột của quan hệ gia đình

24/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Lê Minh
  • Thứ Năm, 24/08/2017 | 06:00

STO - Trong các mối quan hệ thiết lập nên gia đình, mối quan hệ vợ chồng là cơ bản và chủ yếu trong việc “chèo lái” con thuyền gia đình đến “bến bờ” hạnh phúc. Theo đó, vai trò của người phụ nữ là rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện đại. Khi nhịp sống ngày càng hối hả, mối quan hệ vợ chồng cũng như vai trò “giữ lửa” cho tổ ấm gia đình của người phụ nữ càng trở nên quan trọng hơn.

Một đôi vợ chồng "son".

Mối quan hệ vợ chồng, cũng như tình yêu luôn đòi hỏi sự vun đắp trước cuộc sống đa dạng và phức tạp. Mỗi người hàng ngày hãy cố gắng làm một điều gì đó vì người mình yêu. Vợ chồng cần thấu hiểu, cảm thông và hỗ trợ nhau. Nhịp sống của xã hội hiện đại dễ khiến con người mệt mỏi và căng thẳng (stress), chúng ta lại ngày càng ít thời gian để trò chuyện, tâm sự giải tỏa… Đôi lúc, chỉ cần một lời động viên hoặc sự đồng cảm của người bạn đời cũng mang lại điều kỳ diệu, góp phần nuôi dưỡng mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp.

Trong cuộc sống, đôi lúc cũng xảy ra bất đồng, vợ chồng nên tìm kiếm những cách trao đổi cởi mở, chân thành để 2 người hiểu nhau, thông cảm với nhau hơn để cùng đi đến thống nhất. Chúng ta hãy cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của người bạn đời để thông cảm, sẻ chia và thấy rằng không phải bạn đời hoàn toàn sai trái, vô lý. Từ đó, tránh được những bất đồng không đáng có. Nhiều người khi nóng giận dễ thốt ra những lời cay nghiệt làm cho bạn đời của mình bị tổn thương. Nên cần hết sức bình tĩnh, các cụ dạy “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” là lẽ đó. Cũng đừng ngại xin lỗi vì thể hiện sự ăn năn, chuộc lỗi khi lỡ làm tổn thương bạn đời, đừng cố chấp, tự ti hoặc quá đặt nặng “cái tôi”. Tình yêu thương vợ chồng vẫn là điều quan trọng nhất.

Từ quan niệm truyền thống của người Việt ta “thương để trong lòng”, thực tế có nhiều người yêu quý bạn đời của mình nhưng lại không nói ra, không bày tỏ thì làm sao người bạn đời biết để có sự đáp lại. Vì vậy, hãy biểu lộ tình yêu của mình cho bạn đời biết bằng nhiều cách, từ lời nói, cử chỉ đến ánh mắt, nụ cười hay từ những công việc nhỏ nhưng lại có ý nghĩa quan trọng, như: chuẩn bị cho nhau một chiếc khăn tắm, giúp nhau massage hoặc chuẩn bị bữa điểm tâm cho nhau, nhắn hoặc viết cho bạn đời những lời lãng mạn, yêu thương… Hãy luôn thể hiện cho người bạn đời thấy họ là duy nhất đối với mình, luôn cố gắng dành thời gian cho nhau và tạo không gian lãng mạn riêng cho 2 người.

Sự biểu lộ trong tình yêu luôn là “một gia vị” để gắn kết 2 người với nhau, làm cho mối quan hệ vợ chồng ngày càng bền chặt. Vợ chồng cũng cần tôn trọng cá tính của nhau, học hỏi lẫn nhau. Có khi vợ chồng là một đôi đồng điệu, nhưng cũng có lúc là sự bù trừ của nhau. Dù thế nào cũng cần phải vui vẻ chấp nhận, tế nhị, lấy cái tâm, cái tình chân thành để đối xử với nhau. Mỗi chúng ta trong mối quan hệ vợ chồng hãy nghĩ về mình và bạn đời như một đôi hoàn hảo. Hãy tìm thế mạnh của nhau và sử dụng chúng theo khả năng mỗi người để củng cố sức mạnh của đôi vợ chồng, hoàn thành những kế hoạch lớn trong cuộc sống chung của vợ chồng cũng như trong việc nuôi dạy con cái. Trong mối quan hệ vợ chồng cũng cần kể đến ý thức trách nhiệm. Thực tế cho thấy, ý thức trách nhiệm trong quan hệ vợ chồng có vai trò rất lớn. Đôi lúc, tình yêu cũng có thể phai nhạt, có khi thay đổi cung bậc nhưng đã là vợ chồng thì ngoài tình, nghĩa còn phải có trách nhiệm với nhau và với những người liên quan. Ý thức trách nhiệm lắm lúc đã cứu vãn được nhiều quan hệ vợ chồng trước nguy cơ rạn vỡ.

Tình cảm vợ chồng thể hiện mối quan hệ chân thành mà kín đáo, sâu sắc và tinh tế vô cùng. Mỗi đôi vợ chồng hãy luôn cố gắng giữ gìn mối quan hệ này để hạnh phúc gia đình được trọn vẹn. Đây cũng chính là lưu giữ nét văn hóa truyền thống mộc mạc mà sâu sắc trong mối quan hệ vợ chồng đầy tình nghĩa bao đời nay của gia đình Việt Nam.

Lê Minh
(Viết theo Tài liệu Giáo dục đời sống gia đình, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tháng 12-2008)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: