• Đời sống xã hội

Những lưu ý khi lắp đặt môtơ điện trong nuôi tôm

16/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 16/01/2018 | 06:00

STO - Trong số các vụ tai nạn điện trong dân xảy ra thời gian vừa qua có nhiều vụ do người dân quá chủ quan khi lắp đặt môtơ điện.


Chế độ kiểm tra môtơ định kỳ phải thực hiện thường xuyên.

Theo đó, đa số hộ nuôi tôm khi lắp đặt môtơ điện không sử dụng dây nối đất an toàn để giảm nguy hiểm khi có sự cố chạm vỏ xảy ra. Sử dụng môtơ kém chất lượng, không đúng tiêu chuẩn. Môtơ trong quá trình sử dụng không được bảo quản tốt, che chắn không kỹ, vị trí đặt ở nơi ẩm thấp rất dễ dẫn đến hư hỏng, chạm chập, rò điện. Hơn nữa, việc lắp đặt cầu dao ngắt điện ở nơi quá xa, khiến cho việc xử lý khi có tai nạn xảy ra không kịp thời…

Từ thực trạng trên, khi sử dụng môtơ đảm bảo an toàn, người dân nên lựa chọn công suất môtơ phù hợp với công suất sử dụng, do nhà sản xuất uy tín cung cấp. Nên đặt môtơ tại một vị trí cố định, nguồn điện đấu vào môtơ phải qua cầu dao riêng (hoặc áp-tô-mát) để chủ động ngắt nguồn điện khi có sự cố. Các hộ nuôi tôm khi sử dụng môtơ điện nên lắp đặt thiết bị chống giật để đảm bảo an toàn. Khi lắp đặt môtơ điện phải sử dụng dây nối đất an toàn cho thiết bị (nối đất vỏ môtơ) để giảm nguy hiểm khi có sự cố về điện xảy ra. Cần bảo quản tốt, che chắn kỹ môtơ điện, vị trí đặt máy ở nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với nước. Chế độ kiểm tra, bảo trì: các chủ hộ nuôi tôm, chủ sở hữu đường dây sau điện kế có trách nhiệm tự kiểm tra lưới điện do mình quản lý.

Chế độ kiểm tra định kỳ phải thực hiện 1 tháng/lần. Ngoài ra phải thực hiện kiểm tra ngay sau mỗi đợt thiên tai, sự cố đường dây (cháy, chạm chập...). Kịp thời thay thế, sửa chữa thiết bị, đường dây nếu thấy có hiện tượng bất thường để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Q. Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: