• Đời sống xã hội

Những chuyến xe nước nghĩa tình mùa hạn, mặn

24/04/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/04/2020 | 13:30

STO - Người dân nông thôn vui mừng khôn xiết, khi đón nhận từng thùng nước miễn phí tại các điểm phân phát tập trung và xe chuyên dụng chở nước vận chuyển đến tận nhà các hộ dân tại các cụm tuyến dân cư an toàn. Điều đó thể hiện trách nhiệm của ngành nước nông thôn, chăm lo cho bà con vùng hạn, mặn.

Để có lượng nước cung cấp cho người dân phải đổi lại bằng những giọt mồ môi thấm đẫm trên những chiếc áo, trên từng gương mặt của nhân viên ngành nước nông thôn, họ không quản ngại trời nắng nóng như đổ lửa hay chỉ sơ suất nhỏ xe chở nước cồng kềnh, nặng trịch có thể lọt xuống ruộng bên đường bất cứ lúc nào. Dù khó khăn là thế nhưng với chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu là “không để người dân thiếu nước trong mùa hạn, mặn” và cùng tinh thần trách nhiệm cao của ngành nước nông thôn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) quyết tâm đưa nước sạch đến bà con nông dân đang chịu ảnh hưởng hạn, mặn, thiếu nước sinh hoạt bằng các chuyến xe chở nước trong thời gian chờ kết nối các đường ống dẫn nước đến hộ.

Chạy nhanh vào nhà gọi mấy người hàng xóm chuẩn bị dụng cụ chứa nước vì xe bồn chở nước của Trung tâm NS-VSMTNT sắp đến tận nhà, ông Đào Văn Trí, ở ấp Đài Hương 2, xã Thạnh Thới An (Trần Đề) hồ hởi chia sẻ: “Thời gian vừa qua, nếu không có xe chở nước sạch nông thôn đến tận nhà thì gia đình tôi phải tốn rất nhiều tiền để mua nước sinh hoạt cách nhà đến vài cây số. Ngay nhà tôi cũng có khoan giếng nhưng nước mặn, phèn không thể sử dụng sinh hoạt hàng ngày. Do vậy, để có nước uống, tôi phải tích trữ nước mưa, còn nước sinh hoạt phải mua nước thùng, chi phí mỗi ngày tốn kém đến vài chục ngàn đồng. Mấy tháng nay, nhờ Trung tâm NS-VSMTNT chở nước cấp phát đến tận nhà miễn phí, tôi rất phấn khởi, chỉ việc để sẵn thùng chứa to, nước sẽ được bơm đầy thùng, sử dụng thoải mái và rất yên tâm bởi nguồn nước do Trung tâm NS-VSMTNT cấp là nước sạch…”.

Xe chở nước của Trung tâm NS-VSMTNT vận chuyển nước sạch sinh hoạt nông thôn đến hộ dân tại xã Thạnh Thới An (Trần Đề). Ảnh: Thúy Liễu

Hào hứng chuẩn bị thùng, thau để nhận nước sạch nông thôn từ xe bồn do Trung tâm NS-VSMTNT vận chuyển đến, bà Võ Thị Thuận, ở ấp Đài Hương 2, xã Thạnh Thới An (Trần Đề) bộc bạch: “Trong sinh hoạt gia đình, không có nỗi lo nào bằng nỗi lo mỗi sáng thức dậy không có nước để dùng cho cá nhân và dùng nấu nướng phục vụ ăn uống hàng ngày. Vào các tháng mùa khô, thường gia đình tôi phải đi đến nhà người quen nơi có tuyến đường ống nước dẫn qua để xin nước sạch nông thôn về dùng nhưng xin hoài cũng ngại, đành phải đi mua nước đóng thùng về dùng, tốn tiền kha khá. Mấy tháng qua, được Trung tâm NS-VSMTNT cung cấp nước miễn phí đến tận nhà nên không còn lo thiếu nước cho việc nấu nướng, tắm giặt hàng ngày lúc nắng hạn thế này. Tới đây, đường ống dẫn nước đến tận ấp chắc chắn sẽ còn thuận lợi hơn nữa cho việc dùng nước của người dân nơi đây…”.

Theo Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Nguyễn Thành Dũng, từ những tháng mùa khô năm 2019, theo thông tin từ Tổng cục Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn biến phức tạp và hết sức gay gắt, thậm chí có thể diễn biến phức tạp hơn đợt hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2016. Trước tình hình trên, Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo ngành nước nông thôn tiến hành rà soát lại tình hình sử dụng nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh và qua rà soát có khoảng 26.500 hộ dân có khả năng xảy ra thiếu nước do ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn. Để đảm bảo nước sạch nông thôn phục vụ tốt hộ dân bị ảnh hưởng hạn, mặn, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cấp nước cho số hộ dân này, cụ thể là sẽ mở rộng 719.000m đường ống để phục vụ cho 21.622 hộ dân và xây mới 3 trạm cấp nước phục vụ cho 4.950 hộ. Qua đó, thực hiện Chỉ thị số 04 của Chính phủ không để hộ dân thiếu nước, UBND tỉnh đã tạm ứng số tiền 40 tỉ đồng để đơn vị mở rộng đường ống cấp nước khẩn cấp đến hộ các cụm tuyến dân cư tập trung. Đến nay, đơn vị đã mở rộng hơn 220.000m đường ống cấp nước phục vụ hơn 6.600 hộ. Tính đến thời điểm này vẫn còn gần 20.000 hộ thiếu nước, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung giải quyết trong thời gian tới.

“Với chỉ đạo của UBND tỉnh là mở rộng đường ống cấp nước cho tất cả các cụm tuyến dân cư trên địa bàn tỉnh đang thiếu nước, đơn vị đã và đang tiếp tục mở rộng 500.000m đường ống nhằm giải quyết dứt điểm 20.000 hộ dân thiếu nước và xây dựng mới 3 trạm cấp nước tập trung để duy trì việc cấp nước bền vững, trước tình hình xâm nhập mặn diễn ra ngày càng gay gắt hơn. Bên cạnh việc mở rộng hệ thống cấp nước thì đối với những cụm tuyến dân cư, đường ống cấp nước chưa triển khai đến, đơn vị vẫn tiến hành việc vận chuyển nước cấp miễn phí cho bà con và sẽ duy trì việc cấp nước đến khi nào mở rộng được đường ống cấp nước. Ngoài ra, đơn vị vẫn đang tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo dùng nước miễn phí mỗi tháng 3m3 nước/hộ/đồng hồ và vận động hộ dân dùng nước tiết kiệm, hiệu quả…” - đồng chí Nguyễn Thành Dũng thông tin thêm.

Thúy Liễu

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: