• Đời sống xã hội

Những “chiến sĩ đặc biệt” của cảnh sát cơ động

16/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/03/2019 | 06:00

STO - Chỉ trong chớp mắt, chú chó nghiệp vụ to khỏe với tên gọi là Yes chạy nhanh như con sóc lao thẳng vào tên tội phạm (do một cán bộ huấn luyện chó nghiệp vụ đóng vai). Với vũ khí là chiếc miệng to, hàm răng sắt nhọn, chú cắn chặt tay tên tội phạm, khiến tên tội phạm phải đầu hàng, nằm im. Đó là một tình huống trong tấn công tội phạm mà chú chó Yes đã thực hiện rất tốt.

Huấn luyện chó nghiệp vụ.

Nâng cao hơn, cán bộ huấn luyện cho Yes tình huống khác. Một cán bộ huấn luyện trong vai tên tội phạm nguy hiểm có mang hung khí trên người và sử dụng hung khí đó đối phó khi bị Yes tấn công. Nhưng với sự nhanh nhẹn và những đòn tấn công chuyên nghiệp, Yes đã khiến tên tội phạm phải đầu hàng. Khi được lệnh của cán bộ huấn luyện trông giữ tên tội phạm, Yes hướng mắt không rời và khi tên tội phạm guồng chân chạy, Yes phản ứng nhanh, rượt theo ra đòn tấn công hạ tên tội phạm. Tuy mệt, nhưng Yes vẫn ngoan ngoãn thực hiện nhiều động tác huấn luyện khác theo lệnh của cán bộ huấn luyện.

Trung tá Nguyễn Xuân Trường - Đội trưởng Đội Quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh thông tin: “Chó nghiệp vụ ở đơn vị có 4 nhóm: chó nghiệp vụ bảo vệ, chó giám biệt mùi hơi người, chó đặc định tìm kiếm chất ma túy, chó đặc định tìm kiếm thuốc nổ”.

Chó nghiệp vụ giám biệt mùi hơi người.

Để giúp tôi hình dung việc giám biệt mùi hơi người, trung tá Nguyễn Xuân Trường dẫn tôi xem chú chó nghiệp vụ có tên gọi là Kin thực hiện nhiệm vụ tìm ra chiếc vớ có cùng mùi với chiếc vớ mà cán bộ huấn luyện đã cho ngửi mùi trước đó. Có rất nhiều lọ chứa vớ với nhiều mùi khác nhau, thế nhưng chú chó Kin lại tìm đúng chiếc vớ cần tìm. Dù cho cán bộ huấn luyện cho làm lại và thay đổi vị trí lọ có chiếc vớ cần tìm thì Kin vẫn tìm được. Mỗi lần tìm được, cán bộ huấn luyện lại khen “giỏi, giỏi”, vuốt ve Kin và thưởng thức ăn cho Kin. Trong lúc xem, trung tá Trường chỉ tay bảo, những chú chó này khi khoác lên mình chiếc áo cảnh khuyển là nó biết mình đang thực hiện nhiệm vụ và rất tập trung.

Ở Đội Quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ có 3 giống chó: Berger, Malinois, Rottweiler. Con cao niên nhất được đưa về đội 10 năm, thấp nhất cũng 1 năm. Trong huấn luyện, cán bộ sẽ huấn huyện các động tác cơ bản: đứng, nằm, ngồi, theo bên cạnh, ngửi, sủa, điều khiển từ xa, gọi lại, về chỗ, cắp vật, vượt chướng ngại vật, phát triển hung dữ (cắn) và yên (nằm yên)... Nghe qua các động tác này, nhiều người nghĩ là đơn giản vì những chú chó nuôi tại nhà cũng có thể làm được. Tuy nhiên, trong huấn luyện phải thực hiện ngay động tác khi người huấn luyện hạ lệnh và thực hiện một cách chính xác, đúng tư thế.

Huấn luyện chó nghiệp vụ thực hiện động tác bò

Trong các động tác thực hiện, theo thượng úy Nguyễn Công Đọt, cán bộ huấn luyện chó nghiệp vụ, người có 10 năm kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện chó nghiệp vụ, động tác khó huấn luyện nhất là động tác bò. Động tác bò thực hiện phải đúng tư thế, khoảng cách từ bụng đến mặt đất phải đạt yêu cầu. Có khi thực hiện không đạt yêu cầu, lúc đó người huấn luyện phải động viên, có khi thể hiện sự giận dữ trên khuôn mặt để chú chó biết sửa sai.

Thượng úy Nguyễn Công Đọt chia sẻ thêm, trong huấn luyện những “chiến sĩ đặc biệt” có lúc không tuân, khi bỏ động tác, làm không đúng động tác. Cho nên, ngoài việc chăm chỉ huấn luyện hằng ngày, mỗi ngày 4 tiếng, thì cán bộ huấn luyện phải có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, khéo léo, khen khi chú chó mình huấn luyện ngoan, làm tốt. Huấn luyện động tác từ đơn giản đến phức tạp. Khi không làm tốt thì phạt… Những lúc chăm sóc thì phải vuốt ve, động viên chú chó mình huấn luyện.

Mỗi chú chó có một người huấn luyện riêng, nên ngoài việc huấn luyện, mỗi chiến sĩ phải quản lý cảnh khuyển của mình. Mọi người nói vui với nhau là xem như con ruột, phải tự tay chăm sóc từng chút một, cho ăn, tắm rửa, chải lông và thường xuyên vuốt ve, khen ngợi, động viên. Ngoài giờ làm việc, trong giờ nghỉ nghe tin chó mình huấn luyện có vấn đề gì cũng phải tất tả chạy vào cơ quan xem sao.

Được huấn luyện bài bản, những chú chó nghiệp vụ đã cùng các chiến sĩ cảnh sát cơ động tham gia tuần tra kiểm soát, đấu tranh trấn áp tội phạm tại các tuyến, địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự. Đây là những “chiến sĩ đặc biệt” của lực lượng cảnh sát cơ động.

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: