• Đời sống xã hội

Ngừa bệnh trước còn hơn trị bệnh

13/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/04/2020 | 06:00

STO - Để góp phần phòng, chống dịch bệnh, cũng như tổ chức các hoạt động mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2020 gọn nhẹ nhưng đầy đủ ý nghĩa, các ngành chức năng và các địa phương nói chung, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh nói riêng có nhiều việc làm, giải pháp đã triển khai trong phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với Thượng tọa Lý Minh Đức - Đại biểu Quốc hội, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Phó Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng xoay quanh vấn đề này.

Phóng viên: Thưa thượng tọa, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm 2020 diễn ra vào thời gian nào? Trong hoàn cảnh ra sao?

Thượng tọa Lý Minh Đức: Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm 2020 diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16-4, thời gian này tình hình dịch Covid-19 trong nước và thế giới đang diễn biến rất phức tạp. Để góp phần phòng, chống dịch bệnh, cũng như tổ chức các hoạt động mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2020 gọn nhẹ nhưng đầy đủ ý nghĩa, các ngành chức năng nói chung, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh nói riêng đã có nhiều việc làm, giải pháp triển khai để cùng chính quyền phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây.

Thượng tọa Lý Minh Đức.

Phóng viên: Theo đó, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh đã triển khai những hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như thế nào?

Thượng tọa Lý Minh Đức: Chấp hành nghiêm theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 31-3-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trên cơ sở đó có nhiều văn bản triển khai nhiều hoạt động tích cực, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh đã ra Công văn số 27, ngày 1-4-2020 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19. Theo đó, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh yêu cầu trụ trì và ban quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc chỉ đạo các tổ trưởng (Mê Vên) tuyên truyền cho đồng bào Khmer trong tỉnh với các nội dung thiết thực.

Bên cạnh đó, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh đề nghị trụ trì và ban quản trị các chùa thực hiện các nghi lễ, như: lễ rước đại lịch không được tập trung bà con phật tử trong thời gian rước đại lịch, thành phần thực hiện gồm 2 vị sư, 4 vị ban quản trị chùa; khuyến cáo các chùa không tổ chức lễ đắp núi cát. Còn đối với lễ cầu siêu, các vị sư tổ chức cầu siêu chung cho tất cả người quá cố tại một điểm và chỉ tổ chức một lần (thành phần thực hiện gồm: 4 vị sư, 6 vị ban quản trị chùa); tuyên truyền đồng bào không đến chùa thực hiện việc cầu siêu mà chủ yếu cung cấp danh sách các ông bà, tổ tiên đã qua đời cho các tổ trưởng chuyển đến các vị sư để làm lễ cầu siêu chung. Chỉ làm lễ tượng trưng lễ tắm Phật. Việc tổ chức dâng cơm cho các vị sư tại điểm chùa đề nghị giao cho tổ trưởng thực hiện, mỗi tổ dâng cơm 1 ngày cho các vị sư, không để bà con đến dâng cơm. Không cho phép người dân kinh doanh, buôn bán tại chùa, không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí…

Phóng viên: Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh có khuyến cáo gì để đồng bào đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2020 ý nghĩa và an toàn trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thưa thượng tọa?

Thượng tọa Lý Minh Đức: Cần thực hiện theo các khuyến cáo của ngành y tế, từ đó làm theo hướng dẫn để phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Không tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch rửa tay, xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, thường xuyên rèn luyện thân thể bằng các hoạt động thể dục thể thao…

Trên tinh thần thực hiện nghiêm chỉnh - huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, phum sóc nào ở phum sóc đó; đồng bào chỉ đi ra ngoài khi thực sự cần thiết (đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng). Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh yêu cầu trụ trì và ban quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc chỉ đạo các tổ trưởng tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer trong tỉnh tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với quy mô nhỏ, chủ yếu tổ chức trong phạm vi gia đình, không tổ chức tiệc tùng, liên hoan linh đình. Không tham gia các nghi lễ tại chùa. Tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer khi có thân nhân là Việt kiều về thì khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định; cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh từ những nguồn thông tin chính thống, không chia sẻ tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, tin vào công tác phòng, chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước và của ngành y tế, cùng đồng lòng, hợp tác để cùng vượt qua khó khăn này. Ngừa bệnh trước còn hơn trị bệnh.

Phóng viên: Chân thành cảm ơn thượng tọa!

KGT (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: