• Đời sống xã hội

LĐLĐ tỉnh

Nhiều hoạt động vì lợi ích của đoàn viên

29/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 29/01/2020 | 06:00

STO - Trong năm 2019 vừa qua, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nhất là trong công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); tổ chức nhiều hoạt động hướng đến lợi ích của đoàn viên, giúp họ yên tâm lao động sản xuất.

Chủ động bảo vệ quyền, lợi ích người lao động

Đồng chí Ngô Thái Chân - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, Đại hội X Công đoàn tỉnh xác định công tác “Nâng cao hiệu quả đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ” là một trong 3 khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn gắn với thực hiện Chương trình số 2494/CTr-TLĐ, của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh có kế hoạch triển khai đến các cấp công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh để thực hiện. Kết quả, trong năm các cấp công đoàn tích cực tổ chức các hội nghị đóng góp ý kiến cho Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Phối hợp ngành chức năng tổ chức các cuộc giám sát, thanh tra, kiểm tra 123 các đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động (trong đó, giám sát công tác quản lý chất thải rắn tại 3 doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp An Nghiệp); tư vấn pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… cho 250 công nhân lao động.

Khen thưởng công nhân trực tiếp lao động, sản xuất. Ảnh: H.Lan

Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (đạt 100%) và hội nghị người lao động (đạt 96,36%, tương tương có 106/110 doanh nghiệp tổ chức); ký mới có 11 bản thỏa ước lao động tập thể, nâng tổng số 131/138 doanh nghiệp thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt 95%; có 116/138 doanh nghiệp tổ chức 209 cuộc đối thoại, đạt 84%; 113/138 công đoàn cơ sở, doanh nghiệp hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động, đạt 81% (trong đó, có 8 công đoàn cơ sở chủ động đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động tăng giá trị bữa ăn ca bằng và cao hơn 15.000 đồng, điển hình là Công ty TNHH May mặc Hồng Sinh Phúc, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thăng Long, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, Công ty TNHH Tuntex…).

Tiếp tục thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” theo tinh thần chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với các đối tác đến đoàn viên, CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn ký 14 bản thỏa thuận hợp tác về giới thiệu việc làm cho người lao động, giảm giá ga cho đoàn viên công đoàn; giảm giá tour tham quan du lịch, giá thuê xe du lịch cho đoàn viên và tổ chức công đoàn; giảm 10% học phí đào tạo cho đoàn viên khi học lái xe ôtô, môtô... đến nay có 12.493 đoàn viên được thụ hưởng.

Tổ chức hoạt động “vì lợi ích của đoàn viên”

Thực hiện chủ đề năm 2019, năm “Vì lợi ích của đoàn viên”, các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động chăm lo đời sống đoàn viên, CNVCLĐ về thu nhập, tiền thưởng… đặc biệt là đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn trích một phần kinh phí hoạt động và tranh thủ với chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng 4.372 phần quà, trị giá trên 19,5 tỉ đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh nghèo, khó khăn... Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy 2019” - Vì lợi ích đoàn viên công đoàn, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2019 với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, qua đó trên 1.000 phần quà đã được trao cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) nghèo; biểu dương, khen thưởng CNLĐ công nhân lao động trực tiếp sản xuất.

Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức “Lễ cưới tập thể” lần thứ V cho 7 cặp đôi là đoàn viên, CNVCLĐ nghèo trên địa bàn tỉnh; tổ chức Chương trình “Tiếp bước cho em đến trường”, đã trao tặng 65 suất học bổng từ Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao động, Hội Khuyến học tỉnh; vận động tặng 100 chiếc cặp và 13.000 quyển tập cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn toàn tỉnh. Trong năm, từ các nguồn vận động, các cấp công đoàn đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới 77 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 3,6 tỉ đồng; hỗ trợ 4 đoàn viên bị thiên tai, hỏa hoạn… 

Những hoạt động ý nghĩa này đã và đang tiếp sức, hỗ trợ tích cực cho đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh, nhất là những người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững tin công tác, lao động sản xuất. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo tết cho người lao động như: Phiên chợ nghĩa tình, “Tết sum vầy” - Mừng Xuân ơn Đảng… đảm bảo tất cả đoàn viên, CNLĐ nghèo đều có tết.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: