• Đời sống xã hội

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng

Nỗ lực góp phần đảm bảo an sinh xã hội

01/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/01/2019 | 06:00

STO - Với nhiệm vụ tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh, trong năm qua, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Trước thềm năm mới 2019, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông, xin ông cho biết kết quả đạt được của ngành BHXH tỉnh Sóc Trăng trong năm 2018?

Ông Đàm Lực Sĩ: Năm 2018, tập thể ngành BHXH tỉnh đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả nổi bật. Toàn tỉnh ước đến ngày 31-12-2018 thu được 1.968,75 tỉ đồng, đạt 102% kế hoạch năm do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao và bằng 110,14% so với năm 2017. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 60.605 người, đạt 101,37% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (bằng 106,92% so với năm 2017).

Tổng số đơn vị, doanh nghiệp phát triển mới tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là 98 đơn vị (bằng 155,56% so với năm 2017). Số người tham gia BHXH tự nguyện là 958 người, đạt 102,46% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (bằng 197,53% so với năm 2017). Số người tham gia BHTN là 50.674 người, đạt 99,06% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (bằng 106,50% so với năm 2017). Số người tham gia BHYT là 1.332.305 người, đạt 100,94% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (bằng 95,49% so với năm 2017); trong đó BHYT hộ gia đình có 90.918 người tham gia (bằng 104,83% so với năm 2017). 

Ông Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh.

Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đảm bảo kịp thời, chính xác, an toàn tới tay người hưởng. Công tác kiểm tra, thanh tra liên ngành, giải quyết đơn thư, tiếp dân thường xuyên được chú trọng, trong năm đã thanh tra 58/45 đơn vị sử dụng lao động (trong đó, thanh tra đột xuất 11 đơn vị), đạt 129% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Thanh tra, kiểm tra liên ngành 41/40 đơn vị, đạt 102,5% kế hoạch. Kiểm tra 78 đơn vị, trong đó: BHXH huyện: 6/6 đơn vị, đạt 100% kế hoạch; cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT: 10/10 cơ sở, đạt 100% kế hoạch; đại lý chi trả: 40/40 đại lý, đạt 100% kế hoạch; kiểm tra đơn vị sử dụng lao động: 22/20 đơn vị, đạt 110% kế hoạch.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 175 lao động đóng không đúng mức quy định với số tiền 375 triệu đồng và đã kiến nghị Giám đốc BHXH tỉnh ra quyết định phạt cảnh cáo 25 đơn vị, xử phạt bằng tiền 3 trường hợp với số tiền 78 triệu đồng.

Một trong những điểm thay đổi tích cực nhất chính là thực hiện cấp mã số BHXH cho 100% số người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đây là sự thay đổi mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý, người tham gia và thụ hưởng, là một bước tiến lớn của ngành BHXH, cải cách triệt để thủ tục hành chính, tiến tới cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử; giúp ngành có cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, thống nhất quản lý quá trình đóng - hưởng của từng cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. 

Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được, còn những khó khăn gì cần khắc phục trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Đàm Lực Sĩ: Vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT như: đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình mới phát triển được 73% đối tượng thuộc diện phải tham gia. Đặc biệt, công tác khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, do đặc thù của tỉnh Sóc Trăng là một tỉnh nghèo với gần 30% dân số là người dân tộc, thực tế do quyền lợi được hưởng còn ít nên chính sách này chưa thu hút người dân tham gia, mặc dù đã áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền và được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng.

Tỷ lệ người dân tham gia BHYT thiếu bền vững do người nghèo hàng năm các địa phương phải thực hiện giảm một tỷ lệ nhất định theo chỉ tiêu được giao, đồng thời ngưng cấp thẻ BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) cho một số đối tượng ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được công nhận nông thôn mới cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ tham gia BHYT; đối với hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp theo luật định, có trách nhiệm thực hiện BHYT từ ngày 1-1-2012 và được NSNN hỗ trợ tối thiểu bằng 30% mức đóng đối với đối tượng có mức sống trung bình, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện do còn bất cập trong mức đóng so với tham gia BHYT hộ gia đình và thủ tục xin xác nhận có mức sống trung bình.

Tính tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của các doanh nghiệp không cao: tình trạng không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, tình hình nợ đọng BHXH, BHYT ở các doanh nghiệp vẫn còn khá phổ biến, tỷ lệ nợ còn cao so với chỉ tiêu (tỷ lệ nợ hiện nay là 2,62%).

Việc tổ chức thực hiện chính sách BHTN còn gặp nhiều khó khăn do quy định về khai báo tình trạng việc làm hàng tháng đối với người lao động đang hưởng chế độ trợ cấp BHTN chưa có cơ chế kiểm tra, kiểm soát. Một số cơ sở KCB không thực hiện đưa dữ liệu KCB lên hệ thống ngay trong ngày. Tình trạng lạm dụng quỹ BHYT ở một số cơ sở KCB vẫn còn tồn tại; một số chỉ tiêu về tần suất KCB nội trú; tỷ lệ điều trị nội trú, chi phí KCB, bình quân ngày điều trị tại các cơ sở KCB trong tỉnh vẫn ở mức cao; do tổ chức đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế riêng rẽ tại từng cơ sở KCB nên một số loại thuốc, vật tư y tế cùng chủng loại, kích cỡ, nhà sản xuất, quy cách đóng gói nhưng có giá khác nhau… đó là những nguyên nhân dẫn đến bội chi quỹ BHYT…

Phóng viên: Để phấn đấu đạt kế hoạch năm 2019, ngành BHXH tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa ông?

Ông Đàm Lực Sĩ: Để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ đặt ra, BHXH tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu nỗ lực vượt lên những khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi và toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019. Theo đó, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; Đề án “Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020”; Đề án “Chiến lược phát triển ngành BHXH giai đoạn 2013 – 2020”; tổ chức thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật Vệ sinh an toàn lao động... và kịp thời đánh giá, đề xuất các giải pháp để đảm bảo an toàn quỹ, đặc biệt là quỹ BHYT.

Tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể có liên quan để triển khai nhiệm vụ của ngành ngay từ đầu năm; giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người tham gia; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm nhằm ngăn ngừa hành vi lạm dụng, trục lợi, hạn chế tình trạng mất cân đối quỹ BHYT. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và giảm tỷ lệ nợ đọng do BHXH Việt Nam giao; đảm bảo kịp thời kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách xã hội theo quy định. 

Nâng cao năng lực quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, ứng dụng hiệu quả các phần mềm do BHXH Việt Nam chuyển giao. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, phấn đấu 100% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp ngành Y tế đôn đốc các cơ sở KCB triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm giám định BHYT. 

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Phấn đấu cùng toàn ngành giảm thời gian thực hiện các thủ tục BHXH còn 45 giờ/năm. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp cả về nội dung và hình thức, phấn đấu xây dựng ngành ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước đã giao cho.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Chí Bảo (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: