• Đời sống xã hội

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Những kết quả nổi bật trong năm 2020

30/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/12/2020 | 06:00

STO - Năm 2020, với sự năng động, sáng tạo, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp, nhất là sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các ngành, các cấp, các tổ chức thành viên, hoạt động của mặt trận các cấp trong tỉnh diễn ra sôi nổi, thiết thực và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần giúp MTTQ Việt Nam tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

Đồng chí Dương Sà Kha - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá, trong năm 2020, MTTQ thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật là thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”. MTTQ đã khai thác tối đa công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, tạo nhiều group trao đổi công việc và chia sẻ, đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội zalo, facebook MTTQ tỉnh, facebook kiều bào Sóc Trăng và các trang thông tin địa phương để đưa tin và truyền tải kịp thời các văn bản chỉ đạo đến MTTQ các cấp trong tỉnh. Trong năm, đã đăng tải 259 tin, bài trên Trang thông tin điện tử MTTQ Việt Nam tỉnh; cộng tác hàng chục tin, bài với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh, trang web ngành… MTTQ tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành văn bản chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ngành tham gia phối hợp với Mặt trận tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở 100% khu dân cư, có 90,7% (703/775) khu dân cư tổ chức đủ cả phần lễ và phần hội. Ngày hội đã biểu dương, khen thưởng 4.573 tập thể, cá nhân tiêu biểu, từ đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất trong nhân dân.

MTTQ thành phố phối hợp phát gạo qua cây ATM hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: H.LAN

Xác định vai trò, vị trí của người có uy tín, MTTQ các cấp thực hiện tốt công tác vận động và phát huy hiệu quả vai trò 612 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, thực hiện tốt phong trào “Người có uy tín làm nhiều việc tốt”. Năm 2020, các vị đã tham gia cùng với mặt trận tuyên truyền, xử lý nhiều vụ việc mất đoàn kết nội bộ phát sinh trong tôn giáo, vận động xây dựng 42 cây cầu nông thôn, 15 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết và thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền trên 23 tỉ đồng. Phối hợp, tạo điều kiện để các tôn giáo triển khai hiệu quả các mô hình hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, qua đó đã huy động nhiều tấm lòng thiện nguyện xây cầu, cất nhà, làm đường, giúp đỡ người nghèo, già yếu, bệnh tật, góp phần rất lớn vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trong năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp thực hiện sáng tạo, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, kết quả triển khai mới 4 mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng 40 đoạn đường kiểu mẫu; phối hợp vận động xây dựng 79 cây cầu nông thôn, nhân dân đóng góp gần 17.000 ngày công lao động, hiến 44.980m2 đất để xây dựng, sửa chữa trường học, lộ, cầu giao thông nông thôn, trồng cây xanh, xây dựng nhà ở… với tổng kinh phí trị giá trên 34 tỉ đồng để phục vụ xây dựng nông thôn mới. Tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở 10 xã và 3 xã đủ chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đến nay, có 50/80 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 62,5% tổng số xã, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 1 thị xã hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò của mình, MTTQ các cấp tiếp tục phân chia trách nhiệm với các đoàn thể chính trị - xã hội và một số tổ chức thành viên giúp đỡ 3.422 hộ thoát nghèo. Trong năm, MTTQ các cấp đã vận động tặng 124.754 phần quà Tết Nguyên đán cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng trị giá 42 tỉ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được 23,8 tỉ/20 tỉ, vượt chỉ tiêu đề ra. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 363 căn nhà cho hộ nghèo; chi thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết, hỗ trợ người nghèo trị bệnh nặng, tặng học bổng, hỗ trợ cây, con giống... với tổng số tiền trên 17 tỉ đồng. Phối hợp với các tổ chức thành viên vận động thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên 178 tỉ đồng, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2020 xuống còn 2,87%. Song song đó, MTTQ các cấp còn vận động quỹ cứu trợ hạn hán, xâm nhập mặn và lũ lụt miền Trung, tổng số tiền và hàng hóa trên 7,4 tỉ đồng. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tham gia làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch đến người dân với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nhờ đó mà tỉnh không phát sinh ca nhiễm. Tổ chức phát động kinh phí ủng hộ trên 11,7 tỉ đồng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ khó khăn cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Trong năm, MTTQ tỉnh phối hợp với chính quyền tổ chức 20 cuộc để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp với nhân dân; tổ chức được 125 cuộc hội nghị phản biện xã hội; tổ chức 271 cuộc giám sát chuyên đề; ban thanh tra nhân tham gia giám sát, giải quyết 254 vụ việc; ban giám sát đầu tư của cộng đồng, giám sát 69 công trình; tổ hòa giải ở cơ sở đã tham gia hòa giải 3.127 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đã hòa giải thành 2.631 vụ, đạt 84,1%, góp phần giữ vững an ninh chính trị tại cơ sở…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng, những kết quả nổi bật của năm 2020 là tiền đề quan trọng để công tác mặt trận tỉnh trong năm 2021 tiếp tục giữ vững và phát triển. Qua đó, đồng chí mong muốn cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức tôn giáo, đồng bào các dân tộc hãy tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, quyết tâm đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Tích cực hưởng ứng chương trình hành động của MTTQ Việt Nam bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, khơi dậy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, đồng tâm hiệp lực, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: