• Đời sống xã hội

Nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc

19/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/02/2019 | 06:00

STO - Qua 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), các cấp, các ngành đã có sự quan tâm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, truyền tải nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức về PCBLGĐ, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Để Luật PCBLGĐ đi vào cuộc sống, các cấp, các ngành và địa phương luôn chú trọng phổ biến văn bản liên quan đến PCBLGĐ bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng. Trong 10 năm qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức 85 lớp tập huấn phổ biến văn bản liên quan đến PCBLGĐ cho trên 8.000 đối tượng, gồm: cán bộ làm công tác dân vận, mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội; cán bộ làm công tác gia đình cấp huyện; phó chủ tịch UBND cấp huyện; cán bộ tư pháp, công an, trạm y tế cấp xã; trưởng ban nhân dân ấp, khóm, công an viên, đại diện nhóm PCBLGĐ, đại diện địa chỉ tin cậy tại cộng đồng…

Ông Phạm Văn Đâu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng giấy khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCBLGĐ.

Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) và Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25-11), đã biên soạn tài liệu tuyên truyền hỏi đáp về công tác gia đình, PCBLGĐ, tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; thực hiện 42 panô PCBLGĐ tại 42 xã, 2 panô kích thước lớn tuyên truyền công tác gia đình và PCBLGĐ tại huyện Mỹ Tú và TX. Vĩnh Châu. Tổ chức các cuộc thi sáng tác ca khúc và bài vọng cổ “Xây dựng gia đình và ca ngợi phụ nữ Việt Nam” tỉnh Sóc Trăng; Liên hoan “Tiếng hát mái ấm gia đình” tỉnh Sóc Trăng; Hội thi tìm hiểu Luật PCBLGĐ và kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc… Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tổ chức được 150 cuộc nói chuyện chuyên đề về Luật PCBLGĐ và giáo dục kiến thức đời sống đã thu hút trên 4.300 người tham gia. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động và bàn giao cho địa phương quản lý các câu lạc bộ gia đình văn hóa. Toàn tỉnh hiện có 83 Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, Câu lạc bộ gia đình văn hóa.

Để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với những cá nhân, gia đình có hành vi vi phạm pháp luật về PCBLGĐ, các ngành, đơn vị liên quan đã tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác PCBLGĐ. Theo bà Lê Thị Mỹ Dung - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, sau khi phát hiện các vụ việc bạo lực gia đình, các cơ quan chức năng đã có sự can thiệp kịp thời, tổ chức các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, giúp các nạn nhân ổn định về mặt tinh thần, an tâm điều trị thương tật. Trong 10 năm qua, đã tư vấn cho 5.791 nạn nhân, giúp 1.382 người tạm lánh tại địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, 307 nạn nhân bạo lực gia đình được khám và chăm sóc y tế tại cơ sở khám chữa bệnh. Trong 10 năm đã tiến hành góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư 3.356 trường hợp. Lực lượng công an đã tiếp nhận và xử lý 508 vụ việc bạo lực gia đình, trong đó xử lý hình sự 39 vụ, xử lý hành chính 163 vụ, giáo dục cam kết 306 vụ.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật PCBLGĐ trên địa bàn tỉnh, nhận thức về PCBLGĐ đã được nâng cao rõ rệt, số vụ bạo lực gia đình hàng năm giảm đáng kể. Bà Lê Thị Mỹ Dung cho biết: “Giai đoạn 2008 - 2018, toàn tỉnh xảy ra 7.282 vụ bạo lực gia đình, bình quân hàng năm giảm 10%. Toàn tỉnh xảy ra 1.460 vụ (năm 2009), 1.174 vụ (năm 2010), 1.044 vụ (năm 2011), 777 vụ (2012), 682 vụ (2013)… và giảm còn 357 vụ bạo lực gia đình (2017)”.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra một số ít vụ bạo lực gây hậu quả nghiêm trọng như vợ giết chồng, cha ruột hiếp dâm con, anh trai hiếp dâm em gái mang thai… tuy đã được xử lý nghiêm theo pháp luật nhưng để lại một cái kết đau lòng, gia đình tan nát, người chết người đi tù hoặc sự tổn thương không dễ phục hồi của những nạn nhân bị chính người thân của mình làm tổn hại; không những thế nó còn là nguyên nhân làm cho đạo đức bị xuống cấp, gây ảnh hưởng xấu đến văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.

Theo ông Phạm Văn Đâu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác PCBLGĐ. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn báo cáo nhiệm vụ PCBLGĐ trong các kỳ họp HĐND các cấp. Kiện toàn, đào tạo nâng cao cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCBLGĐ các cấp để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quản lý, tổ chức thực hiện công tác PCBLGĐ; tăng cường kiểm tra việc thi hành pháp luật, chính sách, quyền lợi hợp pháp của các gia đình, các thành viên trong gia đình, thúc đẩy việc thực hiện nghĩa vụ của các gia đình, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực PCBLGĐ. Đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động truyền thông, phổ biến đầy đủ chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về gia đình, PCBLGĐ nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về công tác PCBLGĐ. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các gia đình, tạo điều kiện cho các thành viên gia đình hiểu và chia sẻ, quan tâm nhau, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc trên nền tảng yêu thương, đồng cảm, bình đẳng, tôn trọng và vì sự phát triển của gia đình.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: