• Đời sống xã hội

Nhiều nước khẩn trương gom vắc-xin Covid-19

18/09/2020 08:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao động
  • Thứ Sáu, 18/09/2020 | 08:48

Một nhóm quốc gia và vùng lãnh thổ giàu có đại diện khoảng 13% dân số toàn cầu đã đặt hàng hơn 50% số liều vắc-xin Covid-19 tiềm năng.

Đó là báo cáo của Tổ chức Chống nghèo đói và bất công Oxfam (Anh), được công bố hôm 16-9 dựa trên số liệu thu thập của Công ty Phân tích Airfinity (Anh). 

Oxfam đã phân tích giao dịch giữa các hãng dược và nhà sản xuất vắc-xin đối với 5 loại vắc-xin ngừa dịch Covid-19 tiềm năng đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, bao gồm sản phẩm của các hãng AstraZeneca (Anh - Thụy Điển), Viện Gamaleya (Nga), Moderna (Mỹ), Pfizer (Mỹ) và Sinovac (Trung Quốc). Oxfam ước tính khả năng sản xuất 5 loại vắc-xin tiềm năng này là 5,9 tỉ liều, đủ cho 3 tỉ người trong tương lai vì mỗi người cần phải dùng 2 liều.

Các hợp đồng cung ứng vắc-xin cho đến nay đã chiếm 5,3 tỉ liều, trong đó các vùng lãnh thổ, khu vực, quốc gia phát triển gồm Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu, Úc, Hồng Kông và Macau, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Israel đã đặt mua 2,7 tỉ liều, tương đương 51%. Khoảng 2,6 tỉ liều còn lại được các quốc gia khác đặt hàng, gồm Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc, Brazil, Indonesia và Mexico.

Một tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vắc-xin tiềm năng tại trung tâm nghiên cứu TP Johannesburg - Nam Phi hồi tháng 8. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, theo đài CNBC, Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ Mỹ có thể bắt đầu phân phối vắc-xin sớm nhất là vào tháng 10. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố ít nhất 100 triệu liều vắc-xin Covid-19 sẽ được phân phối ở Mỹ vào những tháng cuối năm 2020, sớm hơn nhiều so với dự đoán trước đó của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield. 

Dù vậy, các chuyên gia bệnh truyền nhiễm đang lo ngại Nhà Trắng có thể gây sức ép để Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vắc-xin trước khi chúng được thử nghiệm đầy đủ.

Tính đến ngày 17-9, thế giới ghi nhận gần 1 triệu ca tử vong do dịch Covid-19 và tổng cộng hơn 30 triệu ca mắc. Đáng chú ý, Ấn Độ trở thành quốc gia có số ca nhiễm cao thứ hai thế giới với hơn 5 triệu, chỉ sau Mỹ (gần 7 triệu ca). Tại châu Âu, số ca nhiễm mới tăng báo động ở nhiều quốc gia như Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Ý; đặc biệt là khi khu vực này sắp bước vào mùa cúm cuối năm.

Xuân Mai/Báo Người Lao động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: