• Đời sống xã hội

Những bước chân tình nguyện

07/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/05/2019 | 06:00

STO - Những ngày tháng 3 đã trôi qua, màu "áo xanh tình nguyện" đã để lại tháng 3 những điều ý nghĩa, đong đầy cảm xúc. Và đối với những người đã và đang là cán bộ đoàn, những ngày tháng 3 lại có nhiều suy nghĩ, làm sao để công tác đoàn hiệu quả, phong trào thanh niên phát triển mạnh mẽ, thì người thủ lĩnh đoàn không ngừng đổi mới, sáng tạo và linh hoạt hơn.

Có dịp theo chân những “áo xanh tình nguyện” về vùng quê Mỹ Phước anh hùng (Mỹ Tú), thăm nhà cựu cán bộ đoàn Hà Thị Út, bà đón chúng tôi với nụ cười rạng rỡ. Ngày xưa, ở tuổi mười chín, đôi mươi, bà Út đã là thủ lĩnh thanh niên của huyện Mỹ Tú. Thấy các cháu đến thăm, bà lại quên đi tuổi 78, mà sống lại cái tuổi đầy nhiệt huyết, không biết mệt mỏi, cùng với đoàn viên, thanh niên thực hiện phần việc của tuổi trẻ.

Bà Út bồi hồi nhớ lại: “Nếu gọi theo bây giờ thì trước đây bà công tác tại huyện, là Bí thư Huyện đoàn từ năm 1960 - 1963. Sau đó, bà được điều động về Tỉnh đoàn, phụ trách phong trào vận động thanh niên lên đường tòng quân. Khi ấy, thanh niên rất hăng hái lên đường chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Đến năm 1975, khi đất nước hòa bình, một số thanh niên muốn ở lại với gia đình nên bà gặp gỡ từng thanh niên phân tích, nói rõ để thanh niên hiểu mà thực hiện nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với Tổ quốc. Kinh nghiệm khi ấy của bà là sự kiên trì”.

Hoạt động tình nguyện là môi trường tốt để đoàn viên, thanh niên trải nghiệm, trưởng thành.

Nói cười rôm rả với các bạn trẻ, bà Út dặn dò: “Các cháu giờ giỏi hơn bà ngày xưa. Cán bộ đoàn thời bà không có được học nhiều, hội họp rất khó khăn. Các cháu bây giờ ai cũng được học hành, có trình độ cao. Với điều kiện thuận lợi như bây giờ, cộng thêm lửa nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, các cháu sẽ tiếp nối những bước chân tình nguyện của thế hệ đi trước”.

Là Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp từ năm 2013 cho đến nay, theo anh Võ Đăng Khoa, để làm tròn nhiệm vụ của một thủ lĩnh thanh niên đòi hỏi sự gương mẫu. Gương mẫu là khi phát động phong trào gì, mình phải là người thực hiện trước. Phải là người cán bộ đoàn nhiệt huyết, năng động, lắng nghe những khó khăn của cơ sở đoàn, cá nhân đoàn viên và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Anh Khoa cũng chỉ rõ: “Hoạt động phải xuất phát từ nguyện vọng và tâm tư của đoàn viên, không thể thực hiện theo phong trào mà mất đi chất lượng. Thường xuyên đổi mới, cập nhật cái mới, cách làm hay của các tổ chức đoàn trong và ngoài tỉnh để thực hiện”.

Ngày nay, do công việc chuyên môn, tác động của nhiều yếu tố, nên không ít đoàn viên không mặn mà với các hoạt động của đoàn, tham gia cho có, nên ngoài tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng đoàn viên, người thủ lĩnh đoàn phải khởi sướng những hoạt động nào mà đoàn viên cảm thấy “hứng thú” thì sẽ hăng hái tham gia. Không đưa ra những phong trào xa rời, hình thức, không có ý nghĩa.

Nhiều việc làm thiết thực của tuổi trẻ, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Theo chân các đoàn viên, thanh niên thực hiện công trình, phần việc thanh niên, nhận thấy cán bộ đoàn là người đi đầu thì đoàn viên, thanh niên sẽ cùng tiếp bước. Thật vậy, khi cán bộ đoàn hăng hái xắn tay áo cùng làm với các đoàn viên, thanh niên, thì nhiều bạn thấy vậy cũng không thể lười biếng làm cho có. Với suy nghĩ không là người chỉ huy mà cùng đoàn viên, thanh niên hành động, những cán bộ đoàn đã “thuyết phục” những đôi bàn tay ít lao động nay phải hoạt động liên tục với công việc quét dọn, vệ sinh đường phố, phát quang bụi rậm… Những hoạt động mà ít đoàn viên, thanh niên tham gia, người cán bộ đoàn phải là người thuyết phục, giúp các đoàn viên, thanh niên nhận ra những lợi ích từ các hoạt động đó mang lại cho từng cá nhân. Và đôi lúc cũng cần đánh giá lại hoạt động đó để thay đổi, có sự đổi mới cho phù hợp hơn.

Những hoạt động tình nguyện chắc chắn là môi trường tốt để đoàn viên, thanh niên trải nghiệm, trưởng thành. Tình nguyện cho đi nhưng giá trị mang lại là những bài học từ cuộc sống cộng đồng. Chính sự cho đi đó, các bạn trẻ sẽ nhận lại được rất nhiều giá trị từ cuộc sống, đó là sự đoàn kết gắn bó và thấy bản thân thật có ý nghĩa, chỉ một việc làm nhỏ, hành động nhỏ mà đã tác động tích cực đến những nơi dấu chân tình nguyện đi qua.

Những người thủ lĩnh thanh niên sẽ đóng vai trò quan trọng là người kết nối, phát huy sức mạnh của đoàn viên, thanh niên và là người sẽ dẫn lối hành trình tình nguyện theo phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: