• Đời sống xã hội

Nhiều dịch vụ kinh doanh ngày nắng nóng hốt bạc

07/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/05/2018 | 06:00

STO - Trong những ngày cao điểm nắng nóng cuối tháng tư và đầu tháng năm, người dân ở vùng thành thị cũng như nông thôn vô cùng khó chịu bởi sự oi bức, nhiều gia đình phải điều chỉnh các thiết bị làm mát hết công suất nhưng vẫn không hề hấn gì. Và để làm mát cơ thể, nhiều người phải chi tiền triệu để mua sắm các thiết bị điện tử, đặc biệt là máy điều hòa nhiệt độ, quạt phun sương, quạt trần… Ngoài hàng điện tử bán “đắt như tôm tươi” thì các dịch vụ đi kèm như lắp đặt, vệ sinh điều hòa kèm dịch vụ bán các loại nước giải khát và các loại thảo dược thiên nhiên nhằm làm mát cơ thể được mọi người “đua nhau mua”…

Nước mía, nước sâm, thảo dược làm mát đắt hàng

Với một xịa nào là lá dứa, mía lau, mã đề, rễ tranh… chưa đầy 1 giờ, bà Lý Hen, Phường 2 (TP. Sóc Trăng) đã bán hết. Bà tươi cười cho biết: “Tranh thủ những ngày nắng, tôi bỏ chút công đi lòng vòng ra các cánh đồng sau nhà để chặt mía lau và rễ tranh kèm đó là lá dứa trồng trong vườn nhà đem ra chợ bán kiếm thêm chút đỉnh tiền chợ. Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, tôi bán được hơn 70.000 đồng tiền thảo dược dùng để nấu nước uống làm mát cơ thể - hạ nhiệt”.

Các loại thảo dược hạ nhiệt được bày bán khá nhiều tại các chợ truyền thống.

Trời nóng, nước mía, nước sâm, nước rau má ép cũng được các tiểu thương bán chạy hàng. Liên tục ép nước mía cho khách hàng, chị Đào Thu Trang, thị trấn Kế Sách (Kế Sách) chia sẻ: “Nhờ trời nắng mới bán được hàng, chứ gặp lúc mưa ngồi chờ đợi cả ngày bán chưa được chục ly nước mía. Mấy tháng này bình quân mỗi ngày tôi bán hơn 100 ly, trừ chi phí lợi nhuận hơn 300.000 đồng. Ngoài nước mía, tôi còn nấu thêm nước sâm vào chai nhựa ướp đá trong thùng lạnh, 5.000 đồng/chai, ngày bán tầm 50 chai, lợi nhuận hơn 170.000 đồng”.

Tiền trăm nhờ nghề vệ sinh và lắp thiết bị làm mát

Đang chuẩn bị các dụng cụ chuyên dụng để leo lên tận nóc ngôi nhà 2 tầng để lắp thiết bị làm mát được gia chủ thuê, anh Lê Văn Hiền, thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) bộc bạch: “Những tháng mùa nắng được xem là vào vụ làm ăn của nghề lắp máy điều hòa, nên tôi được nhiều khách hàng gọi tới nhờ lắp đặt rồi trả tiền công. Ngoài làm tại nhà, tôi còn làm thêm tại các cửa hàng kinh doanh điện tử. Những tháng cao điểm, một ngày tôi lắp hơn 10 máy lạnh, tiền công khi đã trừ xăng xe còn gần 2 triệu đồng. Dù tiền công có cao nhưng nghề này cực và khá nguy hiểm, có những ngôi nhà cao tầng phải nghiên cứu phương án leo lên, kể cả “định vị” chính xác nơi đặt cục nóng sao cho đảm bảo thiết bị an toàn, hạn chế việc tiêu hao điện năng. Làm nghề có tâm, có trách nhiệm thì mới tạo lòng tin cho khách hàng”.

Nếu anh Hiền chuyên “dịch vụ” lắp đặt máy điều hòa, thì anh Lê Hoàng Minh, Phường 2 (TP. Sóc Trăng) làm công việc vệ sinh máy điều hòa cũng vất vả không kém. Nghề vệ sinh máy lạnh cần phải kiên trì, bởi nhiều thiết bị lâu ngày bụi bám đen, ngoài dùng nước phun trực tiếp để rửa bụi bám thì người thợ phải tháo phụ kiện máy chà rửa... Anh Minh tâm sự: “Nghề nào cũng có cái khó của nó, nhưng nếu mình yêu thích, mọi việc đều làm dễ dàng. Ngày trước, tôi không nghĩ mình sẽ theo nghề này, bởi thấy nó vất vả lại có phần nguy hiểm, vì có những thiết bị lắp đặt khá cao, nhiều nhà ở chợ họ không có thang để leo lên, mình phải tận dụng mọi phương án, kể cả đeo lên cửa sổ gỡ thiết bị xuống vệ sinh và quan trọng là phải rửa máy không làm nước văng xuống nền gạch trong phòng gia chủ. Do đó, phải hết sức cẩn thận và tỉ mỉ. Tháng nóng, mỗi ngày tôi vệ sinh hơn 10 máy điều hòa, tiền công thu về tầm 1 triệu đồng”.

Cao điểm mùa nóng sắp đi qua, bắt đầu có những cơn mưa đầu mùa xuất hiện nhưng khi mưa ngớt hạt, tiết trời vẫn nóng. Để đảm bảo sức khỏe bản thân và gia đình, nhất là các trẻ nhỏ, mọi người nên có phương án tránh nóng hiệu quả cũng như lựa chọn nguồn thức ăn, nước uống hạ nhiệt dùng hàng ngày luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh hiểm họa từ các loại thảo dược không rõ nguồn gốc.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: