• Đời sống xã hội

Niềm vui của hộ nghèo khi được lắp đặt đồng hồ nước miễn phí

18/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/07/2018 | 06:00

STO - Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 50/80 xã được công nhận đạt tiêu chí 17.1 về nước sạch theo bộ tiêu chí nông thôn mới, với tỷ lệ dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia là 52%, trong đó có 15/28 xã điểm xây dựng nông thôn mới đạt tiêu chí 17.1…

Để các xã còn lại sớm hoàn thành tiêu chí 17.1 và nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) đã xây dựng và triển khai Đề án “Hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt cho hộ nghèo trên địa bàn nông thôn tỉnh Sóc Trăng”. Đề án trên đã được thực hiện tại hầu hết các xã nông thôn, đem lại nhiều niềm vui cùng sự phấn khởi của các hộ nghèo. Có thể nói đây là một trong những chủ trương “táo bạo” của ngành cấp nước nông thôn, bởi nguồn kinh phí thực hiện đề án là do đơn vị tự cân đối và được trích từ nguồn vốn hoạt động tự chủ của đơn vị nhằm hỗ trợ người nghèo có nước sạch sử dụng.

Lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho hộ nghèo.

Thuận Hòa là một trong những địa phương nghèo của huyện Châu Thành và là xã có đông đồng bào Khmer sinh sống. Đời sống người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và một bộ phận hộ dân không có đất sản xuất, phải đi làm thuê, làm mướn. Với bà con, vấn đề có nước sử dụng hàng ngày tại các giếng khoan đã quá tốt, nếu không có, họ phải dùng nước dưới các kênh tạo nguồn hay kênh nội đồng, vì phần lớn không có tiền khoan giếng nước. Đối với hộ nghèo, có nước sạch (nước máy) dùng là niềm mơ ước khó với tới được, bởi việc kết nối đồng hồ nước phải tốn tiền nên dù biết nước sạch tốt cho sức khỏe nhưng họ đành "bỏ qua" và "bấm bụng" xài nước dưới các dòng kênh hay các cánh đồng có nguy cơ mang nhiều mầm bệnh, chất độc hại bởi các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Dưới cơn mưa tầm tã của những ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi tìm về xã Thuận Hòa và nghe người dân nơi đây chia sẻ về niềm vui khi được Trung tâm NS-VSMTNT hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước miễn phí. Thời tiết khá lạnh nhưng khi nghe tâm tình của hộ nghèo lúc có nguồn nước sạch sử dụng làm chúng tôi ấm lòng và vui cùng niềm vui chung của họ. Đang loay hoay lau chùi ống nhựa gần van mở nước, bà Sơn Thị Hal, ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa bộc bạch: “Vui dữ lắm cô, chú ơi! Từ ngày được Trung tâm NS-VSMTNT lắp đặt đồng hồ miễn phí, ngày nào tôi mở nước ra dùng xong cũng ngó xem ống nước bên ngoài có bị bám bụi gì không để lau chùi cho sạch, bảo quản cho kỹ để mình dùng lâu dài, mặc dù biết ống nhựa xài không lo bị hư hỏng nhưng bản thân tôi cứ thế hay chùi rửa”. 

Qua tìm hiểu được biết, dù đã gần 70 tuổi đời, đây là lần đầu tiên bà Hal cảm thấy vui mừng đến như vậy, khi được lắp đặt đồng hồ nước không phải tốn tiền. “Giờ đây, tuổi già của tôi không còn phải lo việc hàng ngày xuống sông gánh nước lên xài, khỏi lo ảnh hưởng sức khỏe từ nguồn nước kênh đang bị ô nhiễm nữa. Được miễn phí sử dụng 3m3 nước/đồng hồ/tháng nhưng tôi tiết kiệm chỉ dùng khoảng 4m3nước/đồng hồ/tháng, vì mình già rồi đâu có tiền nên xài phải tiết kiệm nước, tránh lãng phí”- bà Hal vui vẻ cho biết thêm. 

Chị Lý Thị Bích ở cạnh nhà bà Hal góp lời: “Gia đình tôi là hộ nghèo nhiều năm nay, đang cố gắng thoát nghèo nhưng cũng khó bởi nhà không có ruộng đất, con đông nên cứ quanh quẩn làm thuê, làm mướn sống qua ngày. Trước đây có chương trình hỗ trợ khoan giếng nước cho các hộ dân sử dụng chung nên tôi đã đỡ phần vất vả gánh nước từ con sông trước nhà để dùng. Do nhà đông con, nhu cầu dùng nước nhiều nên mỗi ngày đều gánh nước mới đủ dùng. Khi có nước giếng khoan đỡ vất vả hơn nhưng giờ thì giếng khoan dùng tay bơm nước lên rất khó, nhất là vào thời điểm mùa khô bơm cả buổi chỉ được một ít nước. Do vậy phải chuyển sang dùng nước dưới sông, dù biết nước sông không đảm bảo vệ sinh nhưng đành bất lực bởi không lấy nước đó xài thì lấy đâu ra nước nấu ăn, tắm giặt”.

Nở nụ cười hiền lành, chị Bích tiếp lời: “Gần 2 tháng nay, gia đình tôi vui lắm bởi đã có nước sạch sử dụng, chỉ cần mở van trước nhà là nước chảy ào ào, tụi nhỏ thích lắm, cứ hở ra là đòi tắm nước máy. Tôi rất biết ơn Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh đã hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước không lấy tiền, giúp bà con có thêm động lực cố gắng lo làm việc chăm chỉ vươn lên thoát nghèo, vì đã được hỗ trợ nhiều mặt từ các cấp, các ngành”.

Cẩn thận lấy cả chiếc thau nhựa úp lên che chắn cho đồng hồ nước được lắp đặt trước nhà gần 2 tháng qua, chị Nguyễn Thị Đáng, ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa niềm nở tâm tình: “Được hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước miễn phí, tôi ngỡ là mình đang mơ. Bao lâu nay, niềm mơ ước của cả gia đình là có nước máy sử dụng nhưng không có tiền, tiền sinh hoạt phí của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào ông xã đi làm thuê mỗi ngày, tôi chẳng làm được ra tiền vì phải ở nhà chăm con nhỏ. Ngoài được lắp đồng hồ nước, còn được miễn phí 3m3 nước/đồng hồ/tháng nên tôi cũng chẳng lo lắng nhiều đến tiền nước, tháng qua tôi chỉ đóng 1m3/tháng, dù các con tắm gội thoải mái”.

Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Nguyễn Thành Dũng thông tin: “Mục tiêu của đơn vị là sẽ hỗ trợ lắp đồng hồ nước miễn phí cho gần 6.000 hộ chưa kết nối và miễn thu tiền nước với định mức 3m3/đồng hồ/tháng cho 12.844 hộ nghèo nằm trên tuyến ống các công trình cấp nước tập trung do đơn vị quản lý vận hành. Hiện tại, UBND các huyện, thị xã đã phê duyệt danh sách hộ nghèo đã kết nối và chưa kết nối đồng hồ nước trên địa bàn gởi đến đơn vị. Do đó, đơn vị đã triển khai lắp được 769 đồng hồ, thực hiện miễn thu tiền 10.653m3 nước (kỳ hóa đơn 5-2018) cho 3.551 hộ”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: