• Đời sống xã hội

Nhiều ý nghĩa khi tham gia công tác xã hội

08/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: V.Đ
  • Thứ Năm, 08/10/2020 | 06:00

STO - Gần 70 tuổi, chú Trương Tài, ngụ ở Khóm 4, Phường 6 (TP. Sóc Trăng) vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và khao khát được cống hiến cho đời. Đối với chú, được làm những việc có ích cho bà con cộng đồng dân cư là hạnh phúc và niềm vui của đời mình.

Chú Trương Tài. Ảnh: V.Đ

Khi được hỏi, đang tham gia các hoạt động nào của khóm, phường, người đàn ông ấy nở nụ cười thật tươi và tự hào cho biết: “Tôi được chính quyền địa phương tin tưởng và bà con trong khu dân cư yêu thương nên bầu giữ nhiều chức danh. Hiện tôi là Tổ trưởng Tổ hòa giải cơ sở Khóm 4; đại biểu HĐND Phường 6; Phó Chủ tịch Người cao tuổi của phường; cộng tác viên dân số; Chi hội trưởng Chữ thập đỏ của khóm; Tổ trưởng Tổ dân phố…”. Theo chia sẻ của “người có nhiều chức vụ” thì bản thân mình “chẳng có gì xuất chúng” nhưng được bà con quý mến. Đó chính là động lực khiến chú Tài thấy người tràn đầy năng lượng và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương không biết mệt mỏi.

Ở Khóm 4, Phường 6 (TP. Sóc Trăng) tập trung đông đồng bào người Hoa và chú Tài cũng là dân tộc Hoa, sinh sống lâu năm ở địa phương. Do đó, chú nắm rõ những phong tục tập quán, nếp ăn, nếp ở của từng hộ gia đình nên đã hỗ trợ đắc lực cho hoạt động hòa giải. Giờ ngẫm nghĩ lại 10 năm làm công tác hòa giải cơ sở, chú Tài đã xóa tan biết bao những mâu thuẫn, tranh chấp và hàn gắn nhiều mối thâm tình suýt đổ vỡ trong cộng đồng dân cư. Quan điểm hòa giải của chú là khuyên can mọi người sống tốt, bỏ một chút quyền lợi cá nhân để giữ cái tình lớn lao. Nhưng cũng tùy vào vụ việc, đối tượng, trình độ mà chú Tài có cách hòa giải khác nhau và phần lớn vẫn sử dụng cái tình, những kiến thức, kinh nghiệm sống của bản thân để thuyết phục bà con. Vụ việc nào phức tạp, chú nhờ sức mạnh của đoàn thể, người thân hoặc người có uy tín của cộng đồng.

Trước đây, mỗi năm tổ hòa giải cơ sở Khóm 4 nhận khoảng 8 đến 9 đơn khiếu nại và hầu hết đều hòa giải thành, rất ít trường hợp chuyển về trên. Nội dung khiếu nại thường xoay quanh việc vay mượn tiền và vấn đề môi trường. Nhưng gần 2 năm qua, chú Tài mừng vui vì “thất thu”, không có đơn thư khiếu nại nào. Bởi chỉ cần nơi nào bà con có xích mích thì chú đã có mặt ngay để khuyên can, chẳng cần đến gửi đơn. 

Nhưng hiện tại, chú Tài tham gia khá nhiều việc ở địa phương thì liệu có thời gian chu toàn? Chú Tài cười: “Chỉ cần mình biết sắp xếp, tranh thủ và quan trọng là mình muốn thì sẽ làm được. Hiện con cái đã lớn và đã yên bề gia thất, vợ chồng già không phải lo nhiều. Với lại, tôi cảm thấy vui và hạnh phúc khi làm được những gì có ích cho bà con”. Dù tuổi đã cao, chú Tài thấy mình vẫn còn trẻ, khỏe nên hăng hái xin tham gia tất cả các buổi tập huấn có liên quan những công tác trên để học hỏi, trau dồi bản thân.

Mọi người khu dân cư không phải kính nể do chú Tài có “nhiều chức” mà vì ở vị trí nào chú cũng làm việc hết mình và làm được nhiều việc giúp ích cho đời. Đúng là khi con người ta thật sự đam mê, yêu thích, làm việc bằng cái tâm thì công việc nào cũng có thể đạt được hiệu quả như mong muốn và được mọi người yêu kính.

V.Đ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: