• Đời sống xã hội

Quân khu 9

Nhiều hoạt động ý nghĩa cho bộ đội vui Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

15/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Quân đội nhân dân
  • Thứ Hai, 15/04/2019 | 06:00

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer năm nay diễn ra trong ba ngày (14, 15 và 16-4).

Để mỗi cán bộ, chiến sĩ là người dân tộc Khmer đều được đón Tết cổ truyền, tại Trung đoàn 9, Sư đoàn 8, Quân khu 9 đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với tinh thần vui tươi, ý nghĩa, mang đậm hương vị Tết cổ truyền…

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 9, Sư đoàn 8 trưng bày bàn thờ chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây.

Những ngày tháng 4, vùng đất miền Tây Nam Bộ nắng như đổ lửa. Mới 7 giờ sáng không khí oi bức đã bao trùm, nhưng ngay khi đặt chân vào Trung đoàn 9, Sư đoàn 8, Quân khu 9, chúng tôi như quên đi sự mệt mỏi bởi tiếng reo hò, cổ vũ của các chiến sĩ đang hòa mình trong “vũ điệu” trái bóng lăn. Đây là một trong rất nhiều hoạt động được Trung đoàn 9 tổ chức nhằm để cán bộ, chiến sĩ người dân tộc Khmer đón cái Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp.

Trò chuyện với chúng tôi, chiến sĩ Kim Ngọc Trân, đại đội 1, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 9 cho biết: “Chôl Chnăm Thmây còn gọi là Tết “Chịu tuổi”. Tết có 3 ngày chính, ngày thứ nhất gọi là Sang-kran có nghĩa là “bước đi”; ngày thứ hai gọi là Won - bot có nghĩa là “thiếu hoặc thừa”; ngày thứ ba gọi là Lon-săttk có nghĩa là “tăng lên”. Trong những ngày này, mọi người thường nói lời chúc năm mới tốt lành, giáo dục cho con cháu về lòng hiếu thảo, ước mơ hạnh phúc, lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ và những người có công đã qua đời. Tuy không được đón Tết cùng gia đình nhưng đơn vị cũng tổ chức rất nhiều hoạt động và thăm hỏi, động viên giúp tôi vơi đi nỗi nhớ nhà. Đây sẽ là kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời quân ngũ của tôi”.

Tại khoảng không gian khác của Trung đoàn, một số chiến sĩ đang cần mẫn, khéo léo cắt tỉa từng bông hoa trang trí, bày biện mâm ngũ quả và tranh thủ tập dợt lại các tiết mục nghệ thuật để mang đến người xem buổi giao lưu ca múa nhạc đặc sắc, ấn tượng với đa thể loại ca múa, biểu diễn nhạc cụ… Chiến sĩ Thạch Hoàng Phúc, đại đội 20, phân đội trinh sát 2, Trung đoàn 9 bộc bạch: “Hơn một tuần qua, em cùng một số đồng chí khác đã chuẩn bị rất kỹ các điệu múa và bài hát đậm chất dân tộc để tối nay biểu diễn, nhằm mang đến cho anh em bầu không khí vui tươi, đầm ấm”.

Cán bộ, chiến sĩ người dân tộc Khmer tham gia thi đấu bóng đá nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây do Trung đoàn 9 tổ chức.

Trong không khí vui tươi, rộn ràng của ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ trung đoàn, chúng tôi còn được biết, theo quy định, đối tượng hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và cán bộ sẽ được nghỉ tranh thủ về thăm gia đình, quân số không vượt quá 5%. Thế nhưng, đa số anh em đều đăng ký ở lại để vui Tết với chiến sĩ tại đơn vị. Là một trong những cán bộ gương mẫu đi đầu trong việc đăng ký ở lại vui Tết với chiến sĩ, Trung úy Thạch Ngọc Rậm, Chính trị viên đại đội 5, Trung đoàn 9 chia sẻ: “Được về với gia đình vui lắm nhưng anh em chiến sĩ ở lại đây, mình làm cán bộ mà về thì thấy như có lỗi. Tôi đăng ký ở lại ăn Tết với chiến sĩ để cùng tham gia các hoạt động vui chơi, gắn chặt tình cảm cán bộ với chiến sĩ”.

Đón nhận chiến sĩ mới năm nay, Trung đoàn 9 có gần 300 chiến sĩ là người dân tộc Khmer đến từ các huyện Châu Thành, Trà Cú (Trà Vinh) và một số huyện của tỉnh An Giang. Chính vì thế, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định việc tổ chức các hoạt động lễ, Tết cho cán bộ, chiến sĩ người Khmer ở đơn vị là việc làm thường xuyên và có ý nghĩa giáo dục quan trọng, nội dung hoạt động phù hợp với phong tục tập quán của dân tộc. Chia sẻ về các hoạt động ý nghĩa này, Thiếu tá Huỳnh Hữu Cường, Phó chủ nhiệm Chính trị, Trung đoàn 9, Sư đoàn 8, Quân khu 9 cho biết, năm nào cũng vậy, đến dịp Tết Chôl Chnăm Thmây, trung đoàn đều tổ chức các hoạt động như: Thi hát karaoke; giao lưu bóng đá, bóng chuyền;  tham gia các trò chơi dân gian như: Đua ghe ngo trên cạn, chuyền chanh, kéo co; trang trí bàn thờ và ăn Tết…”.

 “Trong 3 ngày, đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi khác nhau và tổ chức bữa cơm thân mật để cán bộ, chiến sĩ cùng ăn và chúc Tết. Đặc biệt năm nay, ở các huyện Trà Cú và Châu Thành của tỉnh Trà Vinh số lượng chiến sĩ nhập ngũ là người dân tộc Khmer đông, vì thế đơn vị cũng mời các cấp chính quyền địa phương lên giao lưu để anh em có thể cảm nhận được không khí Tết vui tươi, đầm ấm như ở nhà. Thông qua hoạt động nhằm giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ người dân tộc Khmer hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, Thiếu tá Huỳnh Hữu Cường cho biết thêm.

Thúy An/Báo Quân đội nhân dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: