• Đời sống xã hội

Ngán ngẫm chuyện tiệc tùng

02/05/2018 15:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 02/05/2018 | 15:31

STO - Ngày nay, hễ nghe được mời dự tiệc là nhiều người tỏ ra ngao ngán. Ngán bởi tốn tiền đi đám, ngán bởi lịch dự tiệc dày đặc, trùng lắp và ngán thức ăn buổi tiệc. Thêm nữa là hiện nay nhiều buổi tiệc mang tính chất cá nhân, gia đình như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, mừng thọ… được nhiều gia chủ lấy làm lý do để tổ chức mời khách. Ngày càng nhiều gia đình tổ chức tiệc thiên về kinh doanh hơn là ý nghĩa buổi tiệc.

Tiệc tùng xu hướng phình to

Ăn giỗ ngày nay mà nhớ giỗ ngày xưa. Xưa kia, mỗi lần đi ăn giỗ người được mời mang theo trái cây, trà, rượu, bánh… xem như hùn với gia chủ làm bữa tiệc. Những năm gần đây, phần lớn người đi ăn giỗ chỉ cần bỏ tiền vào bao thư là phù hợp với “thời hội nhập”. Trước đây, bạn bè của cô dâu, chú rể mừng cưới thường bằng quà, nay lại quy đổi ra tiền.

Ý nghĩa của buổi tiệc là ở tấm lòng. (Ảnh minh họa)

Giá trị của phong bì ngày càng tăng theo thời gian. Cô Ngọc ở Phường 5 (TP. Sóc Trăng) thố lộ: “Khi mới phát sinh đi đám giỗ bằng tiền thì bỏ ra 50.000 đồng là coi được. Giờ ít nhất là 100.000 đồng, chỗ thân thì chí ít cũng 200.000 đồng. Cũng có khi đi theo chủ nhà trước đó từng đi nhà mình bao nhiêu. Còn ăn cưới thì từ 200.000 đồng trở lên mới coi được. Đối với gia đình có điều kiện kinh tế thì đi 500.000 đồng, có khi bỏ phong bì từ 1 triệu đến vài triệu đồng”.

Khi ấy, đám giỗ cũng chỉ mời vài chục người đến dự. Thành phần thường là người thân, dòng họ gia chủ và những người bạn thân thiết. Ngày nay, có nhiều đám đối tượng khách mời không hạn chế và có những đám giỗ tổ chức trên 15 mâm. Có gia đình tổ chức mời khách chia theo hai ngày (ngày cúng tiên thường và ngày cúng chính) để tiện cho khách đi hơn.

Ông Minh Tuấn ở xã Thạnh Tân (Thạnh Trị) than thở: “Trong 3 tháng (từ tháng 12 đến tháng 2), tôi đi đám miết. Có ngày đi 4 - 5 cái đám. Chỗ nào thân thì đi, chỗ không thân thì gửi tiền. Giờ đám tiệc nhiều quá, đám giỗ thì mỗi gia đình đều tổ chức hàng năm, thêm đám sinh nhật cũng làm hàng năm. Mình không đi sợ người ta giận không chơi với mình, còn đi đầy đủ tốn hao tiền bạc”.

Trăm kiểu mời dự tiệc

Hiện nay, nhiều người biến sinh nhật thành ngày làm tiệc linh đình. Có người làm sinh nhật cho con, cho cháu mời cả người lớn, tổ chức rình rang với đầy đủ bánh kem, dàn nhạc, tiệc mặn… Nhập tiệc, tội cho nhân vật chính phải lủi thủi chơi một mình vì khách mời không ai phù hợp lứa tuổi.

Chị Thanh Xuân ở xã Thạnh Thới An (Trần Đề) cảm thấy khó chịu: “Tôi từng dự tiệc sinh nhật con của một người chỉ gặp vài lần. Chủ nhà đãi tiệc rất tệ, thấy chủ yếu là mời khách lấy tiền mà thôi. Rồi có những đám mướn dàn nhạc hát ồn ào, khiến cho làng xóm khó chịu”.

Nhiều cặp vợ chồng tính thời gian kết hôn, rồi hào hứng tổ chức kỷ niệm ngày cưới để mời mọi người chung vui. Khi ấy, họ cũng làm linh đình y chang ngày mới cưới, cũng trang điểm, áo cưới, cầm hoa… chào quan khách. Có những người tái hôn sau 1 năm kết hôn - ly hôn cũng nhất quyết đảm bảo số khách mời y như lần đầu cử hành hôn lễ, khiến cho người được mời nhiều khi khó chịu.

Chuyện mời khách bây giờ cũng thay đổi theo hướng “hiện đại hóa” như gọi điện thoại, nhắn tin… có khi mời qua Facebook. Đối tượng thì “bao la vùng trời”, từ người trong dòng họ, có mối thâm giao, cho đến người mới gặp đôi lần, khách hàng, bạn mới quen, thậm chí là mời tập thể công ty, cơ quan (dù chỉ quen biết một vài người). Vì vậy nên có chuyện người bị mời không biết người mời là ai. Chuyện trao thiệp cũng không còn “khách sáo” như xưa, gặp mặt là đưa chứ không buồn nói câu nào vì điều gì không rõ thì nhìn thiệp.

Không ít trường hợp tổ chức đám tiệc linh đình, mời khách đông để hưởng lợi mà chủ nhân buổi tiệc không hề nghĩ đến những hệ lụy có thể xảy ra từ việc này. Nhiều buổi tiệc, bạn bè gặp nhau chén tạc chén thù, dẫn đến say xỉn rồi đánh nhau hay lái xe gây tai nạn giao thông... Có những buổi tiệc gia chủ phải dở khóc dở cười vì mời khách quá “phổ biến”, khách dự thì ít khách vắng thì nhiều, khiến cho gia chủ phải lỗ vốn.

Tiệc tùng ngày nay, từ thành thị đến nông thôn được tổ chức đa dạng, mở rộng. Thay vì tổ chức tiệc trong phạm vi gia đình thì lại mời từ người quen đến người mới quen. Có người tổ chức đám tiệc lại xem nặng phong bì, thậm chí có sự so đo phong bì mỏng, phong bì dày làm cho mối quan hệ giữa chủ và khách thiếu chân tình, thân thiết, mất đi ý nghĩa thật sự của buổi tiệc và ảnh hưởng đến kinh tế gia đình của người dự tiệc lẫn người bày tiệc.

Hoài Thương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: