• Đời sống xã hội

“Nếu thời gian quay ngược, tôi sẽ kiên quyết từ chối ma túy”

10/07/2020 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/07/2020 | 08:00

STO - Dù biết ma túy là tệ nạn gây ra nhiều tác hại, người nghiện sẽ mất kiểm soát hành vi nhưng sự bồng bột, bốc đồng của tuổi trẻ đã dẫn lối Võ Văn Rắc (xã Vĩnh Tân, TX. Vĩnh Châu) đến với “nàng tiên nâu”. Để giờ nhìn lại quá khứ, Rắc ước nếu thời gian quay ngược thì bản thân sẽ mạnh mẽ, quyết liệt hơn để từ chối cạm bẫy của ma túy.

Trường hợp như của Võ Văn Rắc tuy không nhiều nhưng cũng đáng lo ngại về thực trạng ma túy đang xâm nhập vào giới lao động bình dân. Khoảng năm 2010, Rắc đến tỉnh Bình Dương làm việc, vào đời còn khá trẻ, lại sống không có người dạy dỗ, nhắc nhở nên dễ dàng tụ tập ăn chơi. Năm 2012, Rắc vướng vào ma túy, đây là hệ lụy tất yếu khi xung quanh biết bao là cạm bẫy. Sau đó, Rắc bị đưa đi cai nghiện bắt buộc tại tỉnh Bình Phước. Rắc chia sẻ: “Nghiện ma túy đá có những biểu hiện ảo giác âm thanh mang nội dung xấu, tiêu cực, lúc nào cũng nghĩ có người muốn làm hại mình. Vì vậy, những người sử dụng ma túy đá đa số sẵn sàng có những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội”.

Anh Võ Văn Rắc (TX. Vĩnh Châu) tìm lại cuộc sống bình yên qua công việc hàng ngày. Ảnh: Phước Liêu

Rắc cho biết điều đáng buồn của bản thân là mình không bị những ảo giác âm thanh ảnh hưởng dẫn đến hành động sai trái mà phạm tội cưỡng đoạt tài sản để có tiền sử dụng ma túy, chịu mức án gần 2 năm tù giam. Ra tù năm 2015, không lâu sau đó, Rắc lại nghiện ma túy. Rắc tâm sự: “Mình không đổ lỗi cho hoàn cảnh nhưng khi ra tù tìm việc làm khó khăn, điều này là tất yếu vì ai chẳng e dè khi nhận hồ sơ của người có tiền án, tiền sự. Không có việc làm, dẫn đến buồn chán, ma túy là điều mà mình nghĩ đến trước tiên, hệ quả là tiếp tục bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”.

Trở về quê hương ở xã Vĩnh Tân (TX. Vĩnh Châu) năm 2018, Rắc lánh xa bạn bè cũ để làm lại cuộc đời. Hiện tại, Rắc ở cùng người cha đã cao tuổi và người chị tật nguyền. Dù cuộc sống chật vật mưu sinh nhưng Rắc chưa bao giờ nản chí hay có ý định tìm đến với ma túy, bởi bản thân nhận ra năm tháng thanh xuân của mình vì “cái chết trắng” mà lụi tàn. Ở tuổi 31, Rắc chưa có gia đình riêng, hôn nhân cũng là một vấn đề bởi những ái ngại với quá khứ trượt dài. Rắc chia sẻ: “Giờ ai mướn gì thì mình làm đó, gia đình cũng có ít đất nuôi tôm nhưng rất khó khăn vì nhiều năm thua lỗ. Mình mong muốn có cuộc sống bình yên, hạnh phúc bên gia đình, xã hội đừng xa lánh, kỳ thị”.

Ông Võ Văn Vũ - cha của Rắc cũng xúc động kể: “Lỗi của gia đình là để nó vào đời quá sớm, nếu tôi có ở cạnh bên dạy dỗ thì chắc nó sẽ không rơi vào hoàn cảnh như bây giờ. Thương con, giận con nhưng cũng giận bản thân mình, đôi lúc tự trách mình đã không làm tròn bổn phận. Tôi mong muốn những ai đã làm cha, làm mẹ thì nên dành nhiều thời gian để quan tâm đến con của mình hơn, có thể khó khăn, thiếu thốn về vật chất nhưng đừng để chúng thiếu thốn về tình cảm rồi dẫn đến những hệ lụy đau lòng”.

Thấy được tinh thần vượt khó, ý chí quyết tâm làm lại cuộc đời của Võ Văn Rắc, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh cũng đã khảo sát, nắm tình hình để xét hỗ trợ cho người hoàn lương tiến bộ; đồng thời, có những đề xuất, kiến nghị để địa phương xem xét, hỗ trợ vốn làm ăn theo quy định.

Ma túy là một số chất lấy từ thiên nhiên hoặc chất tổng hợp hóa học khi đưa vào cơ thể người dưới bất cứ hình thức nào cũng sẽ gây ức chế hoặc kích thích mạnh hệ thần kinh, làm giảm đau hoặc có thể gây ảo giác. Các loại ma túy thường gặp là ma túy tự nhiên (thuốc phiện, cần sa…), ma túy bán tổng hợp, ma túy tổng hợp. Ma túy đã và đang trở thành mối hiểm họa, đe dọa đến cuộc sống bình yên của con người. Vì vậy, để có thể phòng ngừa và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy đòi hỏi cần có sự chung sức toàn xã hội. Đặc biệt, mỗi cá nhân và gia đình cần có những hiểu biết đúng về ma túy và tác hại của nó; có ý thức chấp hành, thực hiện tốt Luật Phòng, chống ma túy, nâng cao ý thức tự giác và tích cực tham gia phong trào quần chúng, ngăn chặn hiểm họa ma túy. Hãy dành thời gian quan tâm chăm sóc con cái nhiều hơn nữa, phải giáo dục cho con em mình hiểu sâu tác hại ghê gớm của ma túy, tạo cho con em mình một môi trường học tập, vui chơi lành mạnh để các em không bị rủ rê, lôi kéo vào con đường nghiện ngập ma túy và các chất gây nghiện khác.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: