• Đời sống xã hội

Niềm tin làm lại cuộc đời

18/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/02/2019 | 06:00

STO - Thực hiện Đề án cai nghiện tự nguyện lần đầu không thu phí, đến nay Cơ sở cai nghiện ma túy đã tiếp nhận được 9 học viên ở tuổi đời chỉ mười tám, đôi mươi đầy khát khao được làm lại cuộc đời. Học viên cai nghiện tự nguyện theo đề án sẽ rút ngắn thời gian còn 6 tháng (thay vì từ 12 tháng trở lên) và được hỗ trợ tất cả chi phí.

Em V.Q.T (TX. Ngã Năm) được gia đình đưa đi cai nghiện trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. T nghiện ma túy năm 17 tuổi khi đang học lớp 11. Gia đình không hề hay biết, thời gian nghiện kéo dài khiến T thi trượt tốt nghiệp. T kể: "Khi biết em sử dụng ma túy, gia đình đưa em ra nhà người quen ở Hà Nội để cai. Khoảng hơn 1 năm nơi xứ lạ, em đã dứt hẳn với ma túy. Nhưng sau khi trở về nhà ở Ngã Năm, em tiếp tục gặp bạn bè cũ và sử dụng lại. Thấy cha mẹ lo lắng em cũng rất buồn và hối hận cho hành động thiếu nghĩ suy của mình. Được chính quyền địa phương tư vấn, em quyết định cai nghiện tự nguyện để làm lại cuộc đời vì mình còn trẻ, tương lai còn ở phía trước”.

Em V.Q.T dọn dẹp nơi ở. Ảnh: Song Lê

Giống trường hợp của V.Q.T, em T.M.H (Long Phú) cũng nghiện ma túy đầu năm lớp 12 dẫn đến dang dở chuyện học hành. Theo lời H, mỗi tuần em sử dụng ma túy từ 2 đến 3 lần với bạn học chung trường và cả với người ở ngoài. H vừa học vừa làm thêm ở quán cà phê, đến tối mới về nhà nên không bị gia đình phát hiện. H chia sẻ là mình may mắn vì chỉ sử dụng liều lượng ít nên không bị “ngáo đá”, chưa gây hậu quả nghiêm trọng gì cho những người xung quanh. Khi vào cơ sở cai nghiện tự nguyện, việc cắt cơn, giải độc cũng tương đối dễ dàng.

Học viên T.M.H cai nghiện tự nguyện được hơn 2 tháng, xong các bước cắt cơn, giải độc và đảm bảo sức khỏe. Ảnh: Song Lê

Ở tuổi 19 còn quá trẻ nhưng khi vào cai nghiện, H khá trưởng thành. H bày tỏ sự lo lắng không biết tương lai mình sẽ ra sao, xã hội có đón nhận mình không? H tâm sự: “Sau hơn 2 tháng sống tách biệt với bên ngoài, em thấy mình đã phí hoài tuổi trẻ với chất kích thích mà bản thân mình cũng biết nó độc hại. Niềm an ủi lớn nhất của em giờ là gia đình. Cứ vào thứ 7 hàng tuần, cha mẹ đều đến thăm và động viên em cai nghiện thật tốt. Cán bộ ở đây cũng tư vấn rất nhiều, giúp em ổn định tâm lý, định hướng tái hòa nhập cộng đồng. Em tin mình sẽ sống tốt hơn sau 6 tháng cai nghiện, làm lại cuộc đời, không bao giờ để ma túy cám dỗ”.

Nghỉ học từ năm lớp 6, nhà có điều kiện nên em N.M.V (Kế Sách) chẳng lo cái ăn, cái mặc. Tuổi trẻ em ham chơi, V thể hiện mình bằng ma túy. V cũng cai nghiện tại nhà nhưng lại tái nghiện không lâu sau đó. V được gia đình đưa vào cai nghiện tự nguyện theo đề án được hơn 2 tháng và thực hiện xong liệu trình cắt cơn, giải độc. Hiện tại, em đã có thể ra ngoài lao động, không còn cảm giác thèm muốn được sử dụng ma túy. V vui vẻ “khoe” vào đây được tăng lên 2kg, cơ thể không còn mệt mỏi như trước nữa. Em cũng chia sẻ khi trở về gia đình sẽ cố gắng phụ giúp cha mẹ làm vườn, không để người thân lo lắng nữa”.

Khu nhà ở dành cho học viên cai nghiện theo Đề án cai nghiện tự nguyện lần đầu không thu phí. Ảnh: Song Lê

Thực hiện Đề án cai nghiện tự nguyện lần đầu không thu phí, đến nay Cơ sở cai nghiện ma túy đã tiếp nhận được 9 học viên ở tuổi đời chỉ mười tám, đôi mươi đầy khát khao được làm lại cuộc đời. Học viên cai nghiện tự nguyện theo đề án sẽ rút ngắn thời gian còn 6 tháng (thay vì từ 12 tháng trở lên) và được hỗ trợ tất cả chi phí. Đề án được triển khai thực hiện thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm của tỉnh đối với công tác hỗ trợ cho người nghiện sớm làm lại cuộc đời, giảm sự gia tăng người nghiện mới, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình người nghiện và tiết kiệm thời gian, kinh phí, các thủ tục trong quá trình đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: