• Đời sống xã hội

Ông Lâm Ca

Muốn thoát nghèo phải “sợ” nghèo

02/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/02/2021 | 06:00

STO - Đó là lời chia sẻ hết sức chân thật từ người trong cuộc - ông Lâm Ca, ở ấp Ngan Rô 2, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề). Chính suy nghĩ “sợ” nghèo đã thúc giục ông cùng gia đình phải nỗ lực phấn đấu vươn lên chiến thắng đói nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đến ấp Ngan Rô 2 hỏi thăm nhà ông Lâm Ca không ai là không biết, vì ông rất tích cực tham gia công tác tại địa phương và từng có 10 năm làm Bí thư Chi bộ ấp, đặc biệt ông chính là tấm gương sáng về thoát nghèo bền vững được bà con trong ấp ca ngợi, noi theo. Theo ông Ca, trước đây gia đình cũng đủ ăn, đủ mặc nhưng sau một cơn bạo bệnh của người vợ, đất đai cũng vơi dần để đổi lấy tiền chữa bệnh, từ đó gia đình rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau. Ông vẫn còn nhớ như in cảnh đêm khuya phải lội nước đi cắm câu, giăng lưới kiếm tiền chạy gạo từng bữa, lo việc học, cái mặc cho các con nhưng cái nghèo vẫn cứ bám lấy gia đình ông. Mãi đến trước năm 2010, ông được xét hỗ trợ vay vốn 15 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ đảng viên của tỉnh, ông Lâm Ca quyết tâm đầu tư nuôi bò vì không cần phải bỏ thêm vốn, chủ yếu lấy công làm lời và nhẹ công chăm sóc. Từ 3 con bò ban đầu, ông cứ chuyển đổi dần theo kiểu nuôi sinh sản, nuôi để bán, bán để mua lại con khác nuôi, qua thời gian ông trả hết nợ vay và dần có tích cóp cho gia đình. Hiện chuồng bò của gia đình ông có khoảng 10 con đang trong giai đoạn vỗ béo chờ được giá để xuất chuồng, sau đó ông sẽ tiếp tục đầu tư nuôi bò chất lượng cao.

Bằng sự nỗ lực của bản thân, gia đình ông Lâm Ca đã thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định. Ảnh: H.LAN

Ông Lâm Ca bộc bạch, để có được thành công của hôm nay, ngoài được hỗ trợ nguồn vốn, bản thân ông đã nỗ lực không ngừng nghỉ, nhất là tâm lý sợ nghèo đã hun đúc, tạo động lực cho ông quyết tâm phấn đấu thoát cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, trong quá trình chăn nuôi, ngoài được tham gia các lớp tập huấn, ông tự tìm hiểu thêm kiến thức thông qua sách báo, tivi hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc bò, cách tiêm ngừa phòng bệnh… nên giờ chỉ cần nhìn sơ là ông biết bò khỏe hay đang bệnh. Nhờ đó trong nhiều năm liền hành nghề chăn nuôi bò, gia đình không hề gặp rủi ro, thất thoát gì. Để tạo nguồn thức ăn ổn định cho đàn bò, ông dành hẳn 1 công đất để trồng cỏ, 9 công đất còn lại ông trồng lúa với giống chất lượng cao và đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên lợi nhuận thu về hàng năm đều ổn định.

Bằng sự nỗ lực của bản thân, gia đình ông Lâm Ca đã thoát nghèo bền vững và xây dựng được căn nhà kiên cố trị giá trên 500 triệu đồng. Các con đều trưởng thành, lập gia đình và có cuộc sống ổn định. Ở tuổi 63, ngoài thời gian chăm sóc đàn bò thì ông Ca còn tích cực tham gia công tác tại địa phương với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Ngan Rô 2. Với sự nhiệt huyết trong công tác và kinh nghiệm thực tiễn từ chính gia đình mình, ông Ca nhiệt tình hướng dẫn bà con cách làm ăn, phát triển kinh tế gia đình; tuyên truyền, vận động hội viên, bà con trong ấp nâng cao nhận thức muốn thoát nghèo là phải tự lực cánh sinh, không trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì Đảng, Nhà nước đã tạo cơ hội thông qua các chủ trương, chính sách về vốn, nhà ở… thì bà con phải lấy đó làm động lực để phấn đấu thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội. Hiện chi hội chỉ còn 3/268 hội viên nghèo, ai cũng hăng hái thi đua lao động sản xuất, tham gia tổ hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao với mong muốn có cuộc sống no ấm, đủ đầy.

Nhận xét về ông Lâm Ca, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Ân 2 Trần Luôn cho biết, ông Ca là đảng viên người Khmer tiêu biểu trong phong trào xóa nghèo, nhiệt tình trong công tác hội, ông không chỉ nỗ lực tự giúp mình mà còn giúp hội viên, bà con trong ấp cùng thoát nghèo bền vững, góp phần tích cực cùng địa phương trong thực hiện tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

H.LAN

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: