• Đời sống xã hội

Một gia đình hòa thuận với nhiều thế hệ chung sống

23/08/2017 06:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 23/08/2017 | 06:44

Tôi biết chị Trần Thị Chư qua những lần dự sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc tại xã An Hiệp (Châu Thành). Chị Chư tuy mới tham gia sinh hoạt tại hội LHPN và CLB Gia đình hạnh phúc xã nhưng là một hội viên tích cực. Gia đình chị gồm 4 thế hệ nhưng rất hòa thuận, kính trên nhường dưới. Riêng gia đình nhỏ của anh chị Chư cũng chưa bao giờ xảy ra to tiếng - đó là nhận xét của Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành Châu Hồng Hoa về gia đình chị Trần Thị Chư.

Gia đình chị Trần Thị Chư.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Chư vào một buổi trưa sau sinh hoạt của Hội LHPN xã An Hiệp. Anh Nhâm Thanh Tùng - chồng chị Chư vui vẻ kể với chúng tôi về gia đình của mình. Hiện anh Tùng đang là Giám đốc sản xuất của Công ty Dược S.Pharm, Khu Công nghiệp An Nghiệp (Châu Thành) còn chị Chư là thợ may tại nhà. Anh Tùng quê ở Thạnh Thới Thuận (Trần Đề). Từ khi anh chị cưới nhau vào năm 2000, anh chuyển đến sống bên gia đình vợ cho đến nay. Căn nhà cấp bốn khá nhỏ của gia đình chị Chư ngày càng đông người và trở nên chật chội khi những thành viên lần lượt trưởng thành và lập gia đình. Cho đến thời điểm này, căn nhà là tổ ấm của 2 gia đình với 11 nhân khẩu. Đông người, không gian sinh hoạt lại nhỏ hẹp, nhưng 2 gia đình ấy chưa bao giờ có mâu thuẫn lớn với nhau. Chia sẻ bí quyết, anh Tùng cho biết: “Gần đây, gia  đình đông người quá nên mới tách ra nấu ăn riêng, chứ tôi đến sống với gia đình bên vợ hơn chục năm nay vẫn nấu ăn chung. Cũng không có bí quyết gì đâu, để giữ được hòa thuận, mỗi người cố gắng nhường nhịn, tôn trọng nhau một chút. Chẳng hạn, những khi có lễ lộc, giỗ, mình tổ chức họp cả gia đình để phân công phần việc rõ ràng với nhau. Những lúc cần mua cái gì đó sử dụng chung cho cả nhà cũng nên hỏi ý kiến mọi người”.

Cuộc sống vợ chồng đôi lúc cũng xảy ra bất đồng, để giữ cho gia đình luôn êm ấm, chị Chư chia sẻ: “Tính tôi thì nóng lắm nên nhiều khi nói gì mà ông xã không đồng ý, mình giữ im lặng luôn. Đến khi “nguội” lại, vợ chồng mới nói chuyện với nhau sau. Hồi trước, anh ấy đi làm, mình làm thợ may nên ở nhà suốt. Đôi lúc cũng cảm thấy tù túng, khó chịu lắm. Khi tham gia sinh hoạt phụ nữ, mình được tiếp cận nhiều kiến thức xã hội, mở mang nhận thức nên suy nghĩ cũng thoáng hơn. Nhiều người tham gia sinh hoạt có quan điểm cứ đi hết buổi rồi về, nhưng riêng tôi thấy những buổi sinh hoạt như vậy rất có ích”. Cô Nguyễn Thị Thủy - mợ của chị Chư cho biết: “Cô Chư là con cháu ở chung từ đó đến nay. Tôi là mợ nhưng tình cảm còn hơn cả ruột thịt. Giờ tuy nấu ăn riêng nhưng 2 mợ cháu vẫn hỗ trợ nhau trong mọi việc, nhất là việc bếp núc. Như hôm nay, cháu Chư đi sinh hoạt phụ nữ, tôi ở nhà tranh thủ chế biến thức ăn cho cả 2 gia đình. Nói chung, cháu Chư sống rất được lòng mọi người, không chỉ người trong gia đình mà bà con chòm xóm ai cũng rất quý mến”.

Trong xã hội hiện đại, những gia đình chung sống nhiều thế hệ ngày càng ít. Có thể nói, mỗi thế hệ tương ứng với một giai đoạn lịch sử nhất định và vì vậy có những suy nghĩ, nhu cầu rất riêng. Để giữ được sự hòa thuận của những gia đình lớn như vậy, rất cần sự chia sẻ, thông cảm lẫn nhau và nhất là những người phụ nữ trong gia đình phải luôn là cầu nối để các thành viên trong gia đình giữ được mối liên hệ khắng khít, yêu thương nhau. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: