• Đời sống xã hội

BHXH tỉnh Sóc Trăng

Nhiều kết quả tích cực trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động

19/11/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/11/2020 | 13:30

STO - Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 gây tác động lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng kịp thời tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của BHXH tỉnh Sóc Trăng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện nhanh gọn, đúng thời gian, giúp giảm chi phí, phiền hà cho người dân. Ảnh: CHÍ BẢO

Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT qua nhiều hình thức

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thu được 1.622.410 triệu đồng, đạt 71,43% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, bằng 104,03% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 71.143 triệu đồng (nợ lãi 12.622 triệu đồng), bằng 3,13% số phải thu theo kế hoạch BHXH Việt Nam giao (chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ quý III-2020 của BHXH Việt Nam giao là 2,35%). Thời gian qua, ngành BHXH chủ động phối hợp với các sở, ngành, các hội, đoàn thể tổ chức phổ biến sâu rộng chính sách BHXH, BHYT thông qua đối thoại, tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị… Theo đó, phát huy vai trò trách nhiệm của Ban Giám đốc, các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, công chức, viên chức toàn hệ thống. Tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến mọi người, thông qua Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh cung cấp kịp thời các tin, bài định hướng lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Qua đó số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên. Tính đến hết tháng 9-2020, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 63.611 người, đạt 96,49% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 8.451 người, đạt 61,74% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, tổng số người tham gia BHYT là 1.252.976 người, tỷ lệ bao phủ đạt 95,21% theo Niên giám thống kê năm 2018, đạt tỷ lệ 97,86% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Ông Trần Văn Khải - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ được giao về thực hiện BHXH toàn dân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao là phát triển 12.687 người tham gia BHXH vào cuối năm nay. BHXH tỉnh cũng đã tổ chức đa dạng và sinh động nhiều phương pháp tuyên truyền. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam và được sự cho phép của UBND tỉnh, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức thành công 3 đợt lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Qua đó đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban ngành, đoàn thể và đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh. Kết quả, ngay trong các ngày tổ chức lễ ra quân, toàn tỉnh đã vận động, phát triển mới được 1.696 người tham gia BHXH tự nguyện, 3.041 người tham gia BHYT hộ gia đình. Mặt khác, BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung tuyên truyền hướng tới đối tượng tham gia BHXH bắt buộc bằng nhiều hình thức như: cấp phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho công nhân lao động, tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sử dụng lao động, người lao động khi tham gia BHXH, BHYT; tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với chủ doanh nghiệp, công nhân lao động tại các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó nhận thức về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT của người lao động ngày càng được nâng lên”.

Đối với các hội, đoàn thể các cấp, ngành BHXH đã phối hợp triển khai văn bản chỉ đạo thực hiện BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với cán bộ, hội viên chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Cấp ủy, UBND cấp huyện cũng ban hành văn bản giao chỉ tiêu cụ thể cho lãnh đạo các ban ngành, UBND các xã, thị trấn vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhất là các xã nông thôn mới, qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, BHXH tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch mở rộng, củng cố mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, tập trung mở rộng mạng lưới thu đến các khóm, ấp gắn với trách nhiệm của giám đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố trong việc quản lý cá nhân, đơn vị ký hợp đồng làm đại lý thu. Đây là mạng lưới có vai trò quan trọng, góp phần đưa chính sách an sinh xã hội đến với người dân, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn.

Chế độ chính sách BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời, đầy đủ

Bên cạnh hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, việc thực hiện và giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng luôn được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Ngành BHXH luôn thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo giải quyết đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật đối với người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Theo ông Trần Văn Khải, ngành BHXH luôn phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, đẩy mạnh công tác hướng dẫn, kiểm tra, nhất là thanh tra, kiểm tra liên ngành việc lập hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH tại cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và trong nội bộ ngành. Hoạt động này nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, lạm dụng để trục lợi từ quỹ BHXH, BHYT cũng như nâng cao chất lượng công tác thẩm định xét duyệt các chế độ BHXH đối với viên chức chuyên môn nghiệp vụ trong ngành.

Chị Lâm Hoàng Diệu, ở đường Lê Duẩn, Phường 4, TP. Sóc Trăng cho biết: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của BHXH tỉnh Sóc Trăng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện nhanh gọn, đúng thời gian, giúp giảm chi phí, phiền hà cho người dân. Tôi làm mất sổ BHXH cũng được cán bộ BHXH tỉnh tận tình hướng dẫn cấp lại sổ BHXH, khi làm xong các thủ tục sẽ được nhận tiền BHXH qua tài khoản ATM nên rất an toàn và tiện lợi”.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHYT với tổng số tiền 1.476.847 triệu đồng, đạt tỷ lệ 71,98% so với dự toán chi do BHXH Việt Nam giao năm 2020. Cụ thể: chi trả BHXH 833.478 triệu đồng, đạt tỷ lệ 69,40% so với dự toán chi BHXH; chi trả BHYT 643.369 triệu đồng, đạt tỷ lệ 75,63% so với dự toán chi BHYT được giao, bằng 96,09% so với cùng kỳ năm 2019. Các hình thức chi trả được thực hiện qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM) của người lao động, qua hệ thống bưu điện và thông qua đơn vị sử dụng lao động. Qua thống kê, khoảng 40,21% số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng được chi trả qua thẻ ATM. Chế độ BHXH ngắn hạn cũng được BHXH tỉnh chuyển vào thẻ ATM của người lao động và đơn vị sử dụng lao động với tỷ lệ 100%.

Thời gian tới, để tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân và người lao động hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia các chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, đổi mới cả về nội dung và phương pháp tổ chức các hoạt động nhằm góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng và mỗi người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của việc chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

CHÍ BẢO

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: