• Đời sống xã hội

Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc khóm Vĩnh Hậu

Ngôi nhà chung của chị em phụ nữ địa phương

27/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/07/2017 | 06:00

STO - CLB Gia đình hạnh phúc khóm Vĩnh Hậu, Phường 3 (TX. Ngã Năm) được thành lập từ tháng 8-2013 với 30 thành viên và duy trì số lượng cho đến nay.

Một buổi sinh hoạt của CLB Gia đình hạnh phúc khóm Vĩnh Hậu.

Với mục đích thành lập ban đầu nhằm giúp các chị em nắm bắt thông tin về Luật Hôn nhân gia đình và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình tại địa phương. Hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày 26, hỗ trợ chị em thành viên nhiều mặt trong đời sống. Đồng chí Lê Thị Hồng Nhị - Chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc khóm Vĩnh Hậu chân tình chia sẻ: “Với các chị em thành viên CLB, đây không chỉ là nơi tập hợp nhằm sinh hoạt, tuyên truyền chính sách, pháp luật về gia đình mà nơi đây thật sự như một không gian gia đình để chị em cùng chia sẻ vui buồn, kinh nghiệm trong cuộc sống”. 

Với 2 triệu đồng được hỗ trợ bởi Hội LHPN tỉnh khi CLB được thành lập, việc CLB gây quỹ với hình thức các thành viên góp 50.000 đồng/người/lần sinh hoạt nhằm hỗ trợ vốn xoay vòng trong thành viên, mỗi lần được vay 2 triệu đồng; sau 4 tháng, số tiền đó được hoàn trả lại CLB với khoản tiền lãi 50.000 đồng. Bằng hình thức gây quỹ và thu lãi như vậy, cho đến thời điểm này, quỹ của CLB đã được hơn 18 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú - thành viên CLB bộc bạch: “Năm 2015, được vay 2 triệu đồng từ nguồn vốn của CLB, tôi mua 2 con heo để “khởi nghiệp”. Đến nay, mô hình chăn nuôi của tôi đã được mở rộng, gồm: heo, cá, vịt, gà… Thời gian đầu, mô hình cho thu nhập cũng rất ổn định nhưng gần đây do giá heo hơi giảm mạnh nên chị em CLB cũng gặp khó khăn, do đa phần đều tập trung đầu tư chăn nuôi heo hoặc trồng năn, lúa”. 

Không chỉ dừng lại với việc cho vay bằng nguồn quỹ xoay vòng, CLB Gia đình hạnh phúc khóm Vĩnh Hậu còn hỗ trợ thành viên vay vốn từ nguồn quỹ hỗ trợ cộng đồng của Tổ chức phi chính phủ AFAP (The Australian Foundation for the Peoples of Asia and the Pacific Ltd - Quỹ Úc vì nhân dân châu Á và Thái Bình Dương). Từ nguồn vốn vay được của AFAP (tổng cộng 105 triệu đồng), 17 thành viên CLB gây dựng mô hình chăn nuôi heo, 9 thành viên thực hiện mô hình trồng năn kết hợp nuôi cá, 4 thành viên mua bán nhỏ góp phần tăng thu nhập cho gia đình và cải thiện được cuộc sống. 

Việc chăm lo đời sống kinh tế cho thành viên CLB là việc làm thiết thực và hữu ích, tuy nhiên, CLB vẫn không quên mục đích chính của mình mà vẫn tiến hành lồng ghép tuyên truyền thông tin về bạo lực gia đình, phương pháp “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, vận động người thân trong gia đình không tham gia vào các tệ nạn xã hội trong các kỳ sinh hoạt của CLB. Qua đó, tình hình an ninh trật tự tại địa phương được giữ vững, tình trạng bạo lực gia đình giảm so với trước đây. Đồng chí Nguyễn Chí Nguyện - chuyên viên Phòng Văn hóa - Thông tin TX. Ngã Năm phụ trách lĩnh vực gia đình cho biết: “Vĩnh Hậu là khóm vùng sâu của TX. Ngã Năm, nhận thức về các luật liên quan đến lĩnh vực gia đình của bà con trước đây có phần hạn chế. Thời điểm trước khi có CLB, mỗi năm thường xảy ra trên dưới khoảng 5 vụ bạo lực gia đình, những năm gần đây, có năm không xảy ra vụ nào, có năm chỉ xảy ra một vụ”. 

Ngay trong buổi sinh hoạt lần này, trường hợp để xảy ra bạo lực gia đình của một hộ trong khóm được các thành viên bàn bạc và đề xuất nhiều hướng giải quyết. Đa phần các thành viên đều đề nghị vận động người vợ của gia đình đó tham gia CLB để được tìm hiểu về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Chị Quách Thị Loan - thành viên CLB nêu ý kiến vận động người vợ tham gia CLB trong thời điểm này sẽ không ổn, vì chắc chắn người chồng không đồng ý cho vợ mình dành thời gian tham gia sinh hoạt. Vì vậy, chị đề nghị chi hội nông dân khóm vận động người chồng tham gia chi hội để bước đầu tiếp xúc và vận động từ chính người chồng. Ý kiến của chị được các thành viên CLB và đại diện chi hội nông dân khóm tham dự buổi sinh hoạt thống nhất cao…

Buổi sinh hoạt CLB hẳn sẽ còn kéo dài khi những vấn đề cần bàn bạc vẫn còn khá nhiều nhưng vì trời đã về chiều, CLB đành phải giải tán để các dì, các chị về chăm lo gia đình. Mong rằng, CLB Gia đình hạnh phúc khóm Vĩnh Hậu hoạt động càng hiệu quả, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn từ chính từng “tế bào” của xã hội. 

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: