• Đời sống xã hội

Ngôi nhà chung của người khiếm thị

08/07/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/07/2017 | 13:00

STO - Hội Người mù tỉnh được thành lập vào năm 2001 và được UBND tỉnh công nhận là hội đặc thù vào năm 2011, có chức năng thực hiện các chương trình chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho người mù, giáo dục người mù chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng tổ chức hội và quê hương, đất nước.

Tháng 12-2010, Hội Người mù tỉnh thành lập cơ sở sản xuất - dịch vụ tập trung tại trụ sở ở đường Tôn Đức Thắng, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) gồm 1 tổ xoa bóp và 1 tổ làm nhang với số lao động ban đầu là 20 người. Từ tháng 10-2016, Hội Người mù tỉnh được UBND tỉnh điều chuyển về hoạt động tại trụ sở mới ở số 47 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7 (TP. Sóc Trăng). Sau 6 năm hoạt động, cơ sở có 25 lao động là người mù và người khuyết tật. Tổng doanh thu của cơ sở từ khi thành lập đến cuối tháng 3-2017 được hơn 2,47 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu của tổ xoa bóp chiếm hơn 2,2 tỉ đồng, lợi nhuận đạt hơn 788 triệu đồng. Nhờ đó, thu nhập bình quân của nhân viên tổ xoa bóp được hơn 1,6 triệu đồng/người/tháng, trong đó có 70% nhân viên có thu nhập vượt mức tiền lương cơ sở hiện hành.

Anh Nguyễn Trọng Hữu - hội viên Hội Người mù tỉnh bộc bạch: “Do khuyết tật về mắt nên cơ hội nghề nghiệp của người mù hạn chế hơn rất nhiều so với các dạng khuyết tật khác. Vì vậy, với người mù chúng tôi, nghề xoa bóp là một trong số ít các nghề có thể làm được, giúp chúng tôi có được thu nhập từ sức lao động của mình, không còn mặc cảm, bi quan vì phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác”. 

Trụ sở mới của Hội Người mù tỉnh.

Chị Thạch Kim Hoa ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) - khách hàng massage tại cơ sở của Hội Người mù tỉnh chia sẻ: “Đa phần mọi người thường nghĩ massage không lành mạnh, nên nhiều lúc mệt mỏi, mình cũng không biết đi đâu để được massage có bài bản đàng hoàng. Từ khi biết cơ sở Hội Người mù có dịch vụ này, đến đây massage tôi rất an tâm, giúp mình giảm căng thẳng, phục hồi sức khỏe…”.

Còn anh Nguyễn Trọng Hữu cho biết thêm: “Tôi rất phấn khởi vì đã sống có ích, phục vụ được xã hội, cũng là giải tỏa nỗi lo lắng của ba mẹ mình vì trước giờ ai cũng nghĩ người mù như tôi sẽ thành gánh nặng cho xã hội. Ba mẹ tôi rất tự hào và khoe với mọi người là con mình cũng giỏi giang như người khác. Tôi luôn trân trọng nghề nghiệp của mình và thầm cảm ơn những người khách ủng hộ dịch vụ xoa bóp của người mù”.

Hiện nay, người mù muốn được đào tạo chính quy và được cấp chứng chỉ nghề xoa bóp phải đến các tỉnh, thành khác để học nghề do trong tỉnh chưa có cơ sở đủ điều kiện cấp chứng chỉ. Anh em hội viên hội người mù rất mong mỏi các cấp, các ngành tạo điều kiện để tỉnh có cơ sở đủ điều kiện cấp chứng chỉ nghề xoa bóp. Được như vậy, người mù tại địa phương sẽ được tiếp cận với nghề.

Công tác văn hóa và giáo dục người mù cũng được Hội Người mù tỉnh và các cấp, các ngành quan tâm. Từ năm 2009 đến năm 2017, hội phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức thành công 2 liên hoan nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát từ trái tim” với sự tham gia thi diễn của gần 100 lượt hội viên và người mù trong tỉnh. Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam (17-4), Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18-4), hội phối hợp với các đoàn thể trong tỉnh tổ chức được 3 buổi giao lưu văn nghệ, thể thao cho 200 người khuyết tật (trong đó có người mù). Toàn tỉnh hiện nay có 130 người mù biết chữ nổi (chữ Braille). Nhiệm kỳ qua, Hội Người mù tỉnh đã mở được 10 lớp dạy chữ nổi (9 lớp xóa mù chữ nổi và 1 lớp nâng cao), phục hồi chức năng cho 80 lượt người mù, trong đó có 5 lớp từ dự án “Nâng cao kỹ năng sống cho người mù Việt Nam”. 

Ngoài ra, hội còn mở được 2 lớp dạy tin học cho 16 hội viên, người mù và mở được phòng vi tính phục vụ việc dạy, học và sử dụng vi tính của người mù. Chia sẻ về việc học vi tính của người mù, chị Đào Thị Thương - hội viên Hội Người mù tỉnh cho biết: “Ngày trước, để làm quen với chữ nổi tôi mất khoảng 1 tuần, còn để làm quen với máy tính tôi phải mất đến cả tháng. Chương trình học vi tính của người mù sử dụng tiếng Anh, mà tôi có biết tiếng Anh đâu. Đầu tiên, tôi phải làm quen với bàn phím, làm quen với phát âm của máy. Người sáng mắt chỉ cần nhìn vào bàn phím và màn hình là thao tác được, còn người mù chỉ thao tác được qua việc nghe giọng nói từ máy”.

Nghe qua lời kể của chị Thương, có lẽ chúng ta cũng phần nào hiểu được sự khó khăn của người mù khi học sử dụng máy tính. Nhưng khi đã làm quen và sử dụng được máy tính, người mù sẽ dễ dàng tiếp cận được công nghệ thông tin qua các phương tiện khác. Lợi ích của công nghệ thông tin đối với người mù là rất to lớn.

Chị Thương cho biết thêm: “Giờ đây, tôi sử dụng điện thoại cảm ứng rất thành thạo, sắp xếp lịch cá nhân của mình, tra cứu thông tin qua mạng internet, tận hưởng vô vàn các tiện ích, ứng dụng dành cho người mù trong các phương tiện hiện đại… Việc liên lạc của tôi với mọi người trở nên nhanh chóng hơn, thế giới cũng như mở ra đối với tôi”. 

Với những hoạt động thiết thực của mình, Hội Người mù tỉnh đã thực sự trở thành ngôi nhà chung của tất cả người mù trong tỉnh, góp phần giúp cho người mù có thể kiếm được thu nhập, sống có ích và tự tin hơn với bản thân mình. Giữa tháng 6 vừa qua, Đại hội đại biểu Hội Người mù tỉnh nhiệm kỳ III (2017 - 2020) đã được tổ chức thành công, bầu ra ban chấp hành mới. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, Hội Người mù tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để giúp cho người mù ngày càng có cuộc sống tốt hơn, hòa nhập với xã hội.

 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: